Vụ hàng chục tiểu thương chợ Đông Ba bị lừa, chạy hụi hơn 20 tỷ đồng tại Thừa Thiên - Huế:

Tiểu thương nghẹn ngào tiền mất, tật mang

Thứ Năm, 21/08/2014, 10:28

Vụ lừa đảo, chiếm đoạt của các tiểu thương chợ Đông Ba gần 20 tỷ đồng rồi bỏ trốn hiện đang làm rúng động dư luận tại Thừa Thiên - Huế trong mấy ngày qua. Điều đáng nói, trong số 50 đơn tố cáo gửi đến Công an TP Huế tố giác hành vi lừa đảo của chủ hụi có những hoàn cảnh rất đáng thương. Thậm chí là lâm cảnh tật nguyền, bại liệt, người thân bị ung thư giai đoạn cuối... nhưng nhiều lần van nài đòi lại tiền mà chỉ nhận được lời hứa... Sau sự việc xảy ra, dư luận đã đặt câu hỏi chủ hụi là ai, tại sao lại có thể lừa đảo, gom hụi trong thời gian ngắn được số tiền khủng như vậy? 

Đau lòng người nghèo, bệnh tật cũng bị lừa chiếm đoạt tài sản

Bà Đoàn Thị Mai Trâm (297 Huỳnh Thúc Kháng (TP Huế) chính là chủ hụi, đang bị gần 50 tiểu thương chợ Đông Ba đồng loạt gửi đơn tố giác đến Công an TP Huế về hành vi lừa đảo mấy ngày vừa qua. Theo tố giác của bà con tiểu thương thì Mai Trâm làm nghề chuyên đi thu hụi tại chợ Đông Ba; đồng thời cho vay tiền trả lãi suất cao. Ban đầu, bà Trâm thanh toán sòng phẳng lãi suất vay, tiền bốc hụi nên đã tạo niềm tin cho nhiều tiểu thương, trong đó có cả những đại gia nổi tiếng giàu có ở Huế. Người nhiều nhất 1,5 tỷ và ít nhất là 4 triệu, với số tiền bà ta gom góp trước khi bỏ trốn cùng gia đình ngày 6/6 gần 20 tỷ đồng. Thống kê chưa đầy đủ từ những đơn thư tố cáo do tiểu thương và những người cho Mai Trâm mượn tiền gửi đến Công an thì tổng số tiền bà này chiếm đoạt là gần 20 tỷ đồng. Ngoài ra, còn một số lượng tiền rất lớn của gần 50 chân hụi với giá trị mỗi chân đóng góp thấp nhất là 50 nghìn đồng/ngày. Đó là chưa kể đến số tiền các hộ kinh doanh ở phố Phan Đăng Lưu, Trần Hưng Đạo góp vốn vào cùng Trâm chơi hụi và cho vay với lãi suất cao. Đặc biệt, trong số những nạn nhân của Mai Trâm có nhiều gia đình có hoàn cảnh vô cùng quẫn bách...

Như trường hợp nạn nhân Nguyễn Thị Thùy Trang (50 tuổi, ở 155 Nguyễn Lộ Trạch, TP Huế), có chồng bị ung thư. Mặc dù vậy, Mai Trâm vẫn táng tận lương tâm, ngon ngọt lừa bà Thùy Trang chiếm đoạt số tiền 85 triệu mà bà dành dụm bấy lâu nay để chữa bệnh cho chồng. Buồn bã chia sẻ với PV, bà Trang cho biết: "Khi mới đến quầy tạp hóa tôi, với vẻ bề ngoài giản dị, không lòe loẹt, ăn nói rất nhẹ nhàng, câu cửa miệng lúc nào cũng “Nam mô a di đà Phật” nên tôi đã bị mắc lừa. Biết chồng tôi bị bệnh, bà Trâm vẫn nói ngọt, chị cứ gửi tiền chơi hụi đi để có tiền lo hàng tháng cho anh, bệnh anh thế biết lúc nào khỏi... Nhưng đau đớn thay ngày 31/5, thấy chồng bị ung thư giai đoạn cuối đã yếu dần, qua 6 lần hóa trị hết 90 triệu đồng, tôi cầm bệnh án đến tìm bà Trâm để van xin lấy ít tiền chữa trị, lo hậu sự cho chồng. Bấy giờ, bà Trâm hứa hẹn cứ yên tâm, nhất định hôm sau bà ta sẽ mang tiền sang trả. Nhưng tôi nào ngờ, sau hôm đó thì bà ta bỏ trốn khỏi địa phương. Nghe theo lời bà Trâm, chừ chồng tôi chết, tôi phải đi vay nóng từng đồng để lo hậu sự cho chồng... năm lần bảy lượt nhờ con chở đến nhà của bà Trâm để đòi tiền thì chỉ thấy cửa đóng then cài lạnh tanh... Cũng hoàn cảnh ngặt nghèo như bà Thùy Trang, bà Lê Thị Hồng Vân (63 tuổi) một mình bươn chải ở chợ Đông Ba gom góp cả đời người được 300 triệu đồng. Vậy mà, không hiểu mụ mị, nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt của Trâm thế nào mà bà Vân đã gom hết toàn bộ tài sản của mình giao cho kẻ lừa đảo. Cho đến khi cần tiền chữa bệnh, tìm đến nhà bà Trâm thì chủ hụi đã bỏ trốn, bà Vân chết lặng ngỡ ngàng. Tay run run chống nạng, vẫn cố ôm lá đơn gửi đến cơ quan chức năng cầu cứu, bà Hồng Vân nói trong nước mắt: “Một mình neo đơn, ở với con cháu, chừ không dám nói ra. 2 năm trở lại đây bệnh nặng tôi không buôn bán được gì, vậy mà bà Trâm nỡ lừa tôi, mụ ta còn nói: Chị già rồi, cứ đưa tiền cho em lấy tiền lời mà uống thuốc, rồi chừ thì mất trắng"...

