Thượng viện Mỹ công bố tài liệu cuộc gặp ở Tháp Trump

Thứ Sáu, 25/05/2018, 10:32
Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ hôm 16-5 đã phát hành hàng trăm trang sao chép từ các cuộc phỏng vấn với Donald Trump Jr. (Trump-con) về cuộc gặp gỡ vào tháng 6-2016 gây tranh cãi của anh tại Tháp Trump với một luật sư người Nga.


Cuộc gặp gỡ đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc điều tra đặc biệt của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 tại Mỹ, liệu chiến dịch Trump có hợp tác với Moskva hay không, và liệu có nỗ lực cản trở công lý hay không.

Ủy ban đã phát hành khoảng 1.800 trang tài liệu từ các cuộc phỏng vấn với một số người tham dự cuộc họp, bao gồm Trump-con, nhà báo người Anh Rod Goldstone, nhà vận động hành lang Nga-Mỹ Rinat Akhmetshin, thông dịch viên Anatoli Samochornov, và Giám đốc người Nga Ike Kaveladze.

Báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ khẳng định không tìm thấy bằng chứng Chiến dịch Trump thông đồng với Nga.

Những người tham dự cuộc họp khác từ chối cho Ủy ban Thượng viện phỏng vấn, bao gồm các quan chức hàng đầu của chiến dịch Trump là Jared Kushner và Paul Manafort. Luật sư Nga tại trung tâm cuộc họp, Natalia Veselnitskaya, không được phỏng vấn nhưng đã cung cấp các câu trả lời bằng văn bản.

Cuộc gặp gỡ tại Tháp Trump đã được thiết lập để cung cấp thông tin bất lợi đối với bà Clinton, mà Trump-con nói với Goldstone trong một email: "Nếu thực sự như ông nói, tôi thích nó". Nhưng những người tham dự cho biết luật sư Veselnitskaya không hề cung cấp thông tin nào về bà Clinton, mà chỉ thảo luận về việc thông qua chính sách của Nga và việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ áp đặt bởi Đạo luật Magnitsky.

Tờ Business Insider đã tóm tắt những điểm chính trong 1.800 trang tài liệu được công bố: Đầu tiên, Trump-con nói với Ủy ban Tư pháp Thượng viện rằng anh tin không có gì sai khi tham dự cuộc gặp ở Tháp Trump. Anh cũng làm chứng rằng không nhớ liệu có thảo luận về việc điều tra người Nga với cha mình hay không. 

Khi được hỏi liệu Tổng thống Donald Trump có tham gia vào việc soạn thảo tuyên bố ban đầu sau khi tin tức về cuộc họp bị tiết lộ năm ngoái, Trump-con nói: "Tôi không biết. Tôi chưa bao giờ nói chuyện với cha tôi về điều đó". Khi được hỏi ý của anh là gì khi viết "Nếu thực sự như ông nói, tôi thích điều đó", Trump-con nói anh đang sử dụng một cụm từ thông tục được sử dụng để nói: "Này, tuyệt vời, cảm ơn".

Trump-con nói rằng anh đã không nói trước với cha mình về cuộc gặp gỡ ở Tháp Trump. Anh chỉ mời Kushner và Manafort tham dự. Trump-con nói rằng anh đã thất vọng vì cuộc họp không mang lại thông tin xấu về Clinton như đã được hứa.

Nhà báo người Anh Rod Goldstone.

Còn Goldstone nói cuộc họp ở Tháp Trump là một "ý tưởng tồi" vào thời điểm đó, và rằng "chúng tôi không nên làm điều đó". Ông nói thêm rằng ông "không biết gì" về chính trị và chỉ là một nhà báo âm nhạc. Giống như Trump con, Goldstone cũng đã tham dự cuộc gặp gỡ với mong đợi Veselnitskaya sẽ cung cấp một ít “khói súng” nhằm giúp cho chiến dịch Trump. Ông nói rằng "đây là điều đáng xấu hổ nhất" mà ông được khách hàng của ông là Agalarov yêu cầu làm.

Goldstone đã  cho biết, trong cuộc họp Tháp Trump, Kushner "có vẻ hơi kích động" bởi "bài thuyết trình" của Veselnitskaya và nói với cô ấy: "Tôi thực sự không biết cô đang nói gì. Cô có thể tập trung hơn một chút và có thể bắt đầu lại?". Goldstone cho biết Veselnitskaya sau đó lặp lại những điều mình nói, dường như "tức giận" Kushner.

Sau khi tin tức về cuộc họp Tháp Trump bung ra vào tháng 7, Goldstone nhắn tin cho Agalarov: "Tôi hy vọng điều này có giá trị đối với cha của bạn" (tỷ phú người Nga Aras Agalarov).

Emin Agalarov còn cố gắng lôi kéo ông Trump-cha tới một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2013 tại Moskva. Ông Putin đồng ý tham dự một buổi gặp, nhưng sau đó đã hủy bỏ. Không có bằng chứng 2 ông Trump và Putin từng gặp nhau cho đến sau khi ông Trump trở thành tổng thống.

Trong một tuyên bố hôm 16-5, Trump-con cho biết tài liệu công bố cho thấy anh đã trả lời "mọi câu hỏi được nêu ra". Anh nói: "Tôi đánh giá cao cơ hội đã hỗ trợ Ủy ban Tư pháp trong việc điều tra. Công chúng bây giờ có thể thấy rằng trong hơn 1 năm, giờ tôi đã trả lời mọi câu hỏi được nêu trung thực và thẳng thắn với Ủy ban".

Gia Huy
.
.
.