Thủ tướng Romania từ chức vì vụ cháy hộp đêm

Thứ Ba, 10/11/2015, 09:00
Sau cuộc biểu tình của khoảng 20.000 người ở thủ đô Bucharest tối 3/11, ngày 4/11, Thủ tướng Romania Victor Ponta đã phải tuyên bố từ chức (mặc dù đã cắt ngắn chuyến thăm Mexico để trở về nước sau khi biết tin).
Phát biểu trên truyền hình Romania, ông Victor Ponta hy vọng quyết định từ chức của mình sẽ giúp xoa dịu những người biểu tình đang tức giận sau vụ hỏa hoạn đêm 30/10 tại hộp đêm Colectivu ở thủ đô Bucharest, khiến ít nhất 32 người chết và gần 200 người khác bị thương.

Đây được coi là vụ hỏa hoạn kinh hoàng nhất trong lịch sử Romania. Những cuộc biểu tình quy mô lớn tại Romania trước đó đã bày tỏ bất bình, khi cho rằng cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm và năng lực quản lý, dung túng cho các cơ sở kinh doanh không đảm bảo an toàn hoạt động.

Một số người biểu tình quá khích đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động, khi họ yêu cầu Thủ tướng Victor Ponta cùng Bộ trưởng Nội vụ Gabriel Oprea và quận trưởng nơi hộp đêm Colectivu bị cháy phải từ chức (và 2 người này đã từ chức hôm 4/11). Thư ký báo chí của Bộ trưởng Nội vụ Raed Arafat cho biết, hộp đêm Colectivu không có giấy phép tổ chức hòa nhạc và bắn pháo hoa, đồng thời cam kết sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng điều tra người cấp giấy phép cho hộp đêm này hoạt động.

Trước khi Thủ tướng Victor Ponta từ chức, 3 chủ hộp đêm Colectivu đã bị cảnh sát bắt (2/11 với cáo buộc ngộ sát) để phục vụ công tác điều tra. Một trong ba người bị bắt giữ có cổ phần tại nhiều hộp đêm ở Romania, trong đó có 2 hộp đêm từng xảy ra hỏa hoạn. Theo giới chức Romania, vụ hỏa hoạn xảy ra sau màn bắn pháo hoa tại hộp đêm Colectivu, nơi tổ chức buổi biểu diễn nhạc rock với khoảng 400 thanh niên tham gia. Khi đó, một vài người coi lửa là một phần của chương trình, đến khi thấy đám cháy lan ra mới hốt hoảng tìm lối thoát, và giẫm đạp lên nhau để thoát thân.

Nhân chứng cho biết, nạn nhân không thể chạy ra ngoài do hộp đêm Colectivu chỉ có duy nhất một lối ra, dẫn đến tình trạng giẫm đạp kinh hoàng. Theo phóng viên Sorin Bogdan, hộp đêm Colectivu được cải tạo từ một nhà máy cũ với 2 cửa thoát hiểm, nhưng chỉ có 1 cửa mở từ đầu. Và theo thống kê, hiện vẫn còn khoảng 130 người phải nằm viện, trong đó có hàng chục người đang trong tình trạng nguy kịch. Do đó số người thiệt mạng có thể sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Và hàng chục ngàn người vẫn biểu tình cho dù Thủ tướng Victor Ponta đã từ chức, và cùng thời điểm người dân xuống đường, hàng trăm người thân và bạn bè của nhiếp ảnh gia Claudiu Petre, 36 tuổi, đã mang hoa tới bên ngoài nhà thờ Saint Dumitru để tưởng nhớ "người anh hùng này". Bởi anh Claudiu Petre đã dũng cảm khi quay lại tầng hầm hộp đêm Colectivu để cứu người sau khi giải cứu một phụ nữ.

Tổng thống Klaus Iohannis đã ca ngợi hành động dũng cảm của nhiếp ảnh gia Claudiu Petre tại buổi lễ tưởng niệm anh kéo dài trong 2 tiếng đồng hồ. Trước đó (31/10), Tổng thống Klaus Iohannis còn cho rằng, những quy định an toàn phòng cháy chữa cháy đã bị phớt lờ trong vụ cháy hộp đêm Colectivu; đồng thời bày tỏ sự đau buồn về thảm kịch này. Và chính phủ Romania đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn đêm 30/10.

Tổng thống Klaus Iohannis từng đề nghị ông Victor Ponta từ chức ngay sau khi các công tố viên quyết định mở cuộc điều tra hình sự đối với cựu Thủ tướng hôm 5/6. Nhưng khi đó ông Victor Ponta khẳng định, chỉ có Quốc hội mới có thể cách chức Thủ tướng của mình. Giới truyền thông cho biết, hơn 1 tháng trước (29/9), chính phủ cánh tả của Thủ tướng Victor Ponta đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội. Và đó là thử thách đầu tiên đối với ông Victor Ponta kể từ khi bị cáo buộc tham nhũng.

Cuộc bỏ phiếu hôm 29/9 diễn ra sau khi ông Victor Ponta bị cáo buộc gian lận, trốn thuế và rửa tiền trong thời kỳ 2007-2011 (hành nghề luật sư) trước khi trở thành Thủ tướng năm 2012. 5 tháng trước (5/6), ông Victor Ponta đã bị cáo buộc tội giả mạo, lừa tiền, xung đột lợi ích và trốn thuế.

Giới truyền thông và phe đối lập cáo buộc ông Victor Ponta từng nhận 55.000 euro (61.000 USD) từ ông Dan Sova, vừa là đồng minh chính trị, vừa là nghị sĩ quốc hội. Và cơ quan chức năng đã phong tỏa một phần tài sản của ông Victor Ponta để chờ kết quả điều tra về những cáo buộc kể trên.

Gần 4 tháng trước (12/7), mặc dù không từ chức Thủ tướng, nhưng ông Victor Ponta đã phải rời ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền (PSD). Việc này diễn ra sau khi ông Victor Ponta bị Cơ quan công tố chống tham nhũng (DNA) điều tra về hành vi gian lận, trốn thuế và rửa tiền. Ngoài ra, các công tố viên còn muốn mở cuộc điều tra hình sự xung quanh cáo buộc ông Victor Ponta dính líu tới xung đột lợi ích khi giữ chức Thủ tướng.

Trọng Hậu
.
.
.