Tiểu thương sập bẫy, mất tiền vì ham lợi!?

Với lời ngon ngọt của mình, bà Trâm đã chiếm đoạt của nhiều người với số tiền lên đến 20 tỷ đồng. Ông Nguyễn Tín, trú tại 43 Trần Nguyên Hãn (phường Thuận Hòa) cho biết, trước đây gia đình ông nghèo, buôn bán tại chợ Đông Ba và quen biết với gia đình bà Trâm. Do thời kỳ đó gia đình bà Trâm giúp gia đình ông nhiều nên gia đình ông mang ơn và tin tưởng bà Trâm. Sau này, khi làm ăn có “của dư của để”, nghe bà Trâm than phiền, gia đình ông đã cho bà Trâm mượn 2 tỷ đồng vào tháng 3/2012 với lãi suất cao. Tháng 12/2013, gia đình ông cho bà Trâm vay thêm 500 triệu đồng và đến tháng 5/2014 cho vay tiếp 384 triệu đồng. Tổng cộng, bà Trâm đã vay gia đình ông trên 2,8 tỷ đồng, sau đó bỏ trốn không liên lạc được...

Căn nhà của chủ hụi lừa Đoàn Thị Mai Trâm tại số 297 Huỳnh Thúc Kháng (TP Huế) hiện cửa đóng then cài.

Tương tự như ông Tín, bà Lê Thị Hồng Liên, ở 12 Nguyễn Chí Thanh, TP. Huế qua quen biết đã cho bà Trâm vay 1,5 tỷ đồng (số tiền này do bà tích cóp và vay mượn của bạn hàng). Ngoài ra, nhiều người khác nằm trong dây hụi bà Trâm còn bị bà chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng như bà Võ Thị Nga hơn 900 triệu đồng; Nguyễn Thị Ngọc Anh 665 triệu đồng; Trần Thị Yến hơn 200 triệu đồng... “Với Trâm thì chắc chắn ai cũng mắc bẫy, bởi đơn giản Trâm có lối nói rất dễ lọt tai người, khuôn mặt rất thiện cảm, mới gặp bà Thanh, tiểu thương chợ Đông Ba mà cứ mẹ mẹ con con ngọt như đường. Hai năm sau, thấy bà Thanh gom tiền đưa 800 triệu mà không cần giấy tờ, thế chấp”- bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, 70 tuổi, tiểu thương chợ Đông Ba nói. Bà Lê Thị Kim Chi, một tiểu thương tại chợ Đông Ba cho biết, bà quen biết bà Trâm đã lâu. Bà Trâm là chủ hụi chuyên đi thu hụi tại chợ Đông Ba, đồng thời cho vay tiền trả lãi suất cao. Ban đầu, bà Trâm thanh toán sòng phẳng lãi suất vay, tiền bốc hụi nên đã tạo niềm tin cho bà Chi. Số tiền bà Trâm vay của bà Chi là 110 triệu đồng, số tiền góp hụi bà Chi đóng từ đầu năm 2014 là 20 triệu đồng. Tổng cộng số tiền bà Trâm đang còn nợ bà là 130 triệu đồng. Từ ngày 6/6 không thấy bà Trâm đi thu hụi nữa. Gọi vào máy di động của bà Trâm thấy tắt máy. Khi đến nhà thì bà này bỏ trốn cùng chồng con. Bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Trưởng ban Quản lý chợ Đông Ba cho biết, bà Trâm không phải là tiểu thương chợ Đông Ba (chỉ là chủ hụi). Qua nắm tình hình bước đầu, Ban Quản lý chợ nhận thấy, bà Trâm đã vay, thu hụi của nhiều người trên địa bàn TP Huế, trong đó có một số hộ ở chợ Đông Ba (chủ yếu là ở hàng tạp hóa) với số tiền lên gần 20 tỷ đồng. Hiện nay, Ban Quản lý chợ đang phối hợp với Công an phường Phú Hòa để thụ lý, giải quyết đơn tố cáo của tiểu thương.

