Tiết lộ bí mật động trời về vụ tấn công

Thứ Tư, 03/10/2018, 08:45
Ngày 11-9-2012, một vụ tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ ở Libya đã gây chấn động chính trường xứ cờ hoa, khi cướp đi mạng sống của 4 công dân Mỹ, trong đó có Đại sứ Mỹ tại Libya, ông Christopher Stevens, và Vụ trưởng Thông tin đối ngoại Sean Smith.


Thời điểm xảy ra vụ tấn công cũng cực kỳ nhạy cảm, vì nó cách cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 2 của ông Barack Obama chỉ vài ngày.

Biết trước 10 ngày

Bằng cách tuyên bố chính quyền hoàn toàn không biết trước về cuộc tấn công để có thể ứng phó kịp thời, ông Obama tiếp tục nhận được sự ủng hộ để cầm quyền thêm 4 năm. Tuy nhiên, những tài liệu mới tiết lộ vào đầu tháng 9 lại cho thấy một sự thật khác.

Tổ chức giám sát tư pháp độc lập Judicial Watch mới đây tuyên bố đã thu được hơn 100 trang tài liệu “bí mật” trước đây của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ, tiết lộ Bộ Quốc phòng đã được báo cáo về âm mưu tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi trước ít nhất 10 ngày. 

Báo cáo nói rõ vụ tấn công là nỗ lực phối hợp giữa Al-Qaeda và “Lữ đoàn Tù nhân Omar Abdul Rahman” (BCOAR), một nhóm có liên kết với nhóm Anh em Hồi giáo (Muslim Brotherhood). Rahman được biết đến với tên gọi Blind Sheikh và đang ngồi tù vì tham gia trong vụ đánh bom Trung tâm Thương mại thế giới năm 1993 và các hành vi khủng bố khác.

Hiện trường vụ tấn công tại Benghazi.

Các tài liệu mới cũng cung cấp xác nhận chính thức đầu tiên cho thấy Chính phủ Mỹ đã biết về các lô hàng vũ khí chuyển từ Benghazi đến Syria. Các tài liệu cũng bao gồm một cảnh báo phân tích tháng 8-2012 về sự nổi lên của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và dự đoán chính sách thất bại của chính quyền Obama về sự thay đổi chế độ ở Syria. Các tài liệu được đưa ra để đáp ứng với lệnh của tòa án theo một vụ kiện ngày 15-5-2014, dựa trên Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA), chống lại cả Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao.

 Một tài liệu  cho biết cuộc tấn công vào khu phức hợp ngày 1-9-2012 đã được nhóm khủng bố BCOAR lên kế hoạch cẩn thận. Tài liệu này đã được gửi tới Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, Tham mưu trưởng và Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Obama. Mục đích là tấn công lãnh sự và giết nhiều người Mỹ nhất có thể để trả thù việc người Mỹ giết Aboyahiye ở Pakistan và để ăn mừng vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 tại Trung tâm Thương mại thế giới.

Cuộc tấn công đã cướp đi mạng sống của 4 công dân Mỹ.

"Một nhân vật bạo lực cực đoan, lãnh đạo của BCOAR là Abdul Baset (Azuz), Azuz được Zawari gửi tới để thành lập các cơ sở Al-Qaeda ở Libya”, báo cáo của DIA viết. Trụ sở của nhóm được thành lập với sự chấp thuận của một "thành viên của phong trào Anh em Hồi giáo ... nơi họ có nhiều lô vũ khí. Một số lô vũ khí này được ngụy trang bằng các máng ăn gia súc. Họ có SA-7 và SA-23/4 MANPADS… Họ huấn luyện hầu như mỗi ngày, tập trung vào các bài học tôn giáo và kinh sách bao gồm ba bài học một ngày về hệ tư tưởng thánh chiến”.

Bộ Quốc phòng báo cáo nhóm đã duy trì các tài liệu bằng văn bản, trong "một căn phòng hình chữ nhật nhỏ, khoảng 12x6 m ... có chứa thông tin về tất cả các hoạt động AQ ở Libya".

Dòng chảy vũ khí

Các tài liệu chính thức đầu tiên cho thấy chính quyền Obama đã biết việc vũ khí đã được vận chuyển từ cảng Benghazi đến cho quân nổi dậy ở Syria. Báo cáo tháng 10-2012 xác nhận: Vũ khí từ kho dự trữ quân sự cũ của Libya được vận chuyển từ cảng Benghazi, Libya đến cảng Banias và cảng Borj Islam, Syria. Các loại vũ khí được vận chuyển từ cuối tháng 8-2012 là súng trường Sniper, súng đạn và pháo kích 125 mm và 155mm.

