Thực hư cáo buộc đối với Tổng thống Philippines

Chủ Nhật, 07/04/2019, 08:12
"Nếu ông thật sự ghét ma túy, những người dùng ma túy và các đối tượng buôn bán, hãy chứng minh đi ông Duterte và hãy điều tra", Thượng nghị sĩ Leila De Lima tuyên bố, khi yêu cầu mở cuộc điều tra đối với cựu cố vấn người Trung Quốc của Tổng thống Rodrigo Duterte.


Bởi không chỉ có Thượng nghị sĩ Leila De Lima, mà một số nhà lập pháp cũng nghi ngờ cựu cố vấn Michael Dương (còn được gọi là Dương Hồng Minh), doanh nhân Trung Quốc có liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy. Tuyên bố của Thượng nghị sĩ Leila De Lima được Thượng nghị sĩ Francis Pangilinan ủng hộ - kêu gọi điều tra doanh nhân Trung Quốc.

Vụ thu giữ lô ma túy đá trị giá hơn 20 triệu USD và bắt 3 người Trung Quốc cùng 1 người phiên dịch mới đây càng khiến dư luận quan tâm hơn tới tuyên bố của bà Leila De Lima. Và những nghi ngờ này xuất hiện sau tiết lộ của cựu Đại tá cảnh sát Eduardo Acierto, quan chức cấp cao về phòng chống ma túy.

Doanh nhân Michael Dương, bên phải Tổng thống Duterte.

Cựu Đại tá Eduardo Acierto từng báo cáo với cấp trên (từ năm 2017) về những nghi vấn đối với cựu cố vấn người Trung Quốc liên quan tới ma túy. Ông Eduardo Acierto cho biết, đã phát hiện và nghi ngờ cựu cố vấn kinh tế của Tổng thống Rodrigo Duterte có liên quan tới một phòng thí nghiệm ma túy ở Davao mà chính quyền Philippines từng đột kích 5 năm trước (2014-2019).

Và doanh nhân Trung Quốc bị nghi đóng vai trò chính trong việc nhập khẩu và vận chuyển chất cấm. Thậm chí ông Eduardo Acierto còn cung cấp cho báo chí bức ảnh Tổng thống Rodrigo Duterte chụp với cựu cố vấn và một người Trung Quốc bị cáo buộc có liên quan tới ma túy.

"Trong quá trình điều tra, tôi phát hiện Tổng thống thường đi cùng 2 người đàn ông có liên quan mật thiết tới hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp. Lúc đó tôi nghĩ có thể ông ấy không biết họ bị tình nghi là trùm ma túy", ông Eduardo Acierto cho biết trong đoạn video gửi tới các phóng viên hôm 24-3.

Được biết, cựu Đại tá Eduardo Acierto đã viết một báo cáo về 2 người Trung Quốc kể trên trên và gửi bản sao cho chính quyền hồi tháng 12-2017. Nhưng thay vì được ghi nhận về lời cảnh báo, ông Eduardo Acierto lại bị cáo buộc có liên quan tới hoạt động buôn bán chất gây nghiện.

Và ông Eduardo Acierto đã bị sa thải năm ngoái vì bị cáo buộc là một trong những cảnh sát đã cung cấp giấy phép sử dụng súng phạm pháp cho lực lượng phiến quân đối lập.

Giới truyền thông dẫn lời cựu Đại tá cảnh sát Eduardo Acierto, ông hiện đang phải lẩn trốn và sợ hãi về an nguy của bản thân, sau khi đưa ra những cáo buộc kể trên. Người đứng đầu cơ quan chống ma túy Philippines Aaron Aquino cho biết, sau khi nhận được báo cáo, ông và cảnh sát đã xác nhận, một nghi phạm buôn ma túy ở miền Bắc Philippines trùng tên với một trong hai người Trung Quốc bị cựu Đại tá Eduardo Acierto cáo buộc, nhưng các điều tra viên hiện chưa xác định được đó có phải cùng một người hay không.

Đồng thời cho rằng, không nên quan trọng hóa những bức ảnh Tổng thống Rodrigo Duterte chụp với 2 người đàn ông Trung Quốc, bởi các quan chức thường được đám đông tiếp cận để chụp ảnh mà không thể kiểm tra lý lịch của họ. Về phần mình, Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết, doanh nhân Trung Quốc từng sở hữu chuỗi bán lẻ ở thành phố Davao, quê hương ông. Đồng thời chỉ trích cựu Đại tá Eduardo Acierto đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ.

Ông Michael Dương là chủ của nhiều doanh nghiệp, gồm trung tâm mua sắm Los Amigos ở thành phố Davao, nơi Tổng thống Rodrigo Duterte từng làm Thị trưởng trong nhiều nhiệm kỳ. Và là một trong những người có mặt ở Dinh Malacanang (Phủ Tổng thống Philippines) vào tối 20-11-2018, khi Tổng thống Rodrigo Duterte mở tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Michael Dương chỉ là một trong những cố vấn được Tổng thống nghe tư vấn về các vấn đề liên quan và ông ấy chỉ nhận tiền lương 1 peso/năm", người phát ngôn Salvador Panelo nói với giới báo chí hôm 6-11-2018, khi được hỏi về vấn đề này. Theo giải thích của người phát ngôn Salvador Panelo, ông Michael Dương là người Trung Quốc giàu có vươn lên từ nghèo khó, lại hiểu người trong chính phủ Trung Quốc, nên Tổng thống cần những người như vậy.

Và tuyên bố kể trên đã trái ngược với khẳng định hồi tháng 10-2018 của Tổng thống Rodrigo Duterte - ông Michael Dương không thể là cố vấn vì là người Trung Quốc! Theo luật pháp Philippines, người nước ngoài không được đảm nhận một vị trí nào trong chính phủ.

Nghe nói ông Michael Dương chính thức làm việc cho Dinh Malacanang từ ngày 1-3-2018 và Tổng thống Rodrigo Duterte nói công khai lần đầu tiên về nhân vật này hôm 4-10-2018, để bác bỏ "một hồ sơ cáo buộc doanh nhân này là người nghiện ma túy". Thậm chí còn xác nhận, ông Michael Dương có quan hệ với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và ông Triệu Giám Hoa, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines.

Quốc Dũng
.
.
.