Thực hư vụ bê bối của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Thứ Năm, 29/10/2015, 11:00
Theo giới truyền thông, cựu Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert sẽ nhận tội tại một phiên tòa diễn ra trong ngày 28/10. Và ông Dennis Hastert, cựu lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại Hạ viện trong 9 năm có thể phải ngồi tù cùng một khoản tiền phạt trong vụ vi phạm Luật Ngân hàng và nói dối cơ quan điều tra.
Thông tin kể trên được luật sư của ông Dennis Hastert thông báo, theo đó cựu Chủ tịch Hạ viện đã đồng ý nhận tội (15/10) tại một tòa án ở thành phố Chicago xung quanh vụ dùng tiền để "bịt miệng" vụ bê bối tình dục trước đó. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có chi tiết nào về thỏa thuận nhận tội của ông Dennis Hastert với các công tố viên được tiết lộ.

Bởi theo quyết định truy tố chính thức do FBI đưa ra hôm 28/5, ông Dennis Hastert phạm 2 tội: Rút tiền mặt theo cách bất hợp pháp, và nói dối FBI về số tiền này. Và mỗi tội có thể bị phạt tới 5 năm tù cùng khoản án phạt 250.000USD. Theo bản cáo trạng đưa ra hôm 28/5, ông Dennis Hastert (sinh ngày 2/1/1942) đã đồng ý trả tiền cho "cá nhân A" để người này che giấu về những hành vi sai trái của cựu Chủ tịch Hạ viện trước đây.

Theo kết quả điều tra của FBI, nhằm che giấu những hành vi tình dục sai trái từ những năm 1960 và 1970, ông Dennis Hastert đã phải chi tới 3,5 triệu USD cho "người biết chuyện". Nhiều câu hỏi như ông Dennis Hastert có con rơi, từng hiếp dâm… đã được đặt ra sau khi dư luận biết về cuộc điều tra của FBI nhằm vào cựu Chủ tịch Hạ viện. Được biết, trong khoảng 2 năm rưỡi, cựu Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert đã rút hơn 100 lần tiền mặt với tổng trị giá 3,5 triệu USD để chi cho một người được FBI đặt trong hồ sơ là "cá nhân A".

Theo hồ sơ của FBI, "cá nhân A" là một cư dân Yorkville, nơi ông Dennis Hastert từng dạy trung học và huấn luyện môn đô vật ở đây trong giai đoạn 1965-1981.

Trước khi trở thành nghị sỹ và Chủ tịch Hạ viện, ông Dennis Hastert là giáo viên một trường trung học, là huấn luyện viên đấu vật. Ông Dennis Hastert bỏ nghề giáo viên sau khi đắc cử dân biểu bang Illinois, và là một trong những Chủ tịch Hạ viện của đảng Cộng hòa giữ cương vị này lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Cựu chủ tịch hạ viện Dennis Hastert.

Bởi là Chủ tịch Hạ viện thứ 59 (thay thế người tiền nhiệm Newt Gingrich từ 6/1/1999 đến 3/1/2007), dưới thời 2 đời Tổng thống là Bill Clinton và George Bush. Sau khi rời ghế Chủ tịch Hạ viện, ông Dennis Hastert làm cố vấn cao cấp cho Công ty luật Dickstein Shapiro (năm 2008), và đã từ chức, rời khỏi Hội đồng quản trị của CME Group Inc hôm 28/5.

Vẫn theo hồ sơ của FBI, trong năm 2010, "cá nhân A" đã gặp ông Dennis Hastert một vài lần để thoả thuận về những sai trái của cựu Chủ tịch Hạ viện trước đó . Sau đó, ông Dennis Hastert đã 15 lần rút tiền, mỗi lần 50.000USD từ tháng 7/2012. Sau khi bị nhân viên ngân hàng hỏi về việc này - phải báo cáo các khoản tiền mặt giao dịch từ 10.000USD trở lên, ông Dennis Hastert chỉ rút dưới mức 10.000USD/lần để khỏi phải báo cáo.

Khi bị FBI chất vấn về số tiền đã rút ra, ông Dennis Hastert chỉ tuyên bố: Rút tiền mặt ra vì không tin hệ thống ngân hàng! Theo các công tố viên, từ 2010 đến 2014, ông Dennis Hastert rút về 3,5 triệu USD từ nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Và 6 tuần/lần, cựu Chủ tịch Hạ viện đều đặn rút 50.000USD từ 3 tài khoản ngân hàng để đưa cho người này. Điều đáng nói là cho tới nay, danh tính của "cá nhân A" chưa được tiết lộ, và vụ bê bối của ông Dennis Hastert hiện vẫn chưa được công bố.

Vụ việc của ông Dennis Hastert được giới truyền thông đề cập trong thời điểm Chủ tịch Hạ viện John Boehner khó từ chức đúng thời hạn. Bởi ứng cử viên nặng ký nhất là Hạ nghị sỹ Kevin McCarthy đã chính thức tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào ghế Chủ tịch Hạ viện. Và điều này đồng nghĩa với việc ông John Boehner khó từ chức đúng thời hạn đã đặt ra - chậm nhất là ngày 30/10.

Cho tới nay, Chủ tịch Hạ viện vẫn chưa công bố nguyên nhân khiến ông từ chức trước thời hạn. Tuy nhiên, giới truyền thông cho rằng, mâu thuẫn giữa Chủ tịch Hạ viện John Boehner với Tổng thống Barack Obama về nhiều vấn đề hiện vẫn không có hồi kết.

Được biết, ông John Boehner vẫn tồn tại mâu thuẫn về người nhập cư, thậm chí từng hối thúc Hạ viện thông qua dự luật cho phép kiện Tổng thống Barack Obama vi phạm Hiến pháp khi thay đổi luật bảo hiểm sức khỏe mà không được sự chấp thuận của Quốc hội.

Ngoài ra, Chủ tịch Hạ viện còn mâu thuẫn với Tổng thống về vấn đề năng lượng, chính sách đối ngoại, và thời gian biểu rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

Nhiệm Bình
.
.
.