Thủ tướng Israel lại bị cáo buộc tham nhũng

Thứ Tư, 09/08/2017, 16:15
Sở dĩ nói như vậy vì kể từ cuối năm 2016 đến nay, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã bị cảnh sát điều tra ít nhất 4 lần.


Ngày 3-8, tờ The Independent dẫn cáo buộc của cảnh sát và đây là lần đầu tiên cảnh sát xác nhận (trong tài liệu gửi tòa án Israel), ông Benjamin Netanyahu là nghi phạm trong 2 cuộc điều tra riêng rẽ về tham nhũng. Và ông Benjamin Netanyahu đang bị điều tra với các cáo buộc tham nhũng, gian lận và bội tín.

Ngay trong ngày 3-8, phát ngôn viên của ông Benjamin Netanyahu tuyên bố, đây là âm mưu nhằm thay đổi chính phủ hiện nay. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng phủ nhận mọi cáo buộc của cảnh sát.

"Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ các cáo buộc vô căn cứ chống lại Thủ tướng. Chiến dịch thay đổi chính quyền đang diễn ra, nhưng nó nhất định sẽ thất bại, vì một lẽ đơn giản - sẽ chẳng có gì cả vì không có gì hết", người phát ngôn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố.

Còn theo luật sư của Thủ tướng Benjamin Netanyahu "Bất cứ người nào biết suy nghĩ thì đều biết rằng, chẳng có gì là phạm tội khi một bạn thân tặng bạn của mình mấy điếu xì gà".

Ngày 4-8, hãng AFP dẫn lời một quan chức giấu tên của Israel xác nhận, ông Ari Harow đã đạt được thỏa thuận với cơ quan công tố và đang cung cấp thông tin cho các điều tra viên trong 2 cuộc điều tra tham nhũng kể trên. 

Ông Ari Harow làm việc cho ông Benjamin Netanyahu trong giai đoạn 2009-2010 và 2014-2015, trước khi phải từ chức vì cáo buộc tham nhũng.

Cùng ngày 4-8, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng, quyết định ra làm chứng của ông Ari Harow "không đáng để chú ý". Đồng thời tuyên bố, những cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ nhằm vào ông là vô căn cứ. 

Gần 7 tháng trước (27-1), cảnh sát đã thẩm vấn Thủ tướng Benjamin Netanyahu (4 giờ liền tại tư dinh ở Jerusalem) xung quanh những hộp xì gà trị giá hàng chục nghìn USD mà doanh nhân Arnon Milchan đã tặng Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Ngoài ra, ông Arnon Milchan còn bị nghi ngờ đã tặng Đệ nhất phu nhân Sara Netanyahu nhiều loại rượu đắt giá. Chủ tịch đảng Đại hội Thế giới Do thái Ronald Lauder là một trong những người bị điều tra liên quan đến cáo buộc đã hối lộ ông Benjamin Netanyahu và chi tiền cho nhiều chuyến đi của Thủ tướng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Theo cáo buộc của cảnh sát, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã nhận hối lộ từ tỷ phú Arnon Milchan, nhà sản xuất điện ảnh Hollywood - ông Benjamin Netanyahu đã nhận các món quà trị giá hàng ngàn USD từ ông Arnon Milchan.

Ngoài ra, Thủ tướng Benjamin Netanyahu còn bị tố cáo đã giành những đặc ân về thương mại cho ông Arnon Mozes, chủ nhân của tờ Yedioth Ahronoth, một trong những tờ báo lớn nhất ở Israel, để đổi lại những bài báo tích cực nói về mình.

Các công tố viên đang trao đổi với một trong những cựu trợ lý hàng đầu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu về 2 cuộc điều tra kể trên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Avichai Mendelblit cho biết, các cuộc thương thuyết với cựu Chánh văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu là ông Ari Harow về việc ra làm nhân chứng "đang tiến triển".

Bộ trưởng Tư pháp Avichai Mendelblit từng yêu cầu kiểm tra ngay lập tức và nghiêm túc những cáo buộc của Trưởng cơ quan thanh tra nhà nước, khi ông Yosef Shapira tuyên bố, trong thời gian Thủ tướng Benjamin Netanyahu làm Bộ trưởng Tài chính (2003-2005), một số chuyến công du nước ngoài của ông là do nhà tài trợ chi, và việc này đã tạo ấn tượng không tốt, thậm chí nghi ngờ tham nhũng.

Ngoài ra, bà Sara Netanyahu và "cậu ấm" Yair Netanyahu từng bị cáo buộc nhận tiền từ các nhà tài trợ Mỹ để chi tiêu cá nhân. Và tiền của các nhà tài trợ Mỹ được chuyển qua ông Ari Harow, sau khi ông Benjamin Netanyahu nhậm chức Thủ tướng năm 2009.

Cáo buộc của cảnh sát diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Benjamin Netanyahu được xác nhận không phải là nghi phạm trong vụ tham nhũng mua tàu ngầm giữa Israel với công ty ThyssenKrupp của Đức.

Tuy được coi "trong sạch", nhưng ông Benjamin Netanyahu vẫn phải chịu trách nhiệm khi thúc đẩy việc mua tàu ngầm từ công ty ThyssenKrupp, nhất là khi ông David Shimron, 65 tuổi, vừa là họ hàng vừa là luật sư riêng của Thủ tướng mới bị bắt tại nhà riêng hôm 10-7.

Luật sư David Shimron là đại diện giao dịch của hợp đồng mua tàu ngầm kể trên. Kênh Channel 10 của Israel từng đưa tin, ông David Shimron đã lợi dụng mối quan hệ với Thủ tướng Benjamin Netanyahu để thúc giục chính phủ Israel mua tàu ngầm, bất chấp sự phản đối của các quan chức quốc phòng.

Anh Phương
.
.
.