Tin tặc Nga tiếp tục tấn công Nhà Trắng?

Thứ Bảy, 27/06/2015, 09:00
Kết quả điều tra mới đây của Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy, trong những tháng gần đây, các tin tặc Nga vẫn tiếp tục thực hiện hàng loạt cuộc tấn công liên tiếp xâm nhập vào hệ thống máy tính của Nhà Trắng.
Các tin tặc đã xuyên thủng được một phần hàng rào bảo mật để tiếp cận và lấy được một số thông tin thuộc diện bảo mật và khá nhạy cảm như các kế hoạch ngoại giao, lịch trình làm việc thực của các quan chức, thậm chí là của tổng thống Mỹ…, những loại tin tức rất giá trị đối với các cơ quan tình báo nước ngoài. Sau khi phát hiện những hành vi đáng ngờ nhằm vào hệ thống máy tính phục vụ cho văn phòng tổng thống, Nhà Trắng đã buộc phải tạm ngừng hoạt động một phần hệ thống máy tính để nâng cấp bảo mật.

Tham gia vào cuộc điều tra còn có Cục  Điều tra liên bang (FBI), Cơ quan mật vụ và các cơ quan tình báo Mỹ. Điều này cho thấy quy mô và tính chất nghiêm trọng của vụ việc được đánh giá là các vụ tấn công mạng nguy hiểm nhất từ trước đến nay chống lại hệ thống máy tính của Chính phủ Mỹ, hơn cả những cuộc tấn công của tin tặc Trung Quốc.

Tin tặc tiếp tục đe dọa nước Mỹ.

Mặc dù các tin tặc dùng thủ đoạn ẩn danh phổ biến khi đăng ký các tên miền và địa chỉ I.P ở khắp nơi trên thế giới, nhưng các nhà điều tra đã lần ra được dấu vết của các tin tặc người Nga. Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, do có sự đề phòng từ trước và được phân loại các tầng thông tin nên các tin mà tin tặc Nga nắm được chưa phương hại nhiều đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Sự xâm nhập của các tin tặc Nga bắt đầu bằng thủ đoạn gửi thư điện tử chứa mã gián điệp thông qua một địa chỉ thư điện tử của Bộ Ngoại giao mà các tin tặc này chiếm quyền được. Sau khi vào được hệ thống thư của Bộ Ngoại giao, mã gián điệp này lan truyền và thông qua đó tiếp tục xâm nhập vào hệ thống máy tính của Nhà Trắng, ẩn sâu trong các vỏ bọc ngụy trang để lẩn tránh sự phát hiện của các công cụ an ninh mạng nhằm đánh cắp thông tin.

Từ năm 2013, các tin tặc Nga đã xâm nhập tài khoản email của Sidney Blumenthal, một người bạn và cũng là cố vấn của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton, sau đó tung hết ra công khai toàn bộ nội dung các thư của Sidney Blumenthal gửi tới tài khoản thư cá nhân của cựu Ngoại trưởng tại địa chỉ hd22@clintonemail.com.

Mỹ phải tăng cường đảm bảo an ninh mạng.

Trong các nội dung thư này có nhiều thông tin công việc khá nhạy cảm liên quan đến chính sách đối ngoại của Mỹ. Điều này buộc bà Hilary Clinton phải khóa tài khoản thư cá nhân này. Bất chấp việc Mỹ tăng cường phòng ngừa và ngụy trang, đánh lạc hướng, các tin tặc Nga vẫn tìm cách xâm nhập được ở một mức độ nào đó vào hệ thống máy tính của Chính phủ Mỹ và gây nên những điều đáng lo ngại.

Các sự việc này càng khiến mối hoài nghi và căng thẳng giữa Mỹ và Nga càng gia tăng sau những bất đồng giữa hai nước suốt thời gian qua liên quan đến nhiều vấn đề quốc tế, trong đó có cuộc khủng hoảng tại Ukraina và cuộc nội chiến tại Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra khuyến cáo các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp của Mỹ tăng cường bảo mật, nâng cấp hàng rào an ninh để bảo vệ hệ thống máy tính khỏi sự xâm nhập, phá hoại và đánh cắp thông tin không chỉ của tin tặc Nga, mà của tin tặc khắp nơi trên thế giới khi các mục tiêu trung ương của Mỹ như Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Cục Điều tra liên bang, Cục Tình báo trung ương (CIA)… luôn là đích tấn công ưa thích của bọn tin tặc.

Các nhà chức trách Mỹ cũng cho biết, chưa thể xác định được đã quét sạch được các rễ sâu tinh vi mà tin tặc Nga cài cắm được trong hệ thống máy tính của chính phủ hay chưa, cũng như không có gì đảm bảo được độ an toàn 100% của hệ thống máy tính chứa đựng nhiều thông tin nhạy cảm này trước sự tấn công toàn diện và nguy hiểm của các loại tin tặc. 

Nguyễn Hoàng
.
.
.