Thủ tướng Czech bị Thượng viện yêu cầu từ chức

Thứ Tư, 21/11/2018, 14:56
Với đa số phiếu thuận, ngày 15-11, Thượng viện đã thông qua nghị quyết yêu cầu Thủ tướng Andrej Babis từ chức sau khi có những cáo buộc mới liên quan tới vụ gian lận quỹ Liên minh châu Âu (EU) dành cho Cộng hòa Czech trước đây.


Trong tuyên bố đưa ra hôm 15-11, nghị quyết của Thượng viện cho biết, sự có mặt của Thủ tướng Andrej Babis trong Chính phủ hiện nay là không thể chấp nhận được sau những cáo buộc con trai của ông bị nhân viên buộc phải rời khỏi đất nước tới Krym để khỏi phải tham gia vào cuộc thẩm vấn của cảnh sát liên quan tới dự án Tổ Cò. Và các Thượng nghị sĩ đã yêu cầu Thủ tướng Andrej Babis nên từ chức cho tới khi các cuộc điều tra liên quan kết thúc. 

Phó Chủ tịch Thượng viện Milan Stech tuyên bố, không hy vọng vụ bê bối mới sẽ dẫn tới khủng hoảng chính phủ và bầu cử sớm. Bởi theo ông Milan Stech, các chính trị gia và những đảng trong liên minh cầm quyền sẽ phải tìm cách giải quyết vấn đề trước khi tình hình có thể trở nên xấu hơn.

Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis.

Phản ứng trước những cáo buộc kể trên, Thủ tướng Andrej Babis không những bác bỏ thông tin con trai bị bắt cóc tới Krym để gây khó dễ cho cuộc điều tra, mà còn khẳng định "cậu ấm" bị bệnh tâm thần, nên đã tình nguyện tới Krym để chữa bệnh. Lời giải thích của Thủ tướng Andrej Babis không thuyết phục được các Thượng nghị sĩ tại phiên họp hôm 15-11. 

Theo giới truyền thông, Thủ tướng Andrej Babis đang đứng trước sức ép phải từ chức sau khi 6 đảng đối lập trong Hạ viện đề xuất một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Chính phủ sau khi vụ bê bối kể trên được trang mạng Seznam của Cộng hòa Czech công bố. Trong khi đó, con trai của Thủ tướng Andrej Babis cũng gửi thư điện tử cho trang mạng Seznam để tuyên bố, muốn hợp tác với cảnh sát trong vụ điều tra cáo buộc mình bị bắt cóc tới Krym. 

Được biết, cha con Thủ tướng Andrej Babis đang là đối tượng điều tra của cảnh sát trong dự án xây dựng tổ hợp hội nghị-nghỉ dưỡng mang tên Tổ Cò ở ngoại ô Praha của người đứng đầu chính phủ cách đây hơn 10 năm. Các điều tra viên cho rằng, Tổ Cò không thể tách ra khỏi tập đoàn Agrofert để nhận tài trợ của EU. 

Giới truyền thông cho biết, những cáo buộc về gian lận tài chính và trốn thuế của tập đoàn Agrofert từng khiến hàng trăm người xuống đường biểu tình, kích hoạt cuộc khủng hoảng và buộc ông Andrej Babis phải rời ghế Bộ trưởng Tài chính. Nhưng bất chấp việc bị khởi tố với tội danh gian lận tiền trợ cấp của EU, ông Andrej Babis vẫn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện diễn ra vào ngày 20 và 21-10-2017.

Thủ tướng Andrej Babis.

Gần 1 năm trước, ông Andrej Babis được Tổng thống Milos Zeman bổ nhiệm làm Thủ tướng hôm 6-12-2017 và trong thành phần Chính phủ mới có 4 nữ bộ trưởng và 5 người từng là thành viên trong chính phủ của cựu Thủ tướng Bohuslav Sobotka. Nhưng hơn 10 tháng trước (chiều 17-1), Chính phủ do Thủ tướng Andrej Babis đứng đầu phải đệ đơn từ chức vì không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện. 

Tại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm Chính phủ ở Hạ viện hôm 16-1, chỉ có 78 nghị sĩ trong số 195 người có mặt bỏ phiếu ủng hộ, trong khi 117 nghị sĩ bỏ phiếu phản đối. Và điều này đồng nghĩa với việc phe đối lập không chấp nhận Thủ tướng Andrej Babis điều hành chính phủ liên minh. 

Điều đáng nói là mặc dù ông Radek Vondracek, nghị sĩ của Phong trào ANO (đảng do Thủ tướng Andrej Babis thành lập năm 2011) được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, nhưng việc này cũng không giúp ông Andrej Babis giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm Chính phủ tại Hạ viện hôm 16-1. 

Thủ tướng Andrej Babis bị điều tra trong vụ bê bối gian lận khoản trợ cấp trị giá hơn 2 triệu euro của EU, và số tiền này được ông dùng để xây dựng dự án tổ hợp trang trại, trung tâm tổ chức hội nghị và nghỉ dưỡng mang tên Tổ Cò do tập đoàn Agrofert của mình quản lý. Ngoài vụ bê bối kể trên, ông Andrej Babis còn bị cáo buộc trốn thuế và thao túng truyền thông để hạ thấp uy tín của đối thủ.

Ông Andrej Babis sinh ra (2-9-1954 tại Bratislava, Slovakia) trong gia đình có bố làm việc ở Liên hợp quốc nên có cơ hội sống tại Pháp, Thụy Sĩ và đã tốt nghiệp Đại học Kinh tế ở Bratislava.

Ông Andrej Babis tham chính sau khi thành danh trong lĩnh vực doanh nghiệp - khi là tỷ phú (từng được coi là người giàu thứ hai của Cộng hòa Czech) và ông trùm truyền thông (sở hữu 2 tờ báo lớn, 1 đài phát thanh nổi tiếng và được gọi là Donald Trump của Cộng hòa Czech).

Gần 1 năm trước (6-12-2017), Đài phát thanh Radio Praha phát bài phân tích các nấc thang trên con đường dẫn đến ghế Thủ tướng của tỷ phú Andrej Babis. Và ông Andrej Babis trở thành Thủ tướng già nhất trong lịch sử Cộng hòa Czech.
Khắc Tuấn
.
.
.