Thực hư vụ Ngân hàng Trung ương Nga bị mất 2 tỷ rub

Thứ Hai, 12/12/2016, 14:31
Vì cùng được đưa ra từ Ngân hàng Trung ương Nga, nhưng thông tin lại khác nhau nên dư luận đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh vụ "mất trộm 2 tỷ rub".


Bởi ngày 2-12, người phát ngôn của Ngân hàng Trung ương Ekaterina Glebova nói với tờ Thời báo Phố Wall rằng, không thể nói chính xác khi nào, nhưng có thể khẳng định số tiền đã bị đánh cắp. Ban đầu tin tặc tìm cách lấy cắp 5 tỷ rub, nhưng Ngân hàng Trung ương đã khôi phục được một phần, nên chỉ mất 2 tỷ rub.

Tổ an ninh của Ngân hàng Trung ương đang thu thập thông tin về vụ này và thông báo với Cảnh sát và các lực lượng an ninh. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương cũng gửi khuyến cáo tới tất cả ngân hàng ở ''xứ sở bạch dương'' để có phương án đối phó trước các cuộc tấn công mạng thời gian tới.

Ngân hàng quốc doanh VTB của Nga.

Được biết, tin tặc đã tấn công vào hệ thống Ngân hàng Trung ương từ tài khoản của các ngân hàng ủy thác. Nhưng sáng 3-12, Ngân hàng Trung ương lại phủ nhận thông tin do hãng CNN đưa ra tin tặc đã tấn công hệ thống Ngân hàng Trung ương Nga và lấy trộm 2 tỷ rub (khoảng 31 triệu USD).

Ngân hàng Trung ương đưa ra thông báo bác bỏ này với hãng Thông tấn Nga TASS. Đồng thời cho biết, trong báo cáo cán cân tài chính đưa ra tối 2-12 cho thấy, những tổn thất mà các ngân hàng thương mại và khách hàng của họ phải gánh chịu trong năm 2016 là không nhỏ.

Ngân hàng Trung ương cũng cho biết, từ đầu năm 2016 đã có những vụ tấn công nhưng đều bị ngăn chặn và số tiền này lên tới 1,67 tỷ rub. Trước đó (1-12), tại Hội nghị "Đấu tranh chống gian lận trong lĩnh vực công nghệ cao" được tổ chức tại Nga, Giám đốc Trung tâm giám sát và ứng phó với các cuộc tấn công máy tính trong tín dụng và phạm vi tài chính của Ngân hàng FinCert, ông Dmitri Frolov cho biết, trong năm 2016, các ngân hàng báo cáo thiệt hại ở mức 5,2 tỷ rub, do hậu quả của các vụ tấn công vào hệ thống ngân hàng điện tử.

Gần 1 tháng trước (10-11), trang web của 5 ngân hàng lớn tại Nga từng bị tấn công mạng. Nhưng theo Ngân hàng Trung ương, những cuộc tấn công kể trên không làm gián đoạn việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.

Hãng bảo mật và an ninh mạng Kaspersky tại Nga cho biết, những kẻ tấn công đã tạo ra 660.000 lệnh yêu cầu truy cập mỗi giây được gửi từ một hệ thống mạng của 24.000 thiết bị đặt ở 30 nước trên thế giới. Kaspersky cũng từng khuyến cáo (16-2), tin tặc đã trộm được 1 tỉ USD từ hơn 30 ngân hàng ở 30 quốc gia và đó là một trong những vụ trộm ngân hàng lớn nhất thế giới.

Về phần mình, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cũng vừa khuyến cáo (2-12), các cơ quan tình báo nước ngoài đang lên kế hoạch tấn công mạng nhằm làm bất ổn hệ thống tài chính của Nga.

"FSB đã nhận được thông tin về việc một số cơ quan tình báo nước ngoài đang chuẩn bị tấn công quy mô lớn, kể từ ngày 5-12, nhằm gây bất ổn thị trường tài chính Nga, bao gồm hoạt động của các ngân hàng lớn", đại diện FSB thông báo.

Đồng thời cho biết, họ đã phát hiện máy chủ của những tổ chức phá hoại thuộc về Công ty Cung cấp dịch vụ hosting BlazingFast của Ukraine, nhưng đặt tại Hà Lan. Và cuộc tấn công diễn ra bằng cách gửi hàng loạt tin nhắn SMS, hoặc thông báo trên mạng xã hội nội dung gây hấn để phá hoại uy tín của hệ thống tài chính và tín dụng Nga.

FSB cho biết, hoạt động phá hoại này đã được lên kế hoạch một cách chuyên nghiệp. Ngày 5-12, Ngân hàng quốc doanh VTB (lớn thứ hai của Nga) thông báo, các trang mạng của họ tuy bị tin tặc tấn công (theo hình thức DDoS - tấn công từ chối dịch vụ), nhưng hệ thống của ngân hàng vẫn hoạt động bình thường.

Ngân hàng trung ương Nga.

Cách đây không lâu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova từng yêu cầu Mỹ phải giải thích trước thông tin cho rằng, các chuyên gia mạng của Lầu Năm Góc đã tấn công vào mạng lưới điện, mạng viễn thông của Nga và hệ thống máy tính chỉ huy của điện Kremlin.

NBC News cho biết, các hacker quân đội Mỹ đã thâm nhập vào hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga, và vụ tấn công mạng đang trong giai đoạn chuẩn bị nhằm tiến hành một cuộc chiến tranh mạng toàn diện với Nga.

Hơn 1 tháng trước (24-10), trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Nga bị tin tặc Mỹ tấn công. Một hacker có tên "The Jester" tuyên bố, đã thâm nhập vào trang web của Bộ Ngoại giao Nga và để lại lời nhắn: "Các bạn! Chúng tôi tạm gián đoạn website của Bộ Ngoại giao Nga…".

MID.ru là tên miền chính thức của cơ quan ngoại giao Nga, nên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, trang web được nhắc tới trong vụ tấn công của hacker là trang web cũ đã ngừng hoạt động. Đồng thời cho biết, trang web của Bộ Ngoại giao Nga thường xuyên bị hacker tấn công, và những vụ này tăng đột biến kể từ năm 2013.

Thiện Lân
.
.
.