Thực hư cáo buộc của Cố Chủ tịch Keangnam

Thứ Hai, 20/04/2015, 16:30
Mặc dù ngày 14/4, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo tuyên bố  sẽ từ chức nếu bị phát hiện đã nhận tiền của cố Chủ tịch tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong, người vừa tự sát, nhưng dư luận xứ sở kim chi vẫn đang có những bình luận khác nhau xung quanh chủ đề này. Bởi ngoài Thủ tướng Lee Wan-koo, còn có 7 chính trị gia hàng đầu của Hàn Quốc có tên trong một danh sách do ông Sung Wan-jong để lại trước khi tự sát hôm 9/4. 

Trước đó (13/4), ông Lee Wan-koo đã tuyên bố, nếu được yêu cầu sẽ trình diện trước cơ quan công tố để phục vụ điều tra nhằm "đi đến cùng" của sự việc và sẽ không có "vùng cấm" nào trong nỗ lực này. Điều đáng nói là cách đây hơn 1 tháng, Thủ tướng Lee Wan-koo từng tuyên bố, chính phủ sẽ huy động mọi nguồn lực cho cuộc chiến chống tham nhũng để loại bỏ vấn nạn này.

Ngày 10/4, phát ngôn viên Nhà Xanh Min Kyung-wook thay mặt Chánh văn phòng Lee Byung-kee cho biết, ông Sung Wan-jong đã gọi điện cho Thủ tướng Lee Wan-koo yêu cầu giúp đỡ và khẳng định mình vô tội. Và ông Sung Wan-jong đã thất bại khi đề xuất Thủ tướng Lee Wan-koo sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động tới các công tố viên, những người đang điều tra đối với tập đoàn Keangnam Enterprises.

Ông Sung Wan-jong tại cuộc họp báo hôm 8/4.

Trước khi tự sát, cố Chủ tịch tập đoàn Keangnam Enterprises đã trả lời phỏng vấn qua điện thoại với một tờ báo và tiết lộ, đã trao 30 triệu won (27.000 USD) tiền mặt cho ông Lee Wan-koo khi Thủ tướng ra tranh cử nghị sỹ quốc hội hồi tháng 4/2013. Ông Sung Wan-jong cũng từng khẳng định, đã đưa 182.000 USD tiền mặt cho ông Hong Moon-jong, nghị sĩ đảng Saenuri từng làm quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Park Geun-hye năm 2012.

Và trong những ngày cuối đời, ông Sung Wan-jong từng hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ của Nhà Xanh và lãnh đạo đảng Saenuri cầm quyền (NFP). Tính đến ngày 13/4, năm thành viên của NFP xác nhận, họ từng nhận điện thoại từ ông Sung Wan-jong. Đó là Chủ tịch NFP Kim Moo-sung, thành viên cao cấp Suh Cheong-won thân Tổng thống Park Geun-hye, thành viên Hội đồng Tối cao NFP, Chánh văn phòng Nhà Xanh Lee Byung-kee và Thủ tướng Lee Wan-koo.

Tại cuộc họp báo hôm 12/4, Chủ tịch NFP Kim Moo-sung cho biết, đã nói chuyện qua điện thoại với ông Sung Wan-jong và cố Chủ tịch tập đoàn Keangnam Enterprises khẳng định, không dính líu tới các vụ tham nhũng trong chương trình chính sách ngoại giao năng lượng. Trước khi tự sát, ông Sung Wan-jong được cho là tới nhà của ông Kim Ki-choon, cựu Chánh văn phòng Nhà Xanh bởi trước đó người này từng từ chối đề nghị giúp đỡ cố Chủ tịch tập đoàn Keangnam Enterprises.

Được biết, ông Sung Wan-jong là nghi can số một trong cuộc điều tra về những dự án đầu tư hàng ngàn tỷ won vào lĩnh vực dầu khí ở nước ngoài hồi đầu năm 2010 của chính phủ cựu Tổng thống Lee Myung-bak. Và ông Sung Wan-jong bị nghi đã thổi phồng lợi nhuận của công ty để lấy 80 tỷ won (74 triệu USD) từ nguồn tiền cho vay của chính phủ để đầu tư vào một dự án khai thác dầu khí ở Nga. Ngoài ra, ông Sung Wan-jong còn bị nghi đã rút ruột số tiền vay kể trên để lập quỹ đen trị giá 25 tỷ won.

Theo giới truyền thông, cơ quan công tố Hàn Quốc đã chính thức mở cuộc điều tra xung quanh bản viết tay mà ông Sung Wan-jong để lại trước khi chết. Thị trưởng thành phố Busan Suh Byung-soo, 1 trong 8 người có tên trong danh sách kể trên cho rằng, bản viết tay mà ông Sung Wan-jong để lại không chứa đựng sự thật và có vẻ như được nhắm đến chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye.

Ngày 12/4, Tổng thống Park Geun-hye đã ra lệnh cho cơ quan công tố điều tra vụ bê bối này. Đảng Saenuri cầm quyền của bà Park Geun-hye đã kêu gọi mở cuộc điều tra kỹ lưỡng và kịp thời để tìm ra sự thật.

Theo ông Kim Moo-sung, Chủ tịch NFP, ưu tiên hàng đầu là điều tra vụ bê bối một cách triệt để và nhanh chóng để xua tan những nghi ngờ của công chúng. Trong số những chính khách bị điều tra có 2 cựu chánh văn phòng Tổng thống Huh Tae-yeol và Kim Ki-choon, Chánh văn phòng đương nhiệm Lee Byung-kee, Thủ tướng Lee Wan-koo và nghị sĩ Hong Moon-jong.

Cảnh sát đã tìm thấy ông Sung Wan-jong chết theo cách treo cổ bằng cà-vạt trên một nhánh cây cao 300 mét ở cổng bán vé vào núi Bukhan ở bắc Seoul, gần ngọn núi du lịch nổi tiếng Bukhansan và phát hiện tờ giấy ghi rõ tên và số tiền nhận đút lót của những công chức chính phủ Hàn Quốc, trong túi quần của ông Sung Wan-jong.

Được biết, 1.300 cảnh sát,  chó và quân lính cùng trực thăng được triển khai ở khu vực có các tín hiệu điện thoại di động cuối cùng của ông Sung Wan-jong. Cố Chủ tịch tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong từng là nghị sĩ năm 2012, nhưng tới tháng 6/2014 bị mất ghế sau khi Tòa án tối cao tuyên ông vi phạm luật tranh cử và phải nộp phạt 5 triệu won.

Tuệ Sỹ
.
.
.