Tiêu chuẩn lạ trong lựa chọn nữ cảnh sát ở Indonesia

Chủ Nhật, 28/10/2018, 08:03
Nữ giới ở Indonesia muốn gia nhập lực lượng cảnh sát sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra mang tên “thuần khiết và sắc đẹp”. Tức là không chỉ có ngoại hình ưa nhìn, các nữ cảnh sát Indonesia còn phải đáp ứng đủ một danh sách các tiêu chuẩn về đẹp và cách giao tiếp, ứng xử với người dân.


Mặc dù các bài kiểm tra không được ghi lại hoặc được đưa ra trong quy định như một yêu cầu chính thức song nó vẫn được tiến hành trên khắp Indonesia dưới tên gọi “bài kiểm tra đạo đức và thể chất”.

Andreas Harsono đến từ Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết cảnh sát Indonesia tin rằng xã hội sẽ không chấp nhận một nữ cảnh sát có quan hệ tình dục bừa bãi hoặc từng là gái bán hoa hay tham gia trong ngành công nghiệp tình dịch: “Theo logic, họ chỉ muốn những cô gái có quá khứ trong sạch và là người tốt để trở thành nữ cảnh sát. Thậm chí, đối với các nữ cảnh sát chưa có gia đình, họ yêu cầu người đó phải là trinh nữ và biết giữ gìn phẩm giá của mình. Đó là lý do tại sao có những phụ nữ đã bị loại ngay từ đầu sau khi nộp đơn gia nhập lực lượng cảnh sát khi không đáp ứng đủ những tiêu chuẩn nói trên”, Andreas Harsono cho biết.

Các nữ cảnh sát Indonesia được yêu cầu phải có ngoại hình đẹp và trong trắng.

Zakia, một cô gái Indonesia, đã nói với Tổ chức Giám sát Nhân quyền, rằng cô đã không vượt qua bài kiểm tra trinh tiết khi nộp hồ sơ ứng tuyển trở thành cảnh sát Indonesia hồi đầu năm. Zakia cho biết người kiểm tra cô là một bác sĩ y khoa và cô thực sự “đau đớn” khi trải qua bài kiểm tra đó. Trong khi đó, khi được hỏi về bài kiểm tra trước khi được nhận vào học tại trường đào tạo cảnh sát rồi trở thành cảnh sát, Anisha, một nữ cảnh sát 27 tuổi cho biết, cô tin rằng các cuộc kiểm tra nên tiếp tục.

"Thử nghiệm cho thấy rằng chúng tôi là phụ nữ có thể tự bảo vệ mình và do đó chúng tôi có khả năng bảo vệ những người khác", cô nói. Anisha cũng cho biết thêm rằng, cùng với thử nghiệm trinh tiết, các ứng cử viên phải có sức khỏe thể chất tuyệt vời và cảm xúc hạnh phúc với ngoại hình đẹp và niềm tin tôn giáo mạnh mẽ. "Các ứng viên trúng tuyển đều phải có một cơ thể đáng chú ý và một gương mặt đẹp đẽ được bổ sung bởi một nụ cười chân thành”, Anisha nói.

Trong các đợt tuyển chọn, các nhà tuyển chọn sẽ đo tỷ lệ cơ thể, bao gồm cả vòng ngực của các ứng viên nữ. Ngoài ra, các ứng viên nữ cũng phải diễu hành trước ban tuyển chọn để trực tiếp đánh giá vẻ đẹp của họ.

Theo tin từ hãng ABCNews, trong các tiêu chuẩn mà lực lượng Cảnh sát Quốc gia Indonesia đề ra với các ứng viên nữ, điều quan trọng là họ chưa được phép kết hôn, tuổi không quá 22 tuổi. Nữ cảnh sát Indonesia cũng được yêu cầu phải còn "trong trắng" khi mới vào nghề.

Bà Aruna Kashyap thuộc tờ Jakarta Globe nhận định: “Vấn đề nằm ở chỗ người dân Indonesia vẫn tin rằng phẩm hạnh của người phụ nữ khi làm nghề này. Cuộc kiểm tra này là cách tốt nhất để các cô gái trẻ hiểu được hậu quả của “sự buông thả đạo đức”, khiến các cô không dễ dàng trao thân cho bạn trai hay dễ dãi trong các mối quan hệ”. Và sau khi được tuyển dụng, những cô gái này cũng phải cam kết không kết hôn trong 2 năm đầu tiên. Còn nếu họ kết hôn thì họ phải có giấy phép của chồng mới được tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Khi già đi, các nữ cảnh sát không còn phù hợp với khuôn mẫu của “vẻ đẹp thuần khiết” nữa sẽ không được giữ những nhiệm vụ xuất hiện trước công chúng. Hãng WP lý giải, tại Indonesia, các nữ cảnh sát sẽ được chọn dựa trên những năng lực khác so với các nam cảnh sát vì họ “ân cần, chu đáo” hơn còn các nam cảnh sát thường được giao những nhiệm vụ đòi hỏi thể lực nhiều hơn. Từ năm 2013 đến nay, các nữ cảnh sát Indonesia được xuất hiện nhiều hơn trước công chúng và họ thường được bố trí vào những vị trí như điều hành giao thông, tiếp đón dân, làm hồ sơ giấy tờ hay làm phát ngôn viên...

Một quan chức cảnh sát Indonesia lý giải rằng, việc bố trí các nữ cảnh sát xinh đẹp vào những vị trí thường xuyên xuất hiện trước công chúng là cách để cải thiện hình ảnh của những “nam cảnh sát tham nhũng” đang làm xấu hình ảnh của cả lực lượng. Đáng chú ý là, các bài kiểm tra đạo đức và thể chất đối với nữ giới cũng được thực hiện phổ biến trong quân đội Indonesia.

Linh Oanh
.
.
.