Tin nhắn bí mật của McCabe

Chủ Nhật, 25/08/2019, 09:18
Tin nhắn văn bản mới tiết lộ giữa cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe và người đồng cấp của ông tại MI-5, dịch vụ an ninh nội địa của Vương quốc Anh, đã hé lộ ánh sáng mới về vai trò của Anh trong cuộc điều tra 'Russiagate' (mối quan hệ giữa ông Trump và Nga) của FBI năm 2016, theo The Guardian.


Trao đổi giữa hai đồng cấp

Hai trong số các quan chức tình báo cao cấp nhất ở Mỹ và Anh đã chia sẻ những lo ngại riêng tư về "tình huống kỳ lạ", khi FBI mở cuộc điều tra năm 2016 về việc liệu Chiến dịch Donald Trump có thông đồng với Nga hay không, The Guardian cho biết. 

Tin nhắn giữa Andrew McCabe, Phó Giám đốc FBI lúc đó, và Jeremy Fleming, người đồng cấp của ông tại MI-5, hiện là người đứng đầu Trụ sở Truyền thông Chính phủ (GCHQ), cũng tiết lộ sự kinh ngạc của họ về kết quả trưng cầu dân ý ở EU, mà một số quan chức Mỹ gọi là "Lời kêu gọi thức dậy", theo một người quen thuộc với vấn đề này. 

Andrew McCabe, Phó Giám đốc FBI lúc đó - Jeremy Fleming, người đồng cấp của ông Andrew McCabe tại MI-5. 

Các tin nhắn giữa McCabe và Flemming là "không thường xuyên và khó hiểu", nhưng "xảy ra với sự đều đặn" sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit tháng 6-2016. 

Trong tin nhắn văn bản của mình về cuộc họp tháng 8-2016, Fleming dường như đang đề cập đến Peter Strzok, một quan chức cấp cao của FBI, người đã tới London vào thời gian đó để gặp nhà ngoại giao Úc Alexander Downer. 

Downer đã nói chuyện với FBI về một cố vấn chiến dịch của ông Trump, George Papadopoulos, người đã nói với ông rằng Nga có "vết bẩn" của Hillary Clinton, ứng cử viên Dân chủ trong cuộc đua. 

Năm 2017, tờ The Guardian cho biết các cơ quan gián điệp của Anh đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cảnh báo các đối tác liên lạc của Mỹ giữa các thành viên của chiến dịch Trump và "các đặc vụ Nga bị nghi ngờ", được chuyển đến Mỹ theo cách được coi là "thói quen trao đổi thông tin".

Anh cầu xin đừng giải mật

Vào tháng 5, Tổng thống Trump đã ban hành lệnh giải mật rộng rãi các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và FBI về cáo buộc Trump-Nga, để Bộ trưởng Tư pháp William Barr có thể xác định chính xác những gì đã xảy ra với ông Trump và chiến dịch của ông trước và sau cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ. 

George Papadopoulos.

"Trong hơn một năm, mọi người đã yêu cầu tôi giải mật. Những gì tôi đã làm là giải mật tất cả mọi thứ", ông Trump nói thêm. "Ông có thể nhìn và tôi hy vọng ông nhìn vào Anh, vào Úc và Ukraine. Đó là trò lừa bịp có lẽ lớn nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta và ai đó phải đi đến tận cùng của nó. Chúng ta sẽ thấy. Trong một thời gian dài, họ muốn tôi giải mật và tôi đã làm thế".

Trong khi đó, cùng thời điểm, Fox News đã báo cáo rằng "Hồ sơ Steele" mất uy tín - do cựu điệp viên MI-6 Christopher Steele lắp ráp - được gọi là "tài liệu vương miện" trong một cuộc trao đổi email cho thấy cựu Giám đốc FBI James Comey khẳng định rằng Giám đốc CIA John Brennan thúc đẩy việc đưa hồ sơ vào đánh giá cộng đồng tình báo (ICA) về sự can thiệp của Nga. 

Hơn nữa, phần lớn "Chiến dịch Crossfire Hurricane" - cuộc điều tra chính thức của FBI về chiến dịch Trump - đã xảy ra trên đất Anh, có lẽ đó là lý do tại sao New York Times đưa tin vào tháng 9 năm ngoái rằng Anh cầu xin ông Trump không tiết lộ tài liệu “Russiagate” mà không chỉnh sửa.

Cũng cần lưu ý, ngay sau khi phụ tá chiến dịch Trump George Papadopoulos tuyên bố ý định làm việc cho chiến dịch này, ông đã bị dụ đến London vào tháng 3-2016, nơi giáo sư người Malta và thành viên của tổ chức Clinton Joseph Mifsud cho ông nghe tin đồn rằng Nga đã có thông tin gây tổn hại về Hillary Clinton. Sau đó tại một quán bar ở London, Papadopoulos say sưa truyền tin đồn này cho nhà ngoại giao Úc Alexander Downer.

Bảo Anh
.
.
.