Tiêu tốn 7.000 USD cho mỗi ngày quản thúc ở Canada

Thứ Ba, 29/01/2019, 06:29
Thoạt nhìn, cuộc sống của Giám đốc Tài chính Tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc Mạnh Vãn Chu ở 4000 Đại lộ West 28, khu phố Dubar, Vancouver (Canada) khá bình lặng và sa hoa. Nhưng không ai ngờ rằng, khoản tiền mà Huawei phải chi cho sự yên tĩnh này lên tới 7.000 USD/ngày.

Theo thông tin từ hãng Bloomberg News, không ai biết rằng, bà Mạnh Vãn Chu - người đang trở thành tâm điểm sóng gió trong quan hệ Canada-Trung Quốc lại đang sống trong khu phố nhà giàu này cho đến khi xuất hiện dàn xe SUV, Cadillac Escalades chạy đi chạy lại mỗi ngày và một cặp xe jeep đỗ 24/7 tại một vị trí giúp mang lại tầm nhìn "tuyệt đối" vào căn biệt thự góc trị giá 5,6 triệu USD ở giữa phố.

Bên trong những chiếc xe này là những người vệ sĩ được thuê bởi Lions Gate Risk Management Group, một công ty bảo mật tư nhân với mục đích bảo đảm an toàn cho bà Mạnh Vãn Chu cho dù bà này ở nhà gần như cả ngày và được trang bị vòng đeo mắt cá chân GPS.

Bà Mạnh Vãn Chu được bảo vệ cẩn mật trong thời gian tại ngoại ở Vancouver, Canada. ảnh: Canadian press.

Bà Mạnh Vãn Chu đang phải đối mặt với cáo buộc của Mỹ liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt thương mại đối với Iran và được tại ngoại trong thời gian chờ đợi phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 6 tháng 2. Tại phiên toà này, giới chức Canada sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về một quá trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu tới Mỹ có thể mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Một đại diện của Tập đoàn Huawei cho hay, các điều khoản bảo lãnh 10 triệu USD đối với bà Mạnh Vãn Chu có liên quan đến việc hạn chế đi lại trong khu vực Vancouver, Richmond và một phần Bờ Bắc trong khoảng thời gian từ 6h đến 23h. Trong hai tuần qua, các vệ sĩ hầu như không cần rời khỏi phương tiện của mình vì bà Mạnh Vãn Chu không vi phạm các điều khoản đó.

Rảnh rỗi, vệ sĩ dành nhiều giờ để nói chuyện với nhau qua radio hai chiều, định kỳ nhìn qua một cánh cổng ở bên cạnh nhà, theo dõi những người đến và đi, những vị khách được chấp thuận trong một cuốn sổ ghi chép thường được đặt ở cửa trước và can thiệp khi có người lạ đến gần nhà.

Trong một tình huống phức tạp hơn khi có tới nhóm 4-5 người đàn ông giao hàng từ một cặp xe tải di chuyển từ hãng Paramount Home Design hai chiếc ghế dài màu xám, lưng tròn và một cái bàn bằng kim loại, các vệ sĩ phải đi theo họ vào nhà và kiểm tra một nhóm người dịch vụ khác khi họ rời khỏi nhà của bà Mạnh Vãn Chu và mang theo một tấm thảm được bọc cuộn cẩn thận.

Trong lần trả lời phỏng vấn phóng viên hãng Bloomberg News, một vệ sĩ kể rằng, khi bà Mạnh Vãn Chu ra khỏi nhà, họ sẽ phải theo sát để đề phòng mọi rủi ro có thể xảy ra. Thường bà Mạnh Vãn Chu sẽ đi trên chiếc Chevrolet Suburban màu đen và chỉ thỉnh thoảng mở cửa cho những vị khách được chấp thuận.

Trong khi đó, nguồn tin từ hãng CNN cho hay, gia đình bà Mạnh Vãn Chu phải trả một khoản chi phí khổng lồ cho hoạt động theo dõi, bao gồm ít nhất 2 vệ sĩ và 1 tài xế mỗi ngày và có ít nhất 6 người để thay ca liên tục. Chi phí cho hoạt động này, theo đánh giá của cựu thanh tra Nicholas Casale là vào khoảng 7.000 USD/ngày, tương đương 2,5 triệu USD/năm.

Cựu thanh trai Nicholas Casale cho rằng, nếu bị dẫn độ sang Mỹ, chi phí mà Tập đoàn Huawei phải chi cho việc bảo vệ an ninh đối với bà Mạnh Vãn Chu có thể còn cao hơn nhiều. Hôm 22-1, Mỹ đã thông báo với Canada về kế hoạch đòi bà này với hạn chót là ngày 30-1.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi việc dẫn độ của bà Mạnh Vãn Chu và sẽ đáp ứng tất cả các thời hạn quy định trong Hiệp ước dẫn độ giữa Mỹ-Canada", ông Marc Marc Raimondi, phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi đánh giá rất cao việc Canada tiếp tục hỗ trợ trong các nỗ lực chung để thực thi luật pháp".

Hãng tin Washingtonpost cho hay, yêu cầu của Mỹ được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ-Trung Quốc thống nhất khởi động một vòng đàm phán thương mại quan trọng vào ngày 30-1 tại Washington nhằm giải quyết một tranh chấp đã gây thiệt hại kinh tế ở cả hai nước.

Hãng CNN đánh giá, giới chức Mỹ-Trung Quốc đã cố gắng tách biệt vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu khỏi các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra trước thời hạn ngày 2-3 do Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình ấn định. Nhưng chính quyền Washington ngày càng nói nhiều những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến các doanh nghiệp Trung Quốc.


Phương Linh
.
.
.