Thủ đoạn lừa gạt phụ nữ làm gái mại dâm ở Nigeria

Thứ Tư, 28/10/2015, 17:00
Gần một năm qua, hơn 1.000 phụ nữ người Nigeria đã bị bí mật đưa sang châu Âu để hành nghề mại dâm. Nhiều người trong số họ ra đi với giấc mở đổi đời nhưng cuối cùng lại sa vào "địa ngục". Và không ít người trong số đó lại từ "địa ngục" trở về quê hương, nối giáo cho những kẻ buôn người, lừa đảo những cô gái nhẹ dạ cả tin khác đi vào con đường buôn bán tình dục.

Thống kê của Cục Nghiên cứu tội phạm Anh cho hay, trong năm 2014, gần 800 phụ nữ và trẻ em gái châu Phi bị buôn bán làm mại dâm, chủ yếu là những phụ nữ Nigeria. Trong 9 tháng năm 2015, con số này đã vượt qua 1.500 người. Những phụ nữ này phải cam chịu một cuộc sống làm nô lệ tình dục không lối thoát. 

Còn theo phóng sự điều tra của nữ nhà báo Julie Etchingham thuộc tờ Telegraph của Anh, phụ nữ Nigeria thường được bán sang Italia với lời hứa sẽ được thuê để làm bảo mẫu, giúp việc hoặc làm việc trong các nhà máy. 

Nhưng cuối cùng, "giấc mơ châu Âu" của những cô gái này lại kết thúc trong các nhà chứa. 80% phụ nữ bị buôn bán đến Italia trước đây sinh sống tại các thành phố Benin, bang Edo, miền Nam Nigeria.

Nữ nhà báo Julie Etchingham đang phỏng vấn một đám đông phụ nữ người Nigeria. (ảnh: Telegraph).

Một điều đáng buồn là 1/2 trong số những phụ nữ từng bị buôn bán tới Italia lại đồng ý tiếp tay cho bọn buôn người, trở về quê hương để lôi kéo những người phụ nữ khác. Hôm 15/10 vừa qua, Julie Etchingham đã có dịp tiếp xúc, phỏng vấn một người phụ nữ tên Faith trong văn phòng chống buôn bán người có trụ sở tại Benin City. Faith mới 25 tuổi nhưng có tới 5 năm thâm niên hành nghề mại dâm ở Italia. Lần này trở về Nigeria, Faith đã bị bắt khi đang tìm cách đưa 3 phụ nữ khác, một trong số đó là em gái của cô tới Italia. 

Faith kể rằng, lần đầu tiên trở về nhà sau 5 năm vắng bóng, cô đã nói dối mọi người là làm nghề cắt tóc ở Italia. Thấy Faith ăn mặc đẹp, thậm chí là diện, các em gái đã năn nỉ cô cho đi cùng. Bản thân Faith cũng rất muốn thoát khỏi kiếp mại dâm, dành tiền để mở một cửa hàng tại Nigeria nên đồng ý dẫn các em gái sang Italia. Nữ nhà báo Julie Etchingham kể rằng, trường hợp như Faith không phải hiếm. Cảnh sát Anh phối hợp với các cơ quan chức năng Nigeria đã phát hiện ra một đường dây mại dâm mà những kẻ hoạt động trong đó lại là những người từng là nạn nhân của tệ nạn này.

Kevin Hyland, cao ủy chống buôn người của Anh nói: "Nhiều tội phạm đang sử dụng phương cách này để kiếm tiền. Chúng biến người thành một thứ hàng hóa". Một nghiên cứu của Hội Benin City Girls được chính quyền Italia tài trợ cũng tiết lộ, có ít nhất 10.000 tú bà quản lý mạng lưới buôn bán phụ nữ hành nghề mại dâm ở Nigeria.

Nhiếp ảnh gia người Pháp Elena Perlino, người đã thực hiện dự án ảnh "Pipeline" cho biết, hàng ngày đi lại ở miền Bắc Italia, bà đã để ý tới sự hiện diện bất thường của những cô gái trẻ người châu Phi ngồi bán khỏa thân giữa trời tuyết rơi, nên đã thực hiện một phóng sự ảnh cùng điều tra riêng của mình. Những cô gái trẻ người Nigeria bị mua bán và cưỡng ép hành nghề mại dâm có thể chỉ mới 13, 14 tuổi và số khác ở độ tuổi 20 hay 30. Họ thường ngồi trên ghế nhựa chờ khách, núp dưới bóng dù để tránh mưa vào mùa đông hay cái nóng gắt gao của mùa hè.

Gái mại dâm Nigeria tập trung đông nhất ở trong và xung quanh thành phố Naples thơ mộng miền Nam Italia. Elena Perlino cũng đã tìm gặp được Renato Natale, một bác sĩ ở Naples từng là thị trưởng Casal di Principe chống mafia. Renato Natale cho biết, tuyệt đại đa số những phụ nữ trẻ Nigeria bị chính cha mẹ hay chồng do gia đình nghèo khó và mắc nợ nần ở Nigeria bán cho bọn buôn người với giá khoảng 50.000 USD. Một số phụ nữ phải trả 13.000 USD để đổi lấy lời hứa hẹn tìm được một việc làm hợp pháp ở Italia. Họ hy vọng sau khi đến Italia sẽ kiếm được tiền gửi về gia đình hay có cơ hội bảo lãnh cả nhà sang nước này. Nhưng khi đến Italia, họ thường bị cưỡng bức, ép sử dụng ma túy và cuối cùng buộc phải trở thành gái mại dâm.

Chưa hết, một số phụ nữ Nigeria bị đưa sang Italia với sự tiếp tay của thầy phù thủy trong làng. Ví dụ như Favour (19 tuổi) bị bệnh viêm da và phù thủy nói rằng, cô bị côn trùng làm tổ trong người và phải sang châu Âu làm gái mại dâm để trả món nợ 90.000 USD cho "ma nữ" đang ám cô. Và Favour phải "phục vụ" 4.000 khách để có thể trả hết món nợ. 

Thầy phù thủy đã giới thiệu Favour với một "madam", ân nhân sẽ giúp cô có công việc như ý tại Italia. Khi đến một ngôi đền ở Benni City, cô phải tham gia một nghi lễ thề nguyền sẽ không bao giờ phản bội "madam". Nếu phản bội lời thề, Favour sẽ bị điên, bị câm và chết không toàn thây. Chính vì bị mê muội bởi "phép thuật đó" mà Favour và nhiều cô gái người Nigeria khác không dám phản bội lời thề.

Khánh Chi
.
.
.