Ông Hoàng Chiến, Phó Trưởng Công an phường Phú Hòa cho biết, Công an phường đang điều tra, làm rõ việc thu hụi, vỡ hụi tại chợ Đông Ba. Do vụ việc liên quan đến nhiều người trên nhiều địa bàn khác nhau nên rất khó khăn trong quá trình thu thập chứng cứ. Hiện, Công an phường chưa thể cung cấp số liệu cụ thể đối với vụ việc này. Sau khi thu thập đầy đủ sẽ tập hợp, báo cáo với cấp trên để đưa ra hướng giải quyết. Thượng tá Đặng Ngọc Sơn, Trưởng Công an TP Huế, cho biết, liên tục trong mấy ngày qua, cơ quan điều tra Công an TP Huế đã nhận đơn của nhiều cá nhân, tố cáo về việc họ bị bà Đoàn Thị Mai Trâm chạy hụi chị em tiểu thương chợ Đông Ba với số tiền lớn hàng chục tỉ đồng. Hiện cơ quan điều tra Công an TP Huế đang tiếp tục xác minh, nắm tình hình để tiếp tục làm rõ. Theo đó, sau khi phát hiện bà Đoàn Thị Mai Trâm cùng với chồng là Nguyễn Thế Long (trú tại 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế) là người cầm hụi đã vắng mặt tại nhà riêng và có nhiều dấu hiệu bỏ trốn, nhiều người đã làm đơn trình báo lên cơ quan Công an. Nhiều tiểu thương cho biết, bà Trâm có thân thế gia đình rất mạnh, có anh chị em làm nghề sản xuất bao bì giàu có ở Hà Nội, người ta thường thấy bà Trâm có lối sống rất bình thường, giản dị, không tô son, điểm phấn, chính vì thế mà nhiều chị em tiểu thương đã mắc lừa với số tiền hàng chục tỷ. Họ cho rằng, căn nhà 297 Huỳnh Thúc Kháng là nhà của bà Trâm, tuy nhiên đến khi bà Trâm trốn đi cùng chồng con, để lại bà mẹ già cùng anh chị em của bà Trâm, họ mới vỡ lẽ ngôi nhà này không phải là ngôi nhà của bà Trâm mà do chị em bà đứng tên. Mẹ của bà Trâm cho biết: “Khi các con bỏ đi, tôi cũng không biết là do vỡ nợ, đến khi thấy nhiều người vào tìm hỏi tôi mới biết, thân già này nào có hay”. Hiện nay, nhiều nguồn tin cho biết, có khả năng bà Trâm cùng gia đình đang lẩn trốn tại TP.HCM, bởi trước khi mua vé bay vào TP.HCM, có một chị tiểu thương tại chợ Đông Ba phát hiện nhưng bà Trâm nói rằng: “Mình chỉ đưa con đi thi đại học”. Điều đáng nói, sau khi sự việc xảy ra, nhiều chị em tiểu thương đã phải đóng cửa hàng, không còn tâm trí để buôn bán. Mặc dù cơ quan chức năng Công an TP Huế đã vào cuộc điều tra, nhưng rất nhiều chị em tiểu thương hiện rất hoang mang, họ cho rằng hành vi của bà Trâm là lừa đảo, gom tiền hụi xong rồi bỏ trốn. Qua đó để thấy rằng, việc bà Trâm làm là có âm mưu toan tính sẵn cùng chồng con. Thứ 2, bà Trâm cũng không có ăn chơi đua đòi thì không lý do gì vỡ hụi. Thiết nghĩ, cơ quan điều tra cần nhanh chóng vào cuộc quyết liệt để sớm ổn định tình hình buôn bán cho tiểu thương chợ Đông Ba.

Trong quá trình điều tra của phóng viên, tìm hiểu về vụ việc, chúng tôi nhận thấy, việc vay nợ, thu hụi của bà Trâm rất đơn giản. Chỉ cần ghi trong sổ của người cho vay với nội dung như: “Trâm có mượn tiền, thu hụi của anh, chị... số tiền là...” , nhưng người cho vay lại dễ dãi sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mà không đòi hỏi một điều kiện gì.

Theo ông Nguyễn Minh, Phó trưởng Ban quản lý chợ Đông Ba cho biết: Bà Đoàn Thị Mai Trâm đã vay, thu hụi của nhiều người trên địa bàn TP Huế, trong đó tại chợ Đông Ba là trên 30 tiểu thương (chủ yếu là ở hàng tạp hóa) với số tiền lên gần 20 tỷ đồng. Tuy nhiên do bà Mai Trâm không phải là tiểu thương có quầy hàng buôn bán tại chợ Đông Ba nên khi bà bỏ trốn thì không thể có hàng hóa để thế chấp.

Hoài Thu – Thiên Phúc
.
.
.