Sau khi chế độ Qaddafi sụp đổ vào tháng 10-2011 và cho đến đầu tháng 9-2012, vũ khí từ các kho dự trữ quân sự Libya cũ ở Benghazi, Libya được chuyển từ cảng Benghazi, Libya đến các cảng Banias và cảng Borj Islam, Syria. Các cảng Syria đã được lựa chọn do một lượng nhỏ hàng hóa giao thông qua hai cảng này. Các tàu được sử dụng để vận chuyển vũ khí có kích thước trung bình và có thể chứa trong các container vận chuyển hàng hóa.

Hiện trường vụ tấn công tại Benghazi.

Tài liệu của DIA mô tả chi tiết: Các loại vũ khí được vận chuyển từ Syria vào cuối tháng 8-2012 là súng trường bắn tỉa, súng RPG và pháo kích 125mm và 155mm. Các con số cho mỗi vũ khí được ước tính là: 500 súng trường bắn tỉa, 100 khẩu súng phóng RPG với tổng số 300 viên đạn, và khoảng 400 súng pháo kích.

Một báo cáo của DIA vào tháng 8-2012 (cùng thời gian Mỹ theo dõi các dòng vũ khí từ Libya đến Syria), cho thấy phe đối lập ở Syria bị thúc đẩy bởi Al- Qaeda và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác: “Salafist, Brotherhood Muslim, và AQI (Al-Qaeda Iraq) là lực lượng chính thúc đẩy cuộc nổi dậy ở Syria. Hướng phát triển giáo phái được dự đoán là có hậu quả nghiêm trọng đối với Iraq, trong đó có sự nổi lên của IS, được đánh giá là “cực kỳ nguy hiểm”.

“Điều này tạo ra bầu không khí lý tưởng cho AQI tái cấp tài chính cho các cơ sở ở Mosul và Ramadi, và sẽ cung cấp một động lực mới để hợp nhất nỗ lực thánh chiến giữa Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq và Syria, cùng phần còn lại của người Sunni trong thế giới Ảrập, chống lại những gì nó xem như kẻ thù, những người bất đồng chính kiến. IS ở Iraq cũng có thể tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo thông qua liên minh với các tổ chức khủng bố khác ở Iraq và Syria, điều này sẽ tạo ra mối nguy hiểm nghiêm trọng liên quan đến việc thống nhất Iraq và bảo vệ lãnh thổ của mình”, báo cáo viết.

Một số cụm từ “hậu quả nghiêm trọng” bị bôi đen, nhưng DIA đã cảnh báo các hậu quả như vậy là “sự thúc đẩy đổi mới các yếu tố khủng bố từ khắp nơi trên thế giới Ả-rập xâm nhập vào đấu trường Iraq”.

Từ một vụ kiện riêng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tạo ra một tài liệu được lập vào buổi sáng sau vụ tấn công Benghazi và gửi cho tất cả phòng ban của bộ, bao gồm Joseph McManus (lúc đó là Trợ lý Ngoại trưởng của bà Clinton. Lúc 6 giờ sáng, vài giờ sau vụ tấn công, văn phòng của Bộ Ngoại giao đã gửi một “báo cáo điểm” về “Cuộc tấn công vào phái bộ ngoại giao Hoa Kỳ ở Benghazi” mà không đề cập đến video hoặc các cuộc biểu tình: “Bốn nhân viên COM đã bị giết và 3 người bị thương trong một cuộc tấn công bởi hàng chục chiến binh vào phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ ở Benghazi bắt đầu khoảng 15:50 giờ miền Đông…”.

Bộ Ngoại giao vẫn chưa chuyển bất kỳ tài liệu nào từ các tài khoản email bí mật của Hillary Clinton và các quan chức Bộ Ngoại giao hàng đầu khác.

“Nếu người Mỹ đã biết sự thật [về việc] Barack Obama, Hillary Clinton và các quan chức chính quyền hàng đầu khác biết rằng cuộc tấn công Benghazi là một cuộc tấn công khủng bố Al-Qaeda từ lúc khởi đầu - và nói dối để che giấu sự kiện này - Mitt Romney có thể rất xứng là tổng thống. Và tại sao chính quyền Obama tiếp tục ủng hộ Anh em Hồi giáo ngay cả sau khi biết nó có liên quan với cuộc tấn công khủng bố Benghazi và Al-Qaeda? Những tài liệu này cũng chỉ ra mối liên hệ giữa sự sụp đổ ở Libya và cuộc chiến IS - và xác nhận rằng Hoa Kỳ biết rõ chi tiết về việc chuyển vũ khí từ Benghazi sang những kẻ thánh chiến Syria”, Tom Fitton, Chủ tịch Judicial Watch, nói.

Hòn Rồng
.
.
.