Tiết lộ chuyên án “Bàn tay giấy” của Venezuela

Thứ Năm, 10/05/2018, 15:48
Trong khuôn khổ chuyên án “Bàn tay giấy” nhằm ngăn chặn âm mưu phá hoại thị trường tài chính tiền tệ Cơ quan công tố Venezuela đã ra lệnh bắt 11 quan chức cao cấp của ngân hàng Banesco Banco Universal.


Cơ quan chức năng Venezuela vẫn đang mở rộng điều tra đối với các đối tượng có liên quan trong chuyên án “Bàn tay giấy”, cho dù 11 quan chức cao cấp của ngân hàng Banesco Banco Universal (gọi tắt là ngân hàng Banesco), một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất nước này vừa bị bắt. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm 3-5, Bộ trưởng Tư pháp Tarek William Saab cho biết, sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện một loạt sai phạm của nhiều quan chức đứng đầu ngân hàng Banesco Banco Universal, trong đó có việc che giấu hoạt động chuyển tiền của nhiều khách hàng. 

Đồng thời khẳng định, khoảng 90% tài khoản ngân hàng có liên quan đến hoạt động phạm pháp bị cơ quan chức năng phát giác nằm ở Banesco Banco Universal. 

Theo giới truyền thông, Cơ quan công tố Venezuela đã ra lệnh bắt 11 quan chức cao cấp của ngân hàng Banesco Banco Universal, và đây là hành động nằm trong khuôn khổ chuyên án “Bàn tay giấy” nhằm ngăn chặn âm mưu phá hoại thị trường tài chính tiền tệ và nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ này. 

Ngoài ra, cơ quan chức năng Venezuela còn quyết định phong tỏa hơn 1.000 tài khoản của các doanh nghiệp và cá nhân, trong đó chủ yếu được mở ở ngân hàng Banesco Banco Universal, vì có dấu hiệu tham gia vào việc mua bán tiền tệ song song cùng thị trường hối đoái chính thức với tỷ giá chênh lệch lên tới 16 lần. 

Và đây là một trong những nguyên nhân khiến đồng nội tệ bolivar của Venezuela bị suy yếu, gây tác động lớn tới thị trường và nền kinh tế của nước này. 

Được biết, hàng trăm đối tượng đã bị bắt trong khuôn khổ chuyên án “Bàn tay giấy” - họ bị cáo buộc vận chuyển tiền mặt với số lượng lớn tới Colombia, để tham gia vào các hoạt động hối đoái khiến cho đồng bolivar khan hiếm, gây hỗn loạn thị trường.

Bộ trưởng Tư pháp Tarek William Saab nói về chuyên án “Bàn tay giấy”.

Theo giới truyền thông, trước khi bắt 11 quan chức cao cấp của ngân hàng Banesco Banco Universal, Chính phủ Venezuela đã quyết định đóng cửa 3 sàn giao dịch tiền điện tử - 3 trung tâm chuyển tiền bất hợp pháp là Intercash, Rapidcambio và Airtm. Bởi 3 sàn giao dịch này đều cho phép khách hàng chuyển đổi 1 số tiền điện tử, đồng bolivar và gửi kiều hối ra nước ngoài. 

Theo ông Tarek William Saab, chuyên án “Bàn tay giấy” - Operation Paper Hands, đã khui ra những sự thật lớn nhất trong lịch sử Venezuela. Và tính đến nay đã có 112 người bị bắt, trong đó 107 người phải hầu tòa. 

“Bàn tay giấy” nhằm tìm cách ngăn chặn các cá nhân và công ty chiếm đoạt và phổ biến thông tin sai lệch về tỷ giá hối đoái”, ông Tarek William Saab nhấn mạnh. 

Đồng thời cho biết thêm, hơn 1.380 tài khoản ngân hàng đã bị phong tỏa với giá trị hơn 711.967 triệu bolivar (khoảng 10,6 triệu USD). Sau đó, 247 tài khoản ngân hàng khác cũng bị đóng băng cùng 40 lệnh bắt giam mới. 

Bộ trưởng Tư pháp Tarek William Saab thông báo, 3 sàn giao dịch tiền điện tử kể trên hoạt động thông qua các trang web đăng ký ở nước ngoài (sử dụng tài khoản của ngân hàng mẹ tại Mỹ, Chile, Ecuador và Panama), cùng tài khoản Twitter và các mạng xã hội khác. 

Ông Tarek William Saab còn cho biết, đã nói chuyện với Tổng thống Nicolas Maduro về việc xây dựng trung tâm giam giữ mới cho số tội phạm này. 

Bởi hành động của số tội phạm kể trên đã khiến Venezuela không những thiếu hàng hóa, mà còn thiếu tiền giấy, bởi nếu muốn có tiền, người dân phải bỏ ra một khoản không nhỏ để mua lại đồng bolivar ở biên giới Colombia.

Ngân hàng tư nhân Banesco.
Khoảng 20 ngày trước (18-4), Tổng thống Nicolas Maduro đích thân chỉ đạo điều tra đối với lãnh đạo và cán bộ ngân hàng Banesco Banco Universal, sau khi có tin nói họ đang đầu cơ một số tiền bolivar khủng, cùng nhiều sai phạm gây thất thoát một số lượng tiền rất lớn. 

Phó Tổng thống Tareck El Aissami cũng cho biết, đã có hơn 100 người bị bắt, trong đó có nhiều lãnh đạo, cùng số tiền thu được 3 tỷ bolivar. Và có 1 lãnh đạo đang bị điều tra đặc biệt vì bị cơ quan chức năng phát hiện có tài khoản hơn 7 tỷ bolivar. 

Ngày 19-4, ông Tareck El Aissami cho biết, trong khuôn khổ “Bàn tay giấy”, cơ quan chức năng Venezuela đã thu giữ hơn 3.000 tỷ bolivar trong các tài khoản ngân hàng. Và đây là mạng lưới xuyên quốc gia tham gia vào buôn bán tiền mặt ở Venezuela nhằm phá hoại hệ thống tiền tệ và gây lạm phát cho nước này. 

Hơn 1 tháng trước (23-3), ông Tarek El Aissami xác nhận đồng Petro, loại tiền điện tử do Chính phủ Venezuela phát hành, đã chính thức được chào bán công khai. Và đây là đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới do chính phủ phát hành. 

Theo giới truyền thông, chuyên án “Bàn tay giấy” được tiến hành sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị ở Venezuela bắt đầu vào năm 2013. 

Được biết mấy ngày trước (2-5), Chính phủ Venezuela đã bật đèn xanh cho việc mở các điểm đổi tiền tại những đặc khu kinh tế, sân bay, khách sạn, trung tâm du lịch ở nước này để ngăn chặn các nhóm tội phạm có tổ chức sử dụng “tiền bẩn” gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế. 

Lê Tuấn Cường
.
.
.