Thụy Điển:

Đau đầu trước vấn nạn "băng nhóm"

Chủ Nhật, 24/06/2018, 10:45
"Những người bị bắn là thành viên của băng nhóm tội phạm và có liên quan đến tình trạng tội phạm có tổ chức tại Malmo", Cảnh sát trưởng thành phố Malmo, ông Stefan Sinteus nói với giới truyền thông, khi đề cập tới vụ đấu súng xảy ra tại một quán cafe Internet, cách một trụ sở cảnh sát khoảng 100m ở trung tâm thành phố này. 


Và 3 trong số 6 người đàn ông có độ tuổi từ 19 đến 31 bị bắn tối 18-6, đã bị chết. Theo ông Stefan Sinteus, thời gian qua đã xảy ra các vụ thanh toán giữa 3 hoặc 4 băng nhóm tội phạm, và điều này chứng tỏ tình trạng bạo lực đang gia tăng tại thành phố Malmo. 

Trong khi đó, hãng tin TT dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Stephan Soderholm cho biết, tuy các nạn nhân được nhanh chóng đưa tới bệnh viện, nhưng 1 thiếu niên 18 tuổi đã tử vong trong đêm 18-6. Giới truyền thông địa phương đưa tin, hung thủ đã bắn khoảng 20 viên đạn vào quán cafe Internet, nơi các cổ động viên đang theo dõi trận đấu giữa đội tuyển Thụy Điển và đội tuyển Hàn Quốc trong khuôn khổ bảng F World Cup 2018. 

Cảnh sát khám xét một chiếc xe liên quan tới vụ xả súng ở thành phố Malmo tối 18-6.  

Vì vụ xả súng xảy ra cạnh một đồn cảnh sát nên cảnh sát nhanh chóng có mặt tại hiện trường. "Chúng tôi đã phong tỏa hiện trường, đang tiến hành các cuộc thẩm vấn và sẽ lấy lời khai những người bị thương, nếu họ sẵn sàng lên tiếng", phát ngôn viên cảnh sát Stephan Soderholm cho biết. 

Cảnh sát Malmo (thành phố lớn thứ ba ở Thụy Điển) hiện vẫn chưa bắt đối tượng nào liên quan đến vụ nổ súng và kêu gọi người dân cung cấp thông tin. Đồng thời khẳng định, vụ việc không liên quan tới khủng bố.

Tờ Aftonbladet cho biết, các nạn nhân bị tấn công khi họ rời quán cafe Internet ở trung tâm thành phố Malmo và theo lời kể của các nhân chứng, có ít nhất 1 đối tượng tấn công mang theo súng máy tự động. Nhưng cảnh sát không công bố nhận dạng của đối tượng khả nghi, và từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các nạn nhân. 

Hãng Reuters cũng dẫn thông báo của cảnh sát Thụy Điển - vụ nổ súng tối 18-6 tại thành phố Malmo không liên quan đến khủng bố, và người dân không phải hoảng sợ. Tình trạng bạo lực liên quan đến các băng nhóm tội phạm gia tăng là vấn đề nổi cộm trong chiến dịch tranh cử của cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 9-2018, khi đảng Dân chủ Thụy điển (đảng cực hữu theo chủ nghĩa dân túy) cho rằng, nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực súng đạn gia tăng xuất phát từ dòng người nhập cư ồ ạt và khả năng hòa nhập kém của nhóm người này. 

Theo giới truyền thông, Chính phủ Thụy Điển đã công bố kế hoạch chi 750 triệu Krona (khoảng 94 triệu USD) trong năm 2018 để tăng quân số cho cảnh sát, cải thiện môi trường làm việc của lực lượng này và tăng tỉ lệ giải quyết tội phạm. Ngoài ra, Chính phủ Thụy Điển còn đầu tư 100 triệu Krona cho hoạt động chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Hơn 8 tháng trước (18-10-2017), một vụ nổ lớn đã thổi tung khu vực lối vào một trụ sở cảnh sát ở thành phố Helsingborg. Tuy không gây ra thiệt hại về người, nhưng vụ nổ bị tàn phá nặng nề về vật chất, hàng chục khung cửa sổ của trụ sở cảnh sát đã vỡ vụn. 

Khi đó, tờ Aftonbladet dẫn lời Cảnh sát trưởng thành phố Helsingborg Patric Heimbrand cho biết, cơ quan chức năng điều tra vụ việc theo hướng "các băng nhóm tội phạm". 

Ông Patric Heimbrand cũng thông báo, vụ việc xảy ra sau khi lực lượng cảnh sát triển khai nhiều hoạt động chống lại các băng nhóm tội phạm - đây có thể là nguyên nhân khiến các băng nhóm phạm pháp "trả đũa". Thủ tướng Stefan Lofven đã chỉ trích các đối tượng đứng sau vụ tấn công, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng đẩy mạnh các hoạt động chống tội phạm nghiêm trọng trên toàn quốc.

Theo thống kê của cảnh sát, tỷ lệ tội phạm tại Thụy Điển tuy thấp hơn so với các quốc gia ở châu Âu, nhưng số vụ tấn công nhằm vào cảnh sát lại gia tăng trong những năm gần đây. Riêng trong năm 2016, số vụ tấn công nhằm vào cảnh sát đã tăng 65%. 

Vụ nổ hồi tháng 11-2014 đã phá hủy toàn bộ tòa nhà ở thành phố Malmo, nơi có nhiều cảnh sát, công tố viên và nhân viên trại giam và tòa án sinh sống. Được biết, các băng nhóm tội phạm có tổ chức tại Thụy Điển thường sử dụng chất nổ trong các vụ tấn công, đặc biệt là tại khu vực miền Nam, nơi tập trung nhiều nhóm buôn lậu ma túy.

Theo giới truyền thông, các khu dân cư ở thành phố Malmo, thủ đô Stockholm và thành phố Gothenburg đang phải chứng kiến tình trạng bạo lực gia tăng liên quan tới các băng nhóm tội phạm thanh trừng lẫn nhau để tranh giành địa bàn buôn bán ma túy và kinh doanh mại dâm. 

Theo kết quả khảo sát về tình trạng bạo lực súng đạn tại 13 quốc gia vừa được Liên minh châu Âu tiến hành, Thụy Điển lọt vào top đầu vì có số nam giới (từ 15 đến 29) thích bạo lực.

Phạm Huy Anh
.
.
.