Thực hư cáo buộc đối với Hòa thượng Thiếu Lâm tự

Thứ Bảy, 01/08/2015, 08:01
Ngày 29/7, tờ Want China Times đưa tin, Thiếu Lâm tự đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc của tác giả bức thư ngỏ trên mạng hôm 25/7, một người tự xưng là đệ tử của chùa có tên gọi Thích Công Lý. Bởi đại diện Thiếu Lâm tự tuyên bố, nhà chùa không có ai là Thích Công Lý. Trong khi đó, người tự xưng là Thích Công Lý cho biết, ông đã rời Thiếu Lâm tự từ năm 2002, nhưng không tiết lộ nguyên nhân.

Tuy nhiên, người này khẳng định, nhiều nhà sư trong Thiếu Lâm tự đã cung cấp thông tin cùng bằng chứng, và ông sẽ công khai khi có điều kiện. Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, cảnh sát đang điều tra các cáo buộc chống lại Hòa thượng Thích Vĩnh Tín. Vì người đăng bức thư tố cáo tự nhận là đệ tử trong chùa Thiếu Lâm nên dư luận càng quan tâm tới bài viết trên mạng với tiêu đề "Ai sẽ giám sát nhà sư Thích Vĩnh Tín, một con hổ lớn", thuật ngữ dùng để chỉ những quan chức cấp cao tham nhũng ở Trung Quốc.

Hoà thượng Thích Vĩnh Tín.

Theo bức thư, Hòa thượng Thích Vĩnh Tín, trụ trì Thiếu Lâm tự, 50 tuổi, đã có quan hệ tình dục với ni cô từ thập niên 90 của thế kỷ trước và giữ cô này bên cạnh, dùng tiền chùa để nuôi nhân tình. Ngoài ra, Hòa thượng Thích Vĩnh Tín còn sở hữu 2 hộ khẩu, 2 chứng minh thư, một việc làm bất hợp pháp ở Trung Quốc.

Đại diện Thiếu Lâm tự đã lập tức bác bỏ cáo buộc kể trên bởi đó là những lời "phỉ báng không có căn cứ", đồng thời yêu cầu cảnh sát điều tra nguồn gốc của bức thư này nhằm ngăn chặn sự phát tán của những "tin đồn thất thiệt", làm hoen ố hình ảnh nhà chùa. Trong khi đó, có nhiều người Trung Quốc cho rằng, lối sống của Hòa thượng Thích Vĩnh Tín là quá xa xỉ đối với một nhà tu hành. Hoà thượng Thích Vĩnh Tín từng chi tới 430.000 USD để làm những phòng vệ sinh xa hoa, nhận quà tặng xe hơi, thuê vệ sĩ bảo vệ Thiếu Lâm tự, đi đâu cũng muốn đưa rước như đế vương. Việc Hoà thượng Thích Vĩnh Tín đặt may áo cà sa Vân cẩm bằng vàng thật (trị giá 160.000 nhân dân tệ) cũng từng gây xôn xao dư luận.

Cộng đồng mạng Trung Quốc đang sôi sục khi Hoà thượng Thích Vĩnh Tín bị cáo buộc có quan hệ tình dục với nhiều phụ nữ, trong đó có 2 ni cô và thậm chí còn có con với họ. Vụ việc bắt đầu từ ngày 25/7, sau khi một người tự xưng là đệ tử Thiếu Lâm tự tố cáo Hoà thượng Thích Vĩnh Tín. Đây không phải lần đầu Hoà thượng Thích Vĩnh Tín bị vướng vào vòng kiện tụng bởi từ năm 2011, ông từng bị buộc tội đã "vui vẻ cùng gái mại dâm" ngay sau khi chính quyền ra lệnh trấn áp nạn mại dâm.

2 năm trước (tháng 7/2013), tờ El Periodico của Tây Ban Nha còn cho rằng, Hoà thượng Thích Vĩnh Tín có nhân tình là nữ sinh đại học ở Bắc Kinh, có con trai đang sống ở Đức, và sở hữu một tài khoản ngân hàng trị giá 3 tỷ USD.

Hoà thượng Thích Vĩnh Tín trụ trì Thiếu Lâm tự năm 1999 và từ đó ông chịu khá nhiều áp lực và tai tiếng khi quản lý chùa giống như doanh nghiệp. Từ năm 2011, trên mạng Internet đã xuất hiện những lời đồn cho rằng, Hòa thượng Thích Vĩnh Tín, chưởng môn thứ 30 của Thiếu Lâm tự tại tỉnh Hà Nam không những có tình nhân tại Trường Đại học Bắc Kinh, mà còn qua lại với một phụ nữ nổi tiếng khác. Thiếu Lâm tự từng treo giải thưởng trị giá 50.000 nhân dân tệ cho bất kỳ thông tin nào có thể hỗ trợ trong việc tìm ra thủ phạm tung tin đồn nhảm.

Hoà thượng Thích Vĩnh Tín (trái) và bức ảnh được cho là tình nhân và con riêng của ông.

Thiếu Lâm tự cho biết, nhà chùa có tới 170 camera giám sát nên sẽ chứng minh được rằng, đó chỉ là những tin đồn thất thiệt. Hoà thượng Thích Vĩnh Tín là một trong những nhà sư Trung Quốc đầu tiên có bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh, được giới truyền thông gọi là "nhà sư CEO" của Thiếu Lâm tự. Bởi ông là người đứng sau chương trình thương mại hóa Thiếu Lâm tự, tổ chức các chương trình biểu diễn võ thuật, quảng bá võ thuật Thiếu Lâm ra thế giới và mang lại nhiều lợi nhuận cho chùa. Ngoài ra, Hoà thượng Thích Vĩnh Tín còn cho xây dựng 40 trung tâm văn hoá võ thuật Thiếu Lâm ở nhiều nước trên thế giới, đồng thời dựng nên một ngôi chùa mới trực thuộc Thiếu Lâm tại Australia.

Hơn 6 năm trước (12/6/2009), Hoà thượng Thích Vĩnh Tín đã ký với Tập đoàn văn hoá truyền thông Văn Quảng Thượng Hải (SMG) để sản xuất bộ phim hoạt hình Thiếu Lâm tự. Trước đây, Thiếu Lâm tự từng tham gia sản xuất một số phim hoạt hình về ngôi chùa độc đáo này, nhưng chưa gây được sự chú ý của thế giới và đó là nguyên nhân khiến họ chọn SMG làm đối tác làm ăn.

Hòa thượng Thích Vĩnh Tín cho rằng, công phu Thiếu Lâm có thể thông qua ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt tư tưởng và quan niệm của người Trung Quốc, và là phương tiện chuyển tải tuyệt vời để đưa văn hóa Trung Quốc ra thế giới.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.