Tình báo Mỹ: IS đang suy sụp…

Thứ Ba, 18/10/2016, 10:28
Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ có vẻ đồng ý với nhận định: IS đang thu hẹp và lực lượng quân sự ngày càng suy sụp.

Nhận định này được thống nhất ghi nhận sau hàng loạt vụ IS bị tấn công tận hang ổ, diệt nhiều thủ lĩnh cực đoan gần biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ và ở trung tâm Sunni của Iraq.

Các cuộc tấn công này còn cho thấy một điều mới: các chiến binh Sunni không còn hăng hái, sẵn sàng chiến đấu lâu dài.

"Sau sự sụp đổ của những thành phố này, Nhà nước Hồi giáo sẽ chỉ là một nhóm khủng bố". "Chúng có thể ném một quả bom vào xe tại trung tâm thành phố và gắn kết các cuộc tấn công vũ khí nhỏ, nhưng chúng sẽ không còn tham gia vào các cuộc giao tranh mạnh... "

Nhưng hầu hết các quan chức tình báo Hoa Kỳ cảnh báo rằng, khả năng IS truyền cảm hứng hoặc tổ chức các cuộc tấn công khủng bố ở nước ngoài là không nhỏ …

Có thể lại sẽ diễn ra như việc Taliban mở các cuộc tấn công liều chết ở Baghdad. Có thể sẽ có các cuộc nổi dậy sắc tộc biến Iraq thành một lò mổ như sau cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu vào năm 2003. Có thể sẽ có những mạng lưới khủng bố toàn cầu không quốc tịch kiểu Al Qaeda như thời sau năm 2001.

Như từng diễn ra trong cuộc nổi dậy khác, các chiến binh có thể bị đánh tan tác, nhưng rồi tập hợp lại vào thời điểm và địa điểm lựa chọn, hoặc được điều đến các mặt trận khác, dùng cách đánh liều chết.

IS suy sụp trên chiến trường, nhưng vẫn còn ảnh hưởng rộng, theo ước tính của Hoa Kỳ, tiếp tục kiếm hàng triệu đô la từ các loại thuế, phí và tống tiền.

Tình báo Mỹ ước tính hiện tại các nhóm quân IS có tới 16.000 máy bay chiến đấu, với lượng binh sĩ chỉ còn một nửa, nhưng vẫn còn là một lực lượng đáng kể.

Hai năm qua, với hơn 14.000 cuộc không kích, kết quả chống IS được cho là có tiến bộ, nhưng các quan chức Hoa Kỳ không phủ nhận "Số lượng các máy bay chiến đấu trên tiền tuyến đã giảm".

"Đã giảm không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng"- Trung tướng Sean MacFarland, chỉ huy các lực lượng của Hoa Kỳ chống IS cho biết trong một cuộc họp báo truyền hình từ Baghdad.

Ông MacFarland mô tả thực trạng hiện nay một cách giản dị: "Tôi chỉ biết là khi chúng tôi đi một nơi nào đó, nó dễ dàng hơn một năm trước đây”.

Thực lực trên chiến trường suy giảm khiến các hoạt động ở nước ngoài của IS cũng bị vây hãm, sa sút. Không còn thấy nhiều những lời huyênh hoang về sức mạnh như hai năm trước. IS không còn kêu gọi tập trung chiến đấu, mà tản ra, âm thầm chuẩn bị cho các cuộc khủng bố tại nhiều nơi…

Các nhóm IS "dường như mất tăm hơi nước trên một số lĩnh vực", công tác tuyển dụng, tài chính và tuyên truyền bị thu hẹp…

Phấn khích trước “thành công tố đẹp”, nhưng các chuyên gia cảnh báo IS có thể hồi sinh như Al Qaeda ở Iraq, nếu liên minh do Mỹ dẫn đầu giảm bớt áp lực.

Sự “nhắc nhở này" cũng là áp lực không cho Mỹ bỏ rơi cuộc chiến. Và nó cũng nhắc nhở cam kết diệt IS chưa đến hồi buông lơi.

Nguyễn Tuấn
.
.
.