Tiết lộ đáng chú ý về đường dây rửa tiền

Thứ Năm, 19/12/2019, 16:35
Một bản cáo trạng được đưa ra bởi Văn phòng Công tố viên Ukraine chống lại Nikolai Zlochevsky, chủ sở hữu của Burisma, tuyên bố rằng Hunter Biden và các đối tác của ông đã nhận được 16,5 triệu đô la cho 'các dịch vụ' của họ, theo nghị sĩ Alexander Dubinsky của đảng Nhân dân cầm quyền.


Dubinsky đưa ra tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm 20-11, trích dẫn các tài liệu từ một cuộc điều tra về Zlochevsky và Burisma. 

"Zlochevsky đã bị Văn phòng Tổng công tố buộc tội với cáo buộc mới này, nhưng báo chí đã phớt lờ nó", nghị sĩ Dubinsky nói. 

Nó được ban hành vào ngày 14-11. "Con trai của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được khoản thanh toán cho các dịch vụ của mình, với số tiền được huy động thông qua các biện pháp hình sự và rửa tiền", ông Dubinsky nói, "Biden nhận được tiền không đến từ hoạt động thành công của công ty mà là từ tiền bị đánh cắp từ công dân".

Hunter Biden 

Theo nghị sĩ Dubinsky, thu nhập của Hunter Biden từ Tập đoàn Burisma là một "liên kết tiết lộ cách thức rút tiền từ Ukraine", và cho thấy Biden chỉ là một liên kết trong chuỗi hoạt động rửa tiền của Zlochevsky, bao gồm các chính trị gia từ chính quyền Yanukovich trước đây, và đường dây của họ tiếp tục hoạt động dưới thời người kế nhiệm ông, Tổng thống Pyotr Poroshenko. 

"Chúng tôi sẽ tiết lộ thông tin về sơ đồ kim tự tháp tài chính được tạo ra ở Ukraine và được phát triển bởi mọi người bắt đầu với Yanukovich và sau đó là Poroshenko. Hệ thống này vẫn hoạt động theo hướng dẫn của Hội đồng Quản lý hiện tại ở Ngân hàng Quốc gia, đảm bảo dòng tiền chảy vào nhóm lợi ích, những người đã đánh cắp hàng triệu đô la, mang nó ra nước ngoài và mua trái phiếu công cộng Ukraine, biến nó thành nợ quốc gia của Ukraine", Dubinsky nói, "trong cả hai trường hợp của Yanukovich và Poroshenko, bà Gontareva và các công ty của bà kiểm soát đã đầu tư vào những quỹ ăn cắp".

Theo Interfax-Ukraine, nghị sĩ Andriy Derkach tuyên bố trong cùng một cuộc họp báo rằng các đại biểu đã nhận được tài liệu mới từ các nhà báo điều tra, cho thấy 'gia đình' của cựu Tổng thống Yanukovych đã chuyển khoản 7,4 tỷ đô la thông qua Công ty đầu tư Mỹ Franklin Templeton Investments, mà họ nói là có liên kết với đảng Dân chủ của Mỹ. 

"Ngày 14-11, Văn phòng Công tố viên (PGO), không được truyền thông chú ý, đã công bố một mối nghi ngờ mới đối với chủ sở hữu khét tiếng của Burisma, cựu Bộ trưởng Sinh thái học Zlochevsky. Theo đó, gia đình Yanukovych bị nghi hợp pháp hóa rửa tiền thu nhập hình sự thông qua Franklin Templeton Investments, một quỹ đầu tư thực hiện mua trái phiếu cho vay của chính phủ bên ngoài với tổng trị giá 7,4 tỷ USD", Derkach nói, rằng số tiền này đã thu được một cách bất hợp pháp và đầu tư vào việc mua nợ Ukraine từ năm 2013 - 2014.

"Con trai của người sáng lập Templeton, John Templeton Jr., là một trong những nhà tài trợ chiến dịch lớn của Tổng thống Obama. Một nhân vật khác liên quan đến quỹ là Thomas Donilon. Giám đốc điều hành Viện Đầu tư BlackRock, cổ đông Franklin Templeton Investments, có cổ phần lớn nhất trong quỹ. Đáng chú ý, trước đây ông là Cố vấn An ninh quốc gia của Obama", Derkach nói thêm.

Nghị sĩ Derkach sau đó yêu cầu "Tổng thống Zelensky phải nhấc điện thoại, quay số của Tổng thống Donald Trump, yêu cầu giúp đỡ và hợp tác trong cuộc chiến chống tham nhũng và bay tới Washington. Vấn đề chống tham nhũng quốc tế ở Ukraine với sự tham gia của công dân, doanh nhân và quan chức Mỹ nên trở thành một chìa khóa trong cuộc họp của hai tổng thống".

Nếu những tuyên bố của Derkach là chính xác, thì lý do luận tội Tổng thống Donald Trump hiện nay hoàn toàn sụp đổ, vì chính phía Ukraine đã chủ động nhờ Mỹ hợp tác điều tra Burisma (liên quan con ông Biden), chứ không phải ông Trump gây sức ép buộc Kiev điều tra. Và đảng Dân chủ phải ngay lập tức dùng chiêu bài luận tội để ém cuộc điều tra, vì như ông Derkack nói, nó có liên quan tới đảng Dân chủ và cả cựu Tổng thống Obama.

Thùy Dương
.
.
.