Tiết lộ "bom tấn" của Wikileaks

Thứ Năm, 13/10/2016, 12:12
Dư luận đã có phản ứng khác nhau sau khi Wikileaks công bố nhiều bài phát biểu riêng tư của bà Hillary Clinton. Bởi ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã giấu kín vấn đề này trong nhiều năm qua. Cựu Ngoại trưởng từng từ chối công khai các bài phát biểu trong 2 năm 2013-2014, được cho là đã giúp bà thu về khoảng 26 triệu USD. 


Wikileaks cũng tiết lộ hơn 2.000 email chứa các cuộc trao đổi của trợ lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton là ông John Podesta. Hãng Fox News dẫn lời Wikileaks tuyên bố, đây chỉ là một phần trong số 50.000 email của ông John Podesta, nguyên Chánh văn phòng của cựu Tổng thống Bill Clinton (1998-2001).

Điều đáng nói là việc này diễn ra sau khi trang tin NBC News cho biết (2-10), Wikileaks đã hủy đợt công bố thông tin ban đầu dự kiến diễn ra hôm 4-10 vì lý lo an ninh.

3 tháng trước, ông Julian Assange từng tuyên bố, sẽ hé lộ thông tin về chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton và việc công bố khoảng 1 triệu tài liệu mật có liên quan tới 3 chính quyền và cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ.

Tháng 7-2016, Wikileaks đã công bố những tư liệu cho thấy, ban lãnh đạo đảng Dân chủ Mỹ đã thiên vị bà Hillary Clinton trong cuộc chạy đua với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và việc này từng gây sốc, thậm chí khiến nội bộ đảng Dân chủ bị chia rẽ nghiêm trọng. Trang The True Pundit đã tiết lộ thông tin gây sốc khi cho biết, bà Hillary Clinton từng muốn điều máy bay không người lái để tiêu diệt ông Julian Assange, sau khi Wikileaks công bố các tài liệu mật của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Việc ông Assange (trái) tung lên Wikileaks các tài liệu ngoại giao mật hồi năm 2010 đã gây bất lợi đối với bà Clinton (phải).

"Chúng ta không thể dùng máy bay không người lái để trừ khử gã này à?", bà Hillary Clinton đã nói như vậy tại một cuộc họp hồi tháng 11-2010, khi đang làm Ngoại trưởng Mỹ.

Wikileaks từng cảnh báo, trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập (4-10), họ sẽ công bố nhiều email của ông John Podesta. Theo người sáng lập Wikileaks, ông Julian Assange cho biết, 2.050 email vừa được công bố có liên quan tới "năng lượng hạt nhân và cách truyền thông xử lý những thông tin về các khoản quyên góp tới Quỹ Clinton, từ khai khoáng đến lợi ích hạt nhân". Tuy nhiên ông Julian Assange cũng nhấn mạnh, việc tiết lộ tài liệu mật không nhằm gây tổn hại bà Hillary Clinton.

Theo giới chuyên môn, chỉ sau 10 năm xuất hiện (từ năm 2006), nhưng với những thông tin được tung ra, Wikileaks đã trở thành kẻ thù không đội trời chung đối với nhiều chính phủ, tổ chức và cá nhân trên thế giới. Và việc này đã khiến nhà sáng lập Wikileaks, ông Julian Assange đang phải chấp nhận cuộc sống lẩn trốn trong Đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London, Anh hơn 4 năm qua (từ tháng 6-2012).

Gần 1 tháng trước (16-9), Bộ Ngoại giao Ecuador đã phản đối việc Tòa phúc thẩm Thụy Điển không bãi bỏ lệnh bắt giữ ông Julian Assange. Bởi theo Ecuador, Thụy Điển cần thực thi kết luận do Nhóm Công tác về giam giữ tùy tiện của Liên hợp quốc đưa ra hồi tháng 2-2016.

Theo đó, ông Julian Assange bị giam lỏng trái phép và phải trả tự do ngay lập tức cho nhà sáng lập Wikileaks. Trong khi đó, Tòa phúc thẩm Thụy Điển tuyên bố, quyết định này được đưa ra do cùng chung đánh giá với Tòa án cấp dưới rằng, ông Julian Assange vẫn bị tình nghi với đầy đủ chứng cứ về tội cưỡng hiếp.

Được biết, nhà sáng lập WikiLeaks đã đồng ý trả lời thẩm vấn của các nhà điều tra Thụy Điển vào ngày 17-10 tại Đại sứ quán Ecuador ở London. Và Ecuador đã chấp thuận việc này. Theo đó, một công tố viên Ecuador sẽ thẩm vấn ông Julian Assange với sự tham gia của một cảnh sát Thụy Điển và một đại diện của nhà chức trách Anh.

Nội dung của cuộc thẩm vấn sẽ được gửi tới công tố viên Thụy Điển và người này sẽ quyết định có tiếp tục điều tra ông Julian Assange nữa hay không. Trước đó (15-9), WikiLeaks công bố hồ sơ bệnh án của ông Julian Assange (dài 27 trang kèm các tài liệu bổ sung) cho thấy, sức khỏe tinh thần của nhân vật này sẽ "gặp nguy hiểm" nếu tiếp tục ở lại Đại sứ quán Ecuador tại London.

Ngày 8-10, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ John McCain đã chính thức rút lại quyết định ủng hộ ông Donald Trump, sau khi ứng cử viên này có những bình luận tục tĩu nhằm vào phụ nữ.

Trước đó (7-10), tờ Washington Post công bố một đoạn video, trong đó ông Donald Trump khoe có thể sờ soạng phụ nữ mà không bị phạt và từng tìm cách quan hệ tình dục với một người đã có chồng, cùng nhiều câu nói tục tĩu khác về phụ nữ. "Tôi đã nói điều đó. Tôi sai và tôi xin lỗi", ông Donald Trump tuyên bố như vậy trong video dài 90 giây đăng sáng 8-10 trên Twitter cá nhân.

Ông Donald Trump từng khoe "thoải mái sàm sỡ phụ nữ" và vừa thừa nhận với các cử tri rằng, ông không phải người hoàn hảo và những từ ngữ trong video năm 2005 (chương trình Access Hollywood hồi tháng 9-2005) "không phản ánh con người ông". Đồng thời cáo buộc bà Hillary Clinton từng công kích và đe dọa những nạn nhân của chồng.

Trịnh Huyền My
.
.
.