Thực hư vụ từ chức của Phó Giám đốc FBI

Chủ Nhật, 31/12/2017, 11:06
Tranh luận, bàn tán và tìm hiểu là tâm lý chung của những người quan tâm tới quyết định từ chức của Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe. Bởi ông Andrew McCabe từng giữ chức Quyền Giám đốc FBI sau khi Tổng thống Donald Trump sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey hồi tháng 5-2017.


Và Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe sẽ nghỉ hưu vào tháng 3-2018 sau mấy tháng bị nhiều nghị sĩ của đảng Cộng hòa trong Quốc hội và Tổng thống Donald Trump chỉ trích.

“Tại sao Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe, người phụ trách vụ James Comey rò rỉ thông tin cho báo chí, về cuộc điều tra Hillary Clinton (gồm vụ xóa 33.000 email trái phép) lại được bà ta chi tiền cho chiến dịch vận động của vợ ông ta, ngay trong cuộc điều tra?”, ông Donald Trump viết trên Twitter hôm 23-12 (theo giờ địa phương).

Và mặc dù đang nghỉ lễ Noel ở Florida, nhưng ông chủ Nhà Trắng vẫn viết trên Twitter rằng “McCabe đang chạy đua với thời gian để về hưu và hưởng trọn quyền lợi. Còn 90 ngày nữa?”. Đây được coi là đòn công kích mới nhất của ông chủ Nhà Trắng đối với FBI. Và động thái này diễn ra sau khi ông Donald Trump mới viết trên Twitter rằng “danh tiếng của FBI giờ đã tơi tả".

Phó giám đốc FBI McCabe bị chất vấn.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Chuck Grassley nói với các phóng viên rằng, ông Andrew McCabe nên rời khỏi FBI. Người của đảng Cộng hòa trong Quốc hội chỉ trích Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe và cáo buộc ông có thiên kiến chống lại ông Donald Trump. Nhưng ông Andrew McCabe là công chức, không thể bị sa thải nếu không có chứng cứ sai phạm.

Điều đáng nói là ông Andrew McCabe từng là một trong những ứng cử viên thay thế cựu Giám đốc FBI James Comey (đã được ông Donald Trump phỏng vấn). Tổng thống Donald Trump từng viết trên Twitter hồi tháng 7 - tại sao Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions không thay thế ông Andrew McCabe, người bị ông chủ Nhà Trắng mô tả là bạn của cựu Giám đốc FBI James Comey.

Theo tờ Washington Post, hãng CNN và CBS, Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe sẽ nghỉ hưu khi đủ quyền hưởng trợ cấp hưu trí. Người phát ngôn FBI từ chối bình luận những thông tin có liên quan tới ông Andrew McCabe.

Hơn 10 ngày trước, Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe phải điều trần kín trước Ủy ban Tình báo của Hạ viện, và trước Ủy ban Tư pháp & Giám sát của Hạ viện sau khi đảng Cộng hòa yêu cầu ông trình bày cách thức FBI xử lý cuộc điều tra về việc bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân khi còn là Ngoại trưởng.

Theo tờ The Guardian, Tổng thống Donald Trump cáo buộc ông Andrew McCabe thay vợ nhận 700.000 USD từ “đối thủ trong cuộc bầu cử”. Vai trò giám sát của Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe trong cuộc điều tra vụ bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân khi còn là Ngoại trưởng bị đặt dấu hỏi, khi vợ ông nhận 700.000 USD là tiền hiến tặng từ Ủy ban hành động chính trị của Thống đốc bang Virginia Terry McAuliffe (người ủng hộ vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton) và của đảng Dân chủ ở Virginia.

Nhưng số tiền kể trên được trao trước khi ông Andrew McCabe được cất nhắc làm Phó Giám đốc FBI, chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra vụ bê bối của bà Hillary Clinton. FBI từng tuyên bố, Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe chỉ bắt đầu giám sát quá trình điều tra bà Hillary Clinton khi chiến dịch vận động tranh cử trong cuộc đua vào Thượng viện Virginia của vợ ông kết thúc.

Đảng Dân chủ coi việc chỉ trích ông Andrew McCabe của ông chủ Nhà Trắng còn nhằm loại trừ, hay chí ít là làm suy yếu vai trò và ảnh hưởng của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Theo giới truyền thông, cuộc điều tra của ông Robert Mueller đang đứng trước hàng loạt đòn tấn công.

“Không nhận được ủng hộ điều tra từ Quốc hội, ông Robert Mueller dường như nhận thấy mình ngày càng bị cô lập và lẻ loi”, hãng CNN đưa tin. Mặc dù Nhà Trắng nói không có ý định sa thải ông Robert Mueller, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các nỗ lực nhằm cô lập công tố viên đặc biệt này bị giảm sút.

Hơn 10 ngày trước (17-12), tờ Washington Post từng chạy hàng tít: "Ban chuyển giao quyền lực của Trump cáo buộc Mueller thu thập bất hợp pháp nội dung các email". Vụ “lộ lọt” hàng trăm tin nhắn trao đổi giữa đặc vụ FBI Peter Strzok và nữ luật sư FBI Lisa Page là minh chứng cho nhận định kể trên. Bởi đặc vụ FBI Peter Strzok vừa bị loại khỏi nhóm điều tra vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 - nhóm này nằm dưới quyền ông Robert Mueller.

Ông Andrew McCabe.

Thẩm phán George Daniels vừa bác bỏ vụ kiện ông Donald Trump vi phạm Hiến pháp vì đã nhận các khoản tiền từ nước ngoài thông qua công việc kinh doanh của mình khi đang giữ chức Tổng thống. Quyết định này được coi là chiến thắng quan trọng của ông chủ Nhà Trắng.

Bởi 6 tháng trước, hơn 190 nghị sỹ đảng Dân chủ đã kiện Tổng thống Donald Trump lên Tòa án liên bang, cáo buộc ông nhận những khoản tiền từ các Chính phủ nước ngoài thông qua việc kinh doanh mà không có sự đồng ý của Quốc hội.

Trọng Hậu
.
.
.