Thủ tướng Anh công bố đề xuất Brexit cho EU

Thứ Sáu, 04/10/2019, 10:48
Thủ tướng Boris Johnson hôm 2-10 tiết lộ đề nghị Brexit cuối cùng của mình cho Liên minh châu Âu (EU) và nói rõ rằng nếu Brussels không tham gia đề xuất này, Anh sẽ không đàm phán thêm và sẽ rời đi vào ngày 31-10.


Trong bài phát biểu bế mạc trước hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ, ông Johnson sẽ tuân theo đường lối cứng rắn của ông về Brexit, cung cấp cho đảng trung thành những chi tiết đầu tiên về những gì ông sẽ mô tả là thỏa hiệp hợp lý và đúng đắn của ông.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là Anh sẽ rời EU, tương lai của Brexit, sự thay đổi chính sách thương mại và đối ngoại lớn nhất của quốc gia trong hơn 40 năm, là không chắc chắn. Anh có thể ra đi với một thỏa thuận, không có thỏa thuận hoặc không có Brexit. 

Thủ tướng Johnson, người nói rằng Anh sẽ rời khỏi khối vào ngày 31-10 bất kể thế nào, nói với hội nghị rằng ông gửi đề xuất của mình tới Brussels, một nỗ lực nhằm đảm bảo một thỏa thuận nhằm làm dịu sự hỗn loạn của đất nước và tránh một Brexit không có thỏa thuận.

Hơn 3 năm sau khi Anh bỏ phiếu rời EU trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, các cuộc đàm phán Brexit đang ở tình trạng bế tắc. Thủ tướng Johnson bảo đảm rằng thời hạn 31-10 sẽ được đáp ứng, nhưng Quốc hội đã đặt rào cản bằng cách thông qua một đạo luật yêu cầu Thủ tướng trì hoãn Brexit nếu ông không đảm bảo một thỏa thuận có thể chấp nhận tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 17-10.

EU đã nhiều lần yêu cầu Anh đưa ra các đề xuất về pháp lý và hoạt động của pháp luật đối với những thay đổi mà ông Johnson muốn thực hiện đối với thỏa thuận mà người tiền nhiệm đã đàm phán với khối năm ngoái. Sau khi bị Quốc hội từ chối 3 lần, ông Johnson đã yêu cầu thay đổi thỏa thuận Brexit, đặc biệt là về các thỏa thuận mới với khối cho biên giới giữa tỉnh Bắc Ireland của Anh và thành viên EU của Ireland.

Sau nhiều tuần đàm phán kể từ khi Johnson nắm quyền đã tạo ra một bước tiến nhỏ để phá vỡ quan điểm của Brexit, Thủ tướng đưa ra lời tuyên bố cuối cùng - một đề xuất mới mà các quan chức Anh mô tả là một "đề nghị cuối cùng". 

Báo Telegraph đã trích dẫn một cuộc họp ngắn với các thủ đô châu Âu rằng Anh đang đề xuất một kế hoạch sẽ để Bắc Ireland trong mối quan hệ đặc biệt với EU cho đến năm 2025, sau đó, Belfast sẽ quyết định liệu có nên liên kết với khối hay quay lại tuân theo các quy tắc của Anh hay không.

Đề xuất này nhằm mục đích thay thế cái gọi là backstop - một chính sách bảo đảm nhằm ngăn chặn sự trở lại của một biên giới cứng trên đảo Ireland - đã trở thành rào cản lớn nhất để đạt được thỏa thuận với Brussels. Một quan chức cao cấp của Chính phủ Anh cho biết: Mười chính phủ sẽ đàm phán một thỏa thuận mới hoặc không có thỏa thuận nào - không ai sẽ làm việc vì sự chậm trễ.

Nam Tiên
.
.
.