Thực hư cáo buộc lạm dụng tình dục của Hồng y George Pell

Thứ Tư, 19/07/2017, 22:54
Cảnh sát cho biết, Hồng y George Pell đang phải đối mặt với các tội danh lạm dụng tình dục trong quá khứ và có nhiều nạn nhân đã làm đơn tố cáo, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.


Theo dự kiến, Hồng y George Pell, người phụ trách ngân sách của Tòa thánh Vatican, sẽ xuất hiện trước tòa án ở Melbourne vào ngày 26-7 (trước đó có tin nói ông phải hầu tòa vào ngày 18-7). Cảnh sát cho biết, Hồng y George Pell đang phải đối mặt với các tội danh lạm dụng tình dục trong quá khứ và có nhiều nạn nhân đã làm đơn tố cáo, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Mặc dù là cố vấn hàng đầu của Giáo hoàng Francis, nhưng Hồng y George Pell, 76 tuổi vẫn phải trở lại Australia để chuẩn bị cho việc tự bào chữa trước các cáo buộc lạm dụng tình dục.

Tuy nhiên, Hồng y George Pell luôn phủ nhận các cáo buộc và khẳng định không vi phạm bất cứ hành vi sai trái nào trong quá khứ. Đồng thời mô tả những cáo buộc chống lại ông là một "chiến dịch bôi nhọ nhục nhã".

"Hồng y George Pell bị cáo buộc nhiều tội và có nhiều người tố cáo", Phó Cảnh sát trưởng bang Victoria Shane Patton nói. Ông Shane Patton còn khẳng định, quy trình và thủ tục tố tụng đối với Hồng y George Pell tương tự như những gì được áp dụng cho những tội phạm xâm hại tình dục khác mà chúng tôi đã điều tra.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott và Giáo hoàng Francis đều ủng hộ Hồng y George Pell, sau khi ông bị cáo buộc xâm hại tình dục. "Tất nhiên, quy trình pháp lý bây giờ phải được thực hiện", tờ Sydney Morning Herald dẫn lời ông Tony Abbott sau khi cơ quan chức năng thông báo về cáo buộc chống lại Hồng y George Pell.

Ngày 29-6, Hồng y George Pell nhận giấy yêu cầu xuất hiện tại tòa án ở thành phố Melbourne vì bị cáo buộc xâm hại tình dục. Hồng y George Pell cho rằng, ông đã bị thóa mạ tính cách trong suốt cuộc điều tra kéo dài 2 năm về những cáo buộc "giả". "Lạm dụng tình dục là chuyện ghê tởm đối với tôi", Hồng y George Pell nhấn mạnh.

Theo tờ The Independent, Hồng y George Pell là thành viên cấp cao nhất của Giáo hội Công giáo Australia, phải hầu tòa vì liên quan tới cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em trong quá khứ.

Việc này được cho xảy ra trước khi Hồng y George Pell tới Tòa thánh Vatican. Theo thứ bậc, Hồng y George Pell là nhân vật số ba tại Vatican và là nhân vật cấp cao nhất của Vatican bị cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em.

Theo giới truyền thông, Hồng y George Pell là người ủng hộ mạnh mẽ những giá trị Công giáo truyền thống, có quan điểm bảo thủ về hôn nhân đồng giới, phản đối nạo phá thai và ủng hộ thầy tu sống độc thân.

Hồng y George Pell.

Năm 2014, Hồng y George Pell được triệu tới Rome để phụ trách ngân sách của Tòa thánh Vatican, một vị trí mới do Giáo hoàng Francis lập ra sau khi xảy ra tai tiếng ở Ngân hàng Vatican. Trước đó (năm 2013), Giáo hoàng Francis đã lập ủy ban xử lý các cáo buộc lạm dụng tình dục và một trong những cố vấn gần gũi nhất của ông là Hồng y George Pell lại chuẩn bị hầu tòa về tội danh này.

Theo giới truyền thông, năm ngoái Hồng y George Pell từng bị cảnh sát Australia thẩm vấn ở Tòa thánh Vatican sau khi ông nói không đủ sức khỏe để bay về Australia. 

Cũng trong năm 2016, hãng truyền thông Australia (ABC) đưa tin, có 2 người đàn ông cáo buộc từng bị Hồng y George Pell "sàm sỡ tại một hồ bơi ở thành phố Ballarat, bang Victoria" hồi thập niên 1970 của thế kỷ trước. Gần 1 năm trước (27-7-2016), Cảnh sát trưởng bang Victoria Graham Ashton cho biết, họ đang điều tra Hồng y George Pell sau khi nhận được nhiều cáo buộc mới nói rằng, ông đã xâm hại trẻ em từ hàng chục năm trước.

Và trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh 3AW, Cảnh sát trưởng Graham Ashton cho biết, ông đã chuyển hồ sơ cho Văn phòng Công tố để xác định liệu có xúc tiến khởi tố hay không.

Trước khi trở thành Hồng y và chuyển tới Vatican, ông George Pell làm linh mục ở vùng nông thôn Victoria trong những năm 1970-1980, rồi trở thành Tổng giám mục Melbourne năm 1996 và Tổng giám mục Sydney năm 2001.

Hồng y George Pell từng phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến việc cố tình che đậy các vụ lạm dụng tình dục của các giáo sĩ khi ông làm Tổng giám mục ở Australia.

Trước đó, nhiều nhóm bảo vệ nạn nhân bị lạm dụng tình dục đã yêu cầu Hồng y George Pell phải từ chức do trách nhiệm của ông trong hàng loạt vụ ấu dâm đã xảy ra trong quá khứ, thời điểm ông làm Tổng giám mục Melbourne. 

Gần 2 năm trước (14-10-2015), trước hàng nghìn người trong buổi tiếp kiến chung tại quảng trường Thánh Peter của Vatican, Giáo hoàng Francis đã công khai xin lỗi về những vụ tai tiếng gần đây của Tòa thánh. Việc này diễn ra sau khi đức ông Kryzstof Charamsa, quan chức cao cấp của Vatican tiết lộ là người đồng tính và công khai người tình của mình. Cho tới nay, đức ông Kryzstof Charamsa là quan chức đầu tiên và duy nhất của Vatican công khai nói về việc mình là người đồng tính. Và ông đã lập tức bị sa thải sau tuyên bố gây sốc này. 

Trịnh Huyền My
.
.
.