Campuchia:

Thực hư bê bối tình dục của Phó Chủ tịch CNRP

Thứ Hai, 06/06/2016, 08:47
Hơn 2 tháng trước (24-3), Cơ quan Phòng chống tham nhũng Campuchia (ACU) từng chấp nhập đơn khiếu nại của một số sinh viên cáo buộc tham nhũng đối với ông Kem Sokha xung quanh việc mua đất và nhà cho nhân tình.


Chủ tịch ACU Om Dintieng khẳng định, đoạn ghi âm bị rò rỉ là giọng của ông Kem Sokha và Phó Chủ tịch CNRP đã 3 lần giải trình về tài sản cá nhân vào các năm 2011, 2013 và 2015.

Chiều 30-5, 36 nghị sỹ của đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đã trình kiến nghị lên Cung điện Hoàng gia để tìm kiếm sự can thiệp của Quốc vương Norodom Sihamoni đối với vụ Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha đang bị cảnh sát cáo buộc quan hệ tình ái trái phép.

Ông Kem Sokha, người đứng đầu CNRP sau khi ông Sam Rainsy sống lưu vong, đang phải đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ.

Theo giới truyền thông, 36 nghị sỹ kể trên đã lái ôtô từ trụ sở CNRP (ở ngoại ô phía Nam thủ đô PhnomPenh) tới Cung điện Hoàng gia và lực lượng an ninh cùng cảnh sát đã dựng hàng rào dài khoảng 500m để ngăn cản họ, cùng những người ủng hộ CNRP tuần hành gây náo loạn.

Nhưng sau khi thương đàm với cơ quan chức năng, người ta đã cho phép 36 nghị sỹ CNRP thực hiện chuyến đi của họ. CNRP đã tìm kiếm sự can thiệp của Quốc vương Norodom Sihamoni sau khi Quốc hội Campuchia bỏ phiếu (sáng 30-5) cho phép tiến hành các thủ tục pháp lý chống lại ông Kem Sokha vì 2 lần phớt lờ lệnh triệu tập của tòa án trong vụ kiện liên quan tới cô Khom Chandaraty, người được cho là tình nhân của Phó Chủ tịch CNRP.

Ngoài ra, CNRP còn coi cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội sáng 30-5 không phù hợp với hiến pháp bởi các nghị sỹ của đảng này đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu kể trên. Giới truyền thông cho biết, tại cuộc bỏ phiếu sáng 30-5, Quốc hội Campuchia đã chấp thuận mở cuộc điều tra đối với Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha vì bị buộc tội mua dâm.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin cho biết, 68 nghị sỹ của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, trong tổng số 123 nghị sỹ tại Quốc hội đều nhất trí cho phép cơ quan chức năng tiếp tục hành động pháp lý đối với ông Kem Sokha. Tại Campuchia, mại dâm chính thức bị coi là bất hợp pháp từ năm 2008 mặc dù tình trạng này vẫn phổ biến cho tới ngày nay.

Phó Chủ tịch Kem Sokha.

Mấy ngày trước (26-5), một tòa án Campuchia đã đề nghị cảnh sát bắt ông Kem Sokha sau khi Phó Chủ tịch CNRP 2 lần từ chối tới tòa theo giấy triệu tập (ngày 17-5 và 25-5). Chỉ riêng tội không tuân thủ lệnh của tòa án (theo điều 538 của Bộ luật Hình sự), ông Kem Sokha có thể phải ngồi tù từ 1-6 tháng.

Theo đơn kiện của cô Khom Chandaraty, 25 tuổi, làm nghề cắt tóc (thừa nhận có quan hệ với ông Kem Sokha hồi tháng 4), Phó Chủ tịch CNRP đã hứa cho nhân tình 3.000 USD để mua nhà và mở cửa hàng, nhưng đã thất hứa.

Nên cô Khom Chandaraty quyết định kiện ông Kem Sokha và yêu cầu Phó Chủ tịch CNRP phải đền bù 300.000 USD cho những “tổn thất” đã gây ra cho mình. Giới truyền thông cho biết, cuộc tình giữa Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha với cô Khom Chandaraty bị “lộ sáng” từ cuối tháng 2, sau khi các đoạn ghi âm cuộc nói chuyện trên điện thoại của họ bị rò rỉ.

Và kể từ đó đến nay, ông Kem Sokha chưa tuyên bố hay phát biểu công khai xung quanh vụ bê bối kể trên. Ông Kem Sokha không xác nhận cũng không phủ nhận việc có quan hệ với cô Khom Chandaraty, nhưng Phó Chủ tịch CNRP coi những cáo buộc nhằm vào bản thân là hành động mang động cơ chính trị. Và tuyên bố kể trên của Phó Chủ tịch CNRP lập tức được các đảng đối lập liên minh với CNRP kêu gọi biểu tình, nếu ông Kem Sokha bị bắt giữ.

Trước khi Quốc hội Campuchia bỏ phiếu sáng 30-5, ngày 29-5, bà Devi Palanivelu, người phát ngôn của Liên hợp quốc cho biết, Tổng thư ký Ban Ki-moon cảm thấy lo ngại về sự leo thang căng thẳng giữa 2 phe đối lập và cầm quyền tại Campuchia, đặc biệt là các vụ bắt giữ hay nỗ lực bắt giữ chính trị gia.

Bà Devi Palanivelu đưa ra tuyên bố kể trên sau khi cảnh sát bất ngờ xông vào trụ sở của CNRP ở thủ đô PhnomPenh trưa 26-5 để bắt ông Kem Sokha, theo lệnh của tòa. Theo nghị sĩ CNRP Eng Chhay Eang, Phó Chủ tịch Kem Sokha vừa chủ trì cuộc họp tại trụ sở sáng 26-5 và đã rời khỏi đó trước khi cảnh sát tới.

Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quốc gia Campuchia Neth Savoeun và người phát ngôn Tòa án PhnomPenh từ chối bình luận về vụ việc kể trên. Theo tờ Phnom Penh Post, ông Kem Sokha là nghị sĩ của tỉnh Kampong Cham và từng bị mất ghế Phó Chủ tịch Quốc hội năm 2015 và hiện đang lẩn tránh sau khi bị tòa triệu tập 2 lần. Ông Kem Sokha là nhân vật cao cấp nhất của CNRP ở Campuchia, sau khi Chủ tịch Sam Rainsy sống lưu vong ở nước ngoài kể từ năm ngoái.

Thiện Lân
.
.
.