Thực hư cáo buộc mua dâm của lính mũ nồi xanh

Thứ Năm, 21/01/2016, 20:00
Thông tin trên tờ Washington Post số ra ngày 12-1 đang khiến cho những cáo buộc lạm dụng tình dục của một số binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (còn gọi là lính mũ nồi xanh) càng trở thành chủ đề chỉ trích của dư luận tại Cộng hòa Trung Phi và một vài quốc gia khác. 


Theo lời quan chức Liên hợp quốc, cơ quan chức năng đang điều tra 4 binh sĩ người Gabon, Morocco, Burundi và Pháp từng mua dâm, trong đó có trường hợp mua dâm bé gái mới 13 tuổi, với giá từ 50 xu đến 3 USD. Vụ việc xảy ra tại trại M'poko dành cho những người bị mất nhà cửa ở sát sân bay quốc tế ở Bangui, thủ đô Cộng hòa Trung Phi. Nhưng vì Liên hợp quốc không có văn phòng thường trực ở M'poko, nên công tác điều tra đang gặp nhiều khó khăn.

Quĩ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cũng cho biết, đại diện của họ tại Cộng hòa Trung Phi đã 4 lần tiếp xúc với 4 nạn nhân nữ từ 28-12-2015 tới 5-1-2016 và họ đều đến từ trại tị nạn M'poko gần thủ đô Bangui. "Trong lúc điều tra, UNICEF cũng nghe được những cáo buộc xâm hại khác và đang cố gắng kiểm chứng những cáo buộc này", John Budd, phát ngôn viên của UNICEF tại New Yok, Mỹ cho biết.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi.

Vụ việc tại trại M'poko càng khiến cho những bê bối xung quanh chủ đề mua dâm, cưỡng hiếp phụ nữ, trẻ em của lính mũ nồi xanh tại châu Phi thêm nhức nhối. Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon từng gọi đây là "khối ung thư trong hệ thống của chúng ta". 

Trong báo cáo công bố hôm 5-1 của Liên hợp quốc, tổ chức này chính thức ghi nhận có ít nhất 4 trường hợp các bé gái vị thành niên ở Cộng hòa Trung Phi từng bị lính mũ nồi xanh xâm hại tình dục. Và các hành vi xâm hại tình dục tại Cộng hòa Trung Phi liên tiếp diễn ra (một số nạn nhân đã bị lạm dụng nhiều lần) kể từ khi lực lượng này được điều đến đây hồi tháng 9-2014.

 Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi đang dính líu tới 22 vụ bị tố cáo lạm dụng, tấn công tình dục trong 14 tháng qua. Theo một báo cáo nội bộ của Liên hợp quốc, có ít nhất 13 lính Pháp đến từ Guinea và Chad đã dính vào các vụ lạm dụng trẻ em xảy ra từ tháng 12-2013 đến tháng 6-2014. Báo cáo này thậm chí còn cho biết, có nạn nhân chỉ mới 9 tuổi buộc phải thực hiện những hành vi tình dục để đổi lấy thức ăn do Liên hợp quốc phân phát.

Thế giới từng bị sốc sau khi vụ bê bối "đổi tình dục lấy lương thực" của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Haiti bị tiết lộ. Hơn 200 phụ nữ vì thiếu ăn đã chấp nhận quan hệ tình dục với lính mũ nồi xanh. Hơn 1 tháng trước (8-12-2015), một tòa án tại Pháp cho biết, 4 binh sỹ của nước này đã bị thẩm vấn vì liên quan đến cuộc điều tra về lạm dụng tình dục trẻ em ở Cộng hòa Trung Phi. Và có tới 14 lính Pháp nằm trong diện bị điều tra sau khi một nhóm trẻ em tại Cộng hòa Trung Phi tố cáo từng bị họ lạm dụng tình dục tại một trung tâm cho người sơ tán ở thủ đô Bangui từ tháng 12-2013 và tháng 6-2014.

Mặc dù Pháp đã cử cảnh sát tới Cộng hòa Trung Phi để điều tra vụ này sau khi nhận được báo cáo của Liên hợp quốc hồi tháng 8-2014, nhưng hiện vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Điều đáng nói là tuy cả Pháp và Liên hợp quốc đều phủ nhận không che giấu vụ việc, nhưng một quan chức của Liên hợp quốc đã bị đình chỉ công tác sau khi để lộ thông tin về vấn đề này.

Giới truyền thông cho biết, tuy cáo buộc về việc lính mũ nồi xanh có nhiều, nhưng mới có 13 vụ việc chính thức bị tố cáo, trong đó có 9 vụ liên quan đến trẻ vị thành niên.

Hơn nửa năm trước (17-6-2015), Đài RT của Nga từng cho biết, Ủy ban cao cấp gồm 16 thành viên của Liên hợp quốc đã trình lên Tổng thư ký Ban Ki-moon một báo cáo, trong đó nhấn mạnh tới một số vụ bê bối điển hình của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc lạm dụng tình dục phải bị xét xử, và những quốc gia có binh sĩ bị cáo buộc cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

Vì báo cáo này do ông Jose Ramos-Horta, Chủ tịch Ủy ban cao cấp của Liên hợp quốc, cựu Tổng thống Đông Timor trình bày nên tính thuyết phục cao. Ông Jose Ramos-Horta gọi những vụ bê bối tình dục do lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tiến hành là "chương đen tối" của Liên hợp quốc. 

Theo thống kê của Liên hợp quốc, trong giai đoạn 2008-2013, có trên 480 vụ lạm dụng tình dục liên quan đến lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và 1/3 trong số nạn nhân là trẻ em và trẻ vị thành niên. Và lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên hợp quốc ở Congo, Liberia, Haiti, Sudan và Nam Sudan, đã trao đổi bất kỳ thứ gì họ có để lấy tình dục.

PV
.
.
.