Thụy Điển:

Trung tâm y tế dành cho nạn nhân nam bị lạm dụng tình dục đầu tiên trên thế giới

Thứ Hai, 26/10/2015, 14:00
Bệnh viện Sodersjukhuset, nằm ở Stockholm (Thụy Điển) mới khai trương một trung tâm y tế dành riêng cho nạn nhân nam bị lạm dụng tình dục. Đây được coi là trung tâm y tế đặc biệt, "có một không hai" trên thế giới. Các nhà chức trách cho rằng, sự ra đời của trung tâm là một phần trong cuộc đấu tranh vì quyền bình đẳng giới.
Bệnh viện Sodersjukhuset đã có khu điều trị riêng dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị tấn công tình dục trong thành phố với khoảng 600 đến 700 bệnh nhân mỗi năm. Mới đây, bệnh viện quyết định mở thêm trung tâm y tế lớn nhất trong khu vực Bắc Âu dành cho nam giới và trẻ em trai là nạn nhân của tội phạm hiếp dâm và tấn công tình dục.

"Chúng tôi rất mừng vì cuối cùng có thể mở được trung tâm y tế đầu tiên cho nạn nhân nam bị tội phạm tình dục tấn công sau khi mở các phòng khám, điều trị dành cho nạn nhân nữ", Rasmus Jonlund, người phát ngôn báo chí của Đảng Tự do nói với tờ The Local trước hôm khai trương trung tâm y tế.

Bệnh viện Sodersjukhuset mới khai trương trung tâm y tế dành cho nạn nhân nam bị tấn công tình dục đầu tiên trên thế giới.

"Đây là trung tâm y tế đặc biệt đầu tiên ở Thụy Điển và tôi nghĩ rằng cũng là đầu tiên trên thế giới. Qua khảo sát, chúng tôi chưa thấy xuất hiện những trung tâm y tế tương tự trên thế giới", ông Rasmus Jonlund nói thêm. 

"Cho đến nay, chưa có một trung tâm y tế riêng nào dành cho nạn nhân nam giới bị tấn công tình dục. Trong quan niệm của nhiều người, đàn ông là phái mạnh và họ không thể là nạn nhân của tội phạm tình dục, nhưng thực tế lại không như vậy. Họ cũng là đối tượng bị tấn công tình dục. Những nạn nhân nam giới của tội phạm tấn công tình dục khi đến Bệnh viện Sodersjukhuset sẽ được chăm sóc miễn phí, tất cả các thời điểm trong năm", Marie Ljungberg Schott, một chính trị gia cho biết.

Theo kết quả thống kê của Hội đồng Quốc gia Thụy Điển về phòng chống tội phạm thì trong năm 2014, khoảng 370 trường hợp nam giới và trẻ em trai bị tấn công tình dục. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, con số thực tế còn cao hơn nhiều. Một nghiên cứu của tổ chức giáo dục tình dục Thụy Điển (RFSU) công bố năm 2014 cho biết, những người đàn ông ở hầu hết các thành phố trên khắp Thụy Điển không biết chắc nơi nào họ có thể nhận được sự giúp đỡ khẩn cấp sau một vụ tấn công tình dục.

Trong năm 2014, khoảng 370 trường hợp nam giới và trẻ em trai bị tấn công tình dục trên toàn lãnh thổ Thụy Điển.

Thụy Điển được biết đến là quốc gia có tỷ lệ hiếp dâm cao nhất ở châu Âu. Những con số thống kê về tình trạng này bắt đầu gây chú ý vào năm 2010, khi nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange bị cáo buộc tấn công tình dục một phụ nữ. Tuy nhiên, Julian Assange luôn phủ nhận cáo buộc. Theo một số chuyên gia, sở dĩ Thụy Điển có số vụ hiếp dâm cao là vì việc thống kê của nước này có sự khác biệt so với các quốc gia khác.

Ví dụ, nếu ai đó trình báo rằng, họ đã bị hãm hiếp trong một ngày thì cảnh sát sẽ ghi nhận 14 hành vi phạm tội tiềm năng. Với sự việc tương tự, ở những quốc gia khác sẽ chỉ ghi nhận là một vụ việc. Việc thống kê các vụ hiếp dâm ở Thụy Điển hiện vẫn là vấn đề gây tranh cãi giữa các chính trị gia trong những năm gần đây.

"Chúng tôi không biết có bao nhiêu nạn nhân sẽ tìm đến trung tâm y tế này nhưng chúng tôi biết rõ, nhiều người là nạn nhân của những cuộc tấn công tình dục nhưng không tìm kiếm sự trợ giúp của cơ quan chức năng. Giờ đây, với sự ra đời của trung tâm y tế dành riêng cho nam giới, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều nạn nhân lên tiếng để được giúp đỡ. Bên cạnh đó, trung tâm y tế cũng mong muốn góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề tấn công tình dục nhằm vào nam giới. Đây là việc làm vô cùng cần thiết để ngăn chặn nạn tấn công tình dục xảy ra ở Thụy Điển", ông Jonlund nói.

Hồi tháng 9/2015, một số cuốn sách giáo dục giới tính dành cho thanh thiếu niên khuyết tật đã được xuất bản ở Thụy Điển. Trong cuốn sách có những trang viết rất chi tiết, sinh động về tuổi dậy thì, tình yêu và cả thủ dâm để giúp thanh thiếu niên khuyết tật có thể dễ dàng hiểu được vấn đề. Margareta Nymansson, một trong những tác giả của cuốn sách nói rằng, 10 năm trước, cô đã nói chuyện với một người mẹ có con gái mắc chứng tự kỷ. Margareta Nymansson vô cùng lúng túng khi người mẹ của cô gái mắc chứng tự kỷ hỏi rằng, làm thế nào để trao đổi vấn đề kinh nguyệt với con gái khi cô bé bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. Chính điều này đã thôi thúc Margareta Nymansson bắt tay viết sách giáo dục giới tính cho trẻ khuyết tật. Sau một thập kỷ, cô và hai đồng nghiệp là Vija Bjelvenfeldt và Hillevi đã cho ra mắt một loạt cuốn sách "gai góc" về tuổi dậy thì, tình yêu và tình dục.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.