Thủ lĩnh sinh viên biểu tình gây bạo động quy mô lớn

Thứ Tư, 29/10/2014, 08:30
Theo Reuters, các cuộc đụng độ giữa sinh viên biểu tình và cảnh sát đã diễn ra thâu đêm. Hàng trăm sinh viên phá rào, xông vào tòa nhà chính phủ nhưng lần lượt bị điệu ra ngoài. Rất nhiều sinh viên tập trung ở trước cửa tòa nhà để biểu tình đòi bầu cử tự do.

"Tương lai của Hong Kong thuộc về các bạn"

"Cảnh sát đã sử dụng vũ lực một cách quá đáng để cản trở quyền biểu tình hợp pháp của sinh viên. Đó là một mối lo ngại" - ông Benny Tai, một trong những nhà tổ chức phong trào đòi bầu cử tự do ở Hong Kong nhận định.

Nguồn tin CNN cho biết, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ 13 sinh viên cầm đầu cuộc biểu tình, trong đó có học sinh lãnh đạo Joshua Wong, 17 tuổi. Ngoài ra, một số người biểu tình khác cũng bị bắt.

Khi bị cảnh sát còng tay và lôi đi, Wong hét vang: "Tương lai của Hong Kong thuộc về các bạn".

Người phát ngôn của Liên đoàn Sinh viên Hong Kong Yvonne Leung chỉ trích việc Đặc khu trưởng C.Y. Leung không chịu đối thoại với các sinh viên.

Làn sóng biểu tình của sinh viên Hong Kong bắt đầu mới đây khi hàng nghìn sinh viên bỏ học để biểu tình đòi quyền bầu cử tự do vào năm 2017. Sau đó, học sinh trung học ở Hong Kong cũng bỏ học để biểu tình.

Sinh viên cùng học sinh tham gia biểu tình.

Joshua Wong bị truyền thông Trung Quốc chỉ trích là "kẻ cực đoan". Hai năm trước, khi mới 15 tuổi, Wong đã tổ chức cuộc biểu tình với 100.000 người tham gia, phản đối chính quyền Hong Kong áp dụng chương trình sách giáo khoa do Bắc Kinh chọn lựa tại trường công ở hòn đảo này. Cuộc biểu tình đã buộc Hong Kong hủy bỏ kế hoạch này.

Giới sinh viên Hong Kong phản đối việc chính quyền Trung Quốc quyết thực hiện quy định chỉ cho phép người dân đặc khu bầu chọn đặc khu trưởng vào năm 2017 theo danh sách ứng cử viên mà Bắc Kinh đã chọn.

Nhiều sinh viên tin rằng, họ có thể một lần nữa làm nên chuyện. Đầu tháng 11 năm nay, phong trào đòi bầu cử tự do Occupy Central cũng sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở khu tài chính Hong Kong. Nhà chức trách Hong Kong cảnh báo, cuộc biểu tình này có thể sẽ khiến toàn thành phố bị tê liệt.

Các sinh viên phần lớn đều mặc áo thun trắng và đeo ruy băng vàng, màu các nhóm biểu tình ở Hong Kong chọn.

Làn sóng lan rộng

Ngoài biểu tình ở trung tâm Hong Kong, các cuộc biểu tình cũng nổ ra ở những khu vực khác trong thành phố. Khoảng 3.000 người đã chặn một con đường dọc vịnh Mongkok, gây tắc nghẽn giao thông hoàn toàn. Người biểu tình cũng đổ ra đường Nathan ở khu Kowloon.

Hàng ngàn người biểu tình ở trung tâm Hong Kong.

Theo Reuters, nhiều người biểu tình đã dựng hàng rào để ngăn chặn bước tiến của cảnh sát. Rất nhiều con đường dẫn tới trung tâm tài chính Hong Kong tắc nghẽn hoàn toàn do hàng chục nghìn người biểu tình quyết bám trụ và chống trả những đợt tấn công của lực lượng an ninh.

Những đám mây hơi cay bao trùm nhiều tòa nhà và trung tâm mua sắm ở trung tâm Hong Kong. Nhưng nhiều người biểu tình không sờn lòng.

Trước đó, các nhà lãnh đạo biểu tình đã kêu gọi người dân lùi bước nếu lực lượng an ninh sử dụng đạn cao su. Mọi người cũng quan sát thấy hàng loạt cảnh sát đã đeo súng trường.

Các bệnh viện ở Hong Kong cho biết, đã có 26 người phải nhập viện điều trị vì các chấn thương khác nhau. Mới đây, Sở Giáo dục Hong Kong tuyên bố, đóng cửa các trường học ở một số quận trung tâm vì tình trạng bạo động.

Trong khi Hong Kong đang hỗn loạn, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố, đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại đặc khu này. Ông cho biết, Đài Loan không chấp nhận mô hình "một quốc gia, hai chế độ" mà Trung Quốc áp dụng ở Hong Kong

Nguyễn Lai (tổng hợp)
.
.
.