Tiền Indonesia chạm đáy thấp nhất 20 năm

Thứ Hai, 17/09/2018, 10:35
Đồng nội tệ rupiah của Indonesia trong tháng 8 đã chạm đáy thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính châu Á cách đây 20 năm, buộc Ngân hàng trung ương nước này phải can thiệp trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ làm dấy lên nỗi lo ngại về các thị trường mới nổi.


Đồng tiền này đã chạm mức 14.840 rupiah ăn 1 đồng bạc xanh vào nửa đêm ngày 31-8, mức thấp nhất so với đồng đô la kể từ tháng 7-1998, sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Ngân hàng trung ương đã can thiệp để chống lại việc suy giảm đồng tiền. "Ngân hàng Indonesia cam kết duy trì ổn định kinh tế rất mạnh, đặc biệt là sự ổn định của tỷ giá hối đoái", Perry Warjiyo, Thống đốc Ngân hàng Indonesia, cho biết. 

"Vì vậy, chúng tôi tăng cường hoặc chúng tôi tăng... khối lượng can thiệp vào thị trường ngoại hối". Thống đốc nhấn mạnh rằng tình trạng kinh tế của đất nước "mạnh mẽ và kháng cự", và rằng ngân hàng sẽ "tiếp tục nhận thức được những gì đang xảy ra ở các nước khác", bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina.

Việc bán tháo mới nhất đã được thúc đẩy bởi sự sụt giảm trong đồng peso của Argentina hôm 30-8, giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la ngay cả khi Ngân hàng trung ương của đất nước nâng lãi suất chủ chốt của nó lên 1.500 điểm cơ bản lên 60%. Động thái này đã làm dấy lên nỗi lo sợ mới về tài sản thị trường mới nổi giữa các nhà đầu tư quốc tế.

Đồng tiền Indonesia đã giảm đáng kể từ đầu năm trong bối cảnh lo ngại về việc tăng cường căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như cuộc khủng hoảng tài chính nhấn chìm Thổ Nhĩ Kỳ. Sự sụt giảm hôm 31-8 có nghĩa là đồng rupiah đã giảm 8,7% kể từ đầu năm, bất chấp Ngân hàng Indonesia nâng lãi suất lên 125 điểm cơ bản kể từ tháng 5 và đã “đốt” khối dự trữ ngoại hối của mình, xuống còn 111,9 tỷ USD trong tháng 7, giảm 10,5% so với cuối tháng 1.

Indonesia có xu hướng bán tháo nhiều lần trong thời điểm căng thẳng thị trường do các nguyên tắc cơ bản về kinh tế. Thâm hụt tài khoản vãng lai của quốc gia này đã tăng lên 8 tỷ đô la trong quý 2 năm nay - mức cao nhất trong gần 4 năm - và thâm hụt thương mại của nó đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm trong tháng 7.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người đang chú ý đến nhiệm kỳ thứ hai, muốn giữ đồng rupiah dưới sự kiểm soát khi đồng tiền giảm giá có thể chuyển thành chi phí sinh hoạt cao hơn, có thể khiến ông phải bầu cử tổng thống vào tháng 4 năm sau. Jakarta đã tìm cách cải thiện vị thế thương mại của mình bằng cách giới thiệu một loạt các chính sách.

Tổng thống Widodo đã tuyên bố công khai rằng ông muốn tăng cường du lịch để mang lại nhiều tiền mặt nước ngoài hơn, đồng thời yêu cầu tăng cường sử dụng nhiên liệu diesel sinh học từ dầu cọ được sản xuất tại địa phương để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu. Chính phủ cũng đang đặt mục tiêu tăng thuế nhập khẩu đối với 900 mặt hàng tiêu dùng để làm chậm nhập khẩu.

Bank of America Merrill Lynch nhận định cơn bán tháo gần đây sẽ gây thêm áp lực buộc Ngân hàng Trung ương Indonesia phải tăng lãi suất một lần nữa, với mức độ tăng được quyết định bởi các yếu tố bên ngoài hơn là yếu tố nội địa. Ken Cheung, chiến lược gia ngoại hối tại Ngân hàng Mizuho, nhận định hiệu ứng lan tỏa từ các cuộc khủng hoảng ở Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ đang gây áp lực lớn lên các đồng tiền mới nổi ở châu Á. "Không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt, và nguy cơ Mỹ đánh thuế 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay trong đầu tháng 9 có thể khiến tâm lý của thị trường trở nên tồi tệ hơn nữa".

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn lạc quan và nhận định đây là cơ hội để mua vào trái phiếu Indonesia, vì các yếu tố cơ bản vẫn tốt và Ngân hàng Trung ương Indonesia có chính sách khá linh hoạt. Theo Michael Every, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Rabobank Group, nên nhớ rằng so với khủng hoảng tài chính châu Á thì cấu trúc kinh tế Indonesia đã được cải thiện đáng kể. Mối nguy chỉ thực sự đến nếu Trung Quốc phá giá mạnh đồng nhân dân tệ.

Kim Thu
.
.
.