Tiết lộ mới về thảm họa MH17: Ai mới là thủ phạm?

Thứ Tư, 07/08/2019, 16:01
Một nỗ lực của các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nhằm chiếm hữu các hộp đen của máy bay bị rơi cũng lần đầu tiên được tiết lộ bởi một quan chức thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia.


Kế hoạch quân sự của NATO

Nguồn gốc của những tiết lộ xuất phát từ Malaysia: Thủ tướng Malaysia Mohamad Mahathir: Đại tá Mohamad Sakri - cán bộ phụ trách điều tra MH17 cho Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia Malaysia sau vụ tai nạn ngày 17-7-2014; và một phân tích pháp y của Dịch vụ pháp y OG IT Malaysia về băng điện thoại thuộc Cơ quan Mật vụ Ukraine (SBU) mà các công tố viên Hà Lan tuyên bố đã được xác thực.

Con số thương vong của MH17 bao gồm: 192 người Hà Lan, 44 người Malaysia, 27 người Úc, 15 người Indonesia. Có những khác biệt về quốc tịch trong các báo cáo vì bảng kê khai của hãng hàng không không xác định những người có đa quốc tịch Úc, Anh và Mỹ.

Bộ phim mới đã mang toàn bộ sức nặng của Chính phủ Malaysia, một trong 5 thành viên của Đội điều tra chung (JIT), chống lại những phát hiện được công bố và bản cáo trạng gần đây về các nghi phạm Nga được báo cáo bởi các quan chức Hà Lan phụ trách JIT. 

Ngoài Malaysia và Hà Lan, các thành viên còn lại của JIT là Úc, Ukraine và Bỉ. Việc Malaysia bị loại trừ khỏi JIT ngay từ đầu, và việc đưa Bỉ vào JIT (4 công dân Bỉ đã được liệt kê trong bảng kê khai hành khách MH17) chưa bao giờ được giải thích.

Bộ phim tiết lộ bằng chứng của Chính phủ Malaysia trong việc đánh giá lời khai nhân chứng của JIT, hình ảnh, video clip và băng điện thoại đã bị Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) sửa đổi, và vì vậy không thể dùng để làm bằng chứng pháp lý trong một vụ truy tố hình sự ở Malaysia hoặc các quốc gia khác hay một tòa án quốc tế nào đó.

Và cũng lần đầu tiên, Chính phủ Malaysia tiết lộ Mỹ đã cố gắng tổ chức một cuộc tấn công quân sự của NATO vào miền Đông Ukraine trong tuần đầu tiên sau vụ tai nạn. Chiến dịch sẽ được ngụy trang là nhằm giải cứu máy bay, thu thập thi thể hành khách và bằng chứng về những gì đã gây ra vụ tai nạn. Nhưng thực chất, chiến dịch này nhằm đánh bại các phong trào ly khai ở Donbass, và để chiếm lại Crimea do Nga nắm giữ.

Bộ phim mới tiết lộ rằng một chiến dịch quân sự bí mật của Malaysia đã chiếm giữ các hộp đen MH17 vào ngày 22-7, ngăn chặn Mỹ và Ukraine chiếm giữ chúng.Chiến dịch của Malaysia, được tiết lộ trong bộ phim bởi Đại tá quân đội Malaysia, người lãnh đạo chiến dịch. Chiến dịch đã giúp loại bỏ những bằng chứng giả, củng cố sự phản đối của Chính phủ Đức đối với cuộc tấn công vũ trang và buộc Hà Lan phải chấm dứt cuộc xâm lược vào ngày 27-7.

Thủ tướng Malaysia lên tiếng

Bộ phim tài liệu dài 28 phút của Max van der Werff và Yana Yerlashova vừa được phát hành. Yerlashova là đạo diễn và đồng sản xuất phim với Van der Werff và Ahmed Rifazal. Vitaly Biryaukov chỉ đạo nhiếp ảnh.Cuộc phỏng vấn đầy đủ với Thủ tướng Mahathir đã được công bố trước đó.

Trong cuộc phỏng vấn, Thủ tướng Mahathir đã tiết lộ lý do tại sao Chính phủ Mỹ, Hà Lan và Úc cố gắng loại tư cách thành viên của Malaysia trong JIT vào những tháng đầu tiên của cuộc điều tra. Trong thời gian đó, các quan chức Mỹ, Hà Lan, Úc và NATO đã khởi xướng một kế hoạch cho 9.000 binh sĩ tiến vào miền Đông Ukraine, với lý do để bảo đảm hiện trường vụ tai nạn, máy bay và xác hành khách, và để đáp lại vai trò của Nga trong việc phá hủy MH17.

Mặc dù sự phản đối của quân đội Đức đối với sự can thiệp của quân đội đã khiến kế hoạch buộc phải hủy bỏ, nhưng người Úc đã gửi một đơn vị đặc nhiệm gồm 200 người tới Hà Lan và sau đó là Kiev. Liên minh châu Âu và Mỹ theo sau với các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga vào ngày 29-7. 

