Tiết lộ thông tin kinh hoàng về những tay súng bắn tỉa ở Syria

Thứ Năm, 31/10/2013, 09:12

Những tay súng bắn tỉa ở Syria đang rèn luyện "tay nghề" bằng cách nhắm mục tiêu vào những phụ nữ mang thai và thai nhi. Đây thực sự là điều đáng lo ngại của thứ gọi là "trò chơi thực hành mục tiêu", một bác sĩ người Anh cho hay.

Lời kể của bác sỹ tình nguyện

Bác sỹ người Anh, ông David Nott mới trở về từ Syria, nơi mà ông mô tả là tuyệt vọng nhất của tất cả các khu vực chiến tranh ông từng đi qua. Theo lời kể của David Nott, Syria là nơi đầu tiên trên thế giới mà ông tận mắt chứng kiến những người dân thường, đặc biệt là phụ nữ mang thai, trở thành mục tiêu của những tay súng bắn tỉa. Bác sỹ David Nott đã tình nguyện ở rất nhiều khu vực chiến tranh bao gồm Bosnia, Libya và Sudan trong 20 năm cho biết, ông đã rất khó khăn để trải qua quãng thời gian 5 tuần tình nguyện ở một bệnh viện Syria.

Mỗi ngày, những tay súng bắn tỉa sẽ chọn để nhắm vào các phần khác nhau trên cơ thể người dân khi họ di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác để mua thức ăn hay vật dụng phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. "Đó có thể là háng, là cổ, tiếp theo là ngực", ông David Nott  nói với The Times. "Từ bệnh nhân đầu tiên đến vào buổi sáng, các bác sĩ gần như có thể biết tình trạng của những bệnh nhân khác sẽ đến trong ngày. Đó là một trò chơi thật độc ác. Chúng tôi nghe nói, các tay súng bắn tỉa bắn chính xác mục tiêu sẽ được "phần thưởng" là những bao thuốc lá".

Trong một ngày, sáu phụ nữ mang thai đã trúng đạn và ngày kế tiếp là hai phụ nữ khác. Mặc dù họ đều sống sót nhưng thai nhi đã chết, một thai nhi bị viên đạn bắn vào não. "Những người phụ nữ đều bị bắn xuyên qua tử cung, do đó có thể thấy được mục tiêu mà các tay súng đang hướng tới. Đây là hành động hoàn toàn có chủ ý", ông David Nott chia sẻ. Hình ảnh một phim chụp X-quang được cung cấp bởi tổ chức từ thiện cứu trợ Syria cho thấy hình ảnh thai nhi với viên đạn găm vào hộp sọ. Tính xác thực của bức ảnh chưa được xác nhận và theo các chuyên gia, hộp sọ trong phim chụp X - quang không thấy có dấu hiệu tổn thương giống như được tạo ra từ viên đạn được bắn với tốc độ cao.

Ông Nott ước tính rằng, 90% những bệnh nhân mà ông điều trị là dân thường. Ông cũng mô tả điều kiện "tồi tàn đến khủng khiếp" trong những bệnh viện ở Syria. Trong những bệnh viện nơi đây, thiếu trầm trọng nguồn cung cấp các điều kiện đảm bảo cơ bản và thiết bị vệ sinh. Các bác sĩ địa phương làm việc dưới sự đe dọa của bạo lực và một số đã bị trầm cảm nhưng vẫn cố gắng bám trụ, quyết không từ bỏ bệnh nhân của mình. Xuất thân là một bác sĩ phẫu thuật mạch máu tại Bệnh viện Chelsea và Westminster, ông Nott cho biết, ông đã nhìn thấy rất ít, thậm chí không có bằng chứng về viện trợ nước ngoài đến những nơi rất cần nó.

"Địa ngục trong địa ngục"

Phát biểu trên chương trình Radio Four's Today vào sáng thứ bảy tuần trước, bác sĩ David Nott nói, "tôi không thể giải thích hết những điều khủng khiếp đã được chứng kiến. Đó thực sự là điều ám ảnh. Người dân bị kẹt giữa quân đội chính phủ và phiến quân. Cuộc sống của người dân nơi đây là địa ngục trong địa ngục". Ông Nott nói rằng, ông không thể tiết lộ vị trí bệnh viện nơi ông làm việc. Đồng thời cho biết thêm, mặc dù không có bằng chứng cụ thể nhưng ông tin rằng, đó là hành động của những tay súng bắn tỉa của chế độ Tổng thống Bashar al-Assad.

"Có khoảng 72 tay súng bắn tỉa trong khu vực và họ đang nhắm tới những người dân vô tội trên đường mưu sinh. Tôi đã tận mắt chứng kiến bằng chứng về máy bay chiến đấu sử dụng thường dân như mục tiêu để thực hành. Tôi đã ở đó trong năm tuần và tôi đã kiệt sức vào những ngày cuối", ông David Nott nói.

Người dân ở Syria vẫn tiếp tục phải trải qua những ngày tháng vô cùng khó khăn bởi cuộc giao tranh. Cuộc nội chiến ở Syria chưa có dấu hiệu dừng lại, gần đây nhất, một sĩ quan tình báo quân đội trong chế độ Tổng thống Bashar al-Assad đã bị giết bởi quân nổi dậy. Gen Jama'a Jama'a, người đứng đầu lực lượng tình báo quân đội, phụ trách khu vực đông bắc của Syria đã bị bắn chết bởi tay súng bắn tỉa vào thứ năm trong một trận chiến với các nhóm phiến quân, trong đó có lực lượng liên quan đến al-Qaeda tại Deir Ezzor.

Truyền hình quốc gia Syria đưa tin, Gen Jama'a đã "tử vì đạo trong khi thực hiện nhiệm vụ quốc gia để bảo vệ Syria và những người dân". Gen Jama'a được bổ nhiệm làm Giám đốc tình báo ở Deir Ezzor, một vị trí nóng và nhạy cảm, sau thời gian dài phục vụ trong chính quyền Assad. Cái chết của Gen Jama'a Jama'a chắc chắn sẽ làm căng thẳng thêm tình hình vốn đã rất căng thẳng ở Syria. Ước tính, cuộc nội chiến ở Syria đã khiến hơn 100.000 người thiệt mạng

Mạnh Tường
.
.
.