Sự phản kháng của Malaysia đối với nỗ lực của Mỹ nhằm đổ lỗi cho Moskva về vụ bắn hạ máy bay đã được làm rõ trong những giờ đầu tiên sau vụ việc trong cuộc điện đàm của Thủ tướng Malaysia lúc đó là Najib Razak với Tổng thống Barack Obama.

Trong một quyết định bất thường để phát biểu trong bộ phim tài liệu mới, Thủ tướng kế nhiệm Najib, ông Mahathir tuyên bố: "Họ không bao giờ cho phép chúng tôi tham gia ngay từ đầu. Điều này là không công bằng và bất thường. Vì vậy, chúng ta có thể thấy họ không thực sự xem xét nguyên nhân của vụ tai nạn và ai chịu trách nhiệm. Nhưng họ đã quyết định đó phải là Nga.Vì vậy, chúng tôi không thể chấp nhận loại thái độ đó.Chúng tôi quan tâm đến pháp quyền, công lý cho mọi người không phân biệt ai có liên quan.Chúng ta phải biết ai thực sự bắn tên lửa, và chỉ sau đó chúng ta mới có thể chấp nhận báo cáo là sự thật hoàn toàn".

Hộp đen trong tay ai?

Ngày 18-7, trong cuộc họp báo đầu tiên của Chính phủ Malaysia sau vụ bắn máy bay, Thủ tướng Najib tuyên bố các thỏa thuận mà ông đã đạt được qua điện thoại với ông Obama và Tổng thống Ukraine. 

"Tôi và Obama đã đồng ý rằng cuộc điều tra sẽ không bị che giấu và các đội quốc tế phải được tiếp cận với hiện trường vụ tai nạn", ông Najib nói.

Ông Najib cũng cho biết Tổng thống Ukraine đã cam kết sẽ có một cuộc điều tra đầy đủ, kỹ lưỡng và độc lập và các quan chức Malaysia sẽ được mời tham gia. 

"Ông cũng xác nhận rằng chính phủ của ông sẽ đàm phán với phiến quân ở phía Đông đất nước để thiết lập một hành lang nhân đạo đến địa điểm gặp nạn", ông Najib nói. Ông cũng nói rằng không ai nên loại bỏ bất kỳ mảnh vỡ hoặc hộp đen khỏi hiện trường. 

"Chính phủ Malaysia đang phái một chuyến bay đặc biệt tới Kiev, mang theo một đội cứu hộ và hỗ trợ thiên tai đặc biệt của Malaysia và một đội y tế. Nhưng chúng ta phải - và chúng ta sẽ - tìm hiểu chính xác những gì đã xảy ra với chuyến bay này.Không có hòn đá nào có thể bị bỏ lại".

Bộ phim mới tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Đại tá Mohamad Sakri, người đứng đầu đội Malaysia, những gì đã xảy ra tiếp theo. Bằng chứng của Sakri, được quay trong văn phòng của ông tại Putrajaya, lần đầu tiên được báo chí bên ngoài Malaysia đưa tin trong 5 năm.Một năm trước, Sakri đã tiết lộ một phần về nhiệm vụ của mình cho một tờ báo Malaysia.

"Tôi đã nói chuyện với thủ tướng của tôi [Najib]", Đại tá Sakri nói."Ông ấy đã hướng dẫn tôi đến địa điểm gặp sự cố ngay lập tức". Lúc đó Sakri là một quan chức an ninh cấp cao của Phòng Quản lý Thảm họa của Nội các Thủ tướng. Sakri nói rằng sau khi đến Kiev, các quan chức của Poroshenko đã chặn người Malaysia."Chúng tôi không được phép đến đó, vì vậy tôi đã đưa một nhóm nhỏ rời Kiev đi Donetsk một cách bí mật". Ở đó Sakri đến địa điểm gặp nạn và gặp gỡ các quan chức của chính quyền ly khai Donetsk do Alexander Borodai đứng đầu.

Đoàn 11 người bao gồm 2 chuyên gia y tế, 1 tín hiệu viên và các chỉ huy của Quân đội Malaysia, Sakri đã đến địa điểm này trước một đoàn xe vũ trang của Chính phủ Úc, Hà Lan và Ukraine. Đoàn của Úc, Hà Lan và Ukraine sau này đã bị các đơn vị ly khai Donetsk chặn lại. Cơ quan báo chí Nhà nước Úc ABC đã báo cáo đoàn xe quân sự của họ bị đưa ra khỏi Kiev và họ bị buộc phải từ bỏ nhiệm vụ. Đó là sau khi Đại tá Sakri nhận quyền giám sát các hộp đen MH17 trong một buổi lễ bàn giao được quay tại văn phòng của Borodai ở Donetsk vào ngày 22-7.

Các nguồn tin của Mỹ nói với tạp chí Phố Wall vào thời điểm đó: "Thành công của nhiệm vụ Sakri đã mang lại một chiến thắng chính trị cho chính phủ của ông Najib, họ cũng đã trao một món quà cho phiến quân dưới hình thức một hiệp ước, được ký bởi một quan chức hàng đầu của Malaysia với Donetsk, gọi nơi xảy ra vụ tai nạn là 'lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk". Sự công nhận đó có thể đối nghịch với Kiev và Washington.

(Còn tiếp)

Hòn Rồng
.
.
.