Tình trạng “khủng hoảng thị trưởng” ở Pháp

Thứ Tư, 04/03/2020, 21:44
Kết quả một cuộc thăm dò do Hiệp hội Thị trưởng tại Pháp tiến hành cho thấy, hơn một nửa thị trưởng của những thị trấn, làng nhỏ cho biết sẽ từ chức hoặc nghĩ đến việc từ chức vào năm 2020.


Những thị trấn có nguy cơ "biến mất" trên bản đồ

Ông Serge Tougard, 71 tuổi cho biết, sẽ quyết tâm xin nghỉ hưu, thôi giữ chức vụ thị trưởng Fauguernon, một thị trấn nhỏ với 250 nhân khẩu ở Normandy, Pháp. Quyết định của ông Serge Tougard cũng rất hợp lý khi so sánh với tuổi nghỉ hưu ở Pháp là 62. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm ở đây là, chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử thị trưởng mới nhưng ông Serge Tougard vẫn chưa tìm được ai thay thế mình.

“Bây giờ, không ai muốn trở thành thị trưởng của Fauguernon”, ông Touard nói với một cái nhún vai. Cách thủ đô Paris khoảng 2,5 giờ đi tàu nhưng Fauguernon giống như một vùng nông thôn vậy. Ở đây không có quán cà phê, không có nhà hàng, thậm chí không có cả hiệu thuốc. Tuy nhiên, có những con đường uốn lượn đẹp mắt, động vật hoang dã, pháo đài 1.000 năm tuổi và một nhà nguyện xây dựng theo phong cách gothic tuyệt đẹp có từ thế kỷ thứ XII.

Ông Serge Tougard (trái), thị trưởng sắp mãn nhiệm của Fauguernon.

Fauguernon được coi là hình ảnh mẫu mực về “sự quyến rũ của thị trấn nhỏ”. Nếu ông Tougard không thành công trong việc tìm kiếm người kế vị, Fauguernon có nguy cơ biến mất trên bản đồ nước Pháp. Fauguernon là một trong hàng chục, thậm chí là hàng trăm thị trấn, làng mạc của Pháp phải đối mặt với tình trạng khó khăn này.

Theo một cuộc thăm dò do Hiệp hội Thị trưởng tại Pháp thực hiện, hơn một nửa thị trưởng của thị trấn, làng nhỏ nói rằng, sẽ từ chức hoặc nghĩ đến việc từ chức vào năm 2020. 

Ở một số vùng, khoảng 40% thị trấn không có ứng cử viên thay thế thị trưởng. Theo lịch trình, các thị trấn tiến hành tập hợp danh sách ứng viên gửi văn phòng địa phương trong tháng 2. Sau đó, sẽ tiến hành bầu thị trưởng trong thời gian tới.

“Việc tìm kiếm thị trường mới đang trở thành một tình huống tuyệt vọng”, ông Philippe Gurrey, một cư dân 66 tuổi sống ở Fauguernon được 10 năm nói. Gần đây, ông Gurrey đã đồng ý ứng cử vị trí Thị trưởng Fauguernon. 

Tuy nhiên, số lượng ứng viên chưa đảm bảo theo quy định. Nếu không có đủ ứng viên để tiến hành bầu chọn thị trưởng vào giữa tháng 3, Fauguernon có thể sẽ bị một thị trấn khác “nuốt chửng”.

Bà Evelyne Girardin đề nghị Chính phủ Pháp nên quy định mức lương toàn thời gian đối với chức vụ thị trưởng.

Kêu gọi Chính phủ Pháp quy định mức lương đối với chức vụ thị trưởng

Pháp không trả lương cho thị trưởng mà chỉ có một khoản trợ cấp hàng tháng, nhiều hay ít phụ thuộc vào quy mô thị trấn, làng. Với thị trấn như Fauguernon, thị trưởng được trợ cấp 500 euro/tháng cho một công việc toàn thời gian.

Bà Evelyne Girardin, 65 tuổi, thị trưởng sắp nghỉ của Saint-Martin-de-la-Lieue, một ngôi làng với gần 800 nhân khẩu nói rằng, nhiều thị trưởng sẽ nghỉ hưu trong thời gian tới và tìm công việc khác có mức lương cao hơn. 

“Tôi cho rằng, Chính phủ Pháp nên quy định mức lương toàn thời gian đối với chức vụ thị trưởng, tương tự như ở Đức để có thể thu hút nhân tài tốt hơn”, bà Evelyne Girardin nói.

Lo lắng về việc tìm người kế vị, bà Girardin đã tổ chức những đợt tuyển chọn vào tháng 12-2019 và việc làm này đã mang lại kết quả. Tuy nhiên, bà Girardin lo lắng, đội ngũ lãnh đạo tới đây thiếu kinh nghiệm cần thiết. 

“Không ai trong số họ đã làm việc trong chính quyền địa phương trước đây. Dự kiến thị trưởng mới là một người xuất thân từ nông dân, ngoài 50 tuổi. Họ không biết chính xác những gì đang chờ đợi ở phía trước. Và tôi sợ điều đó”, bà Evelyne Girardin chia sẻ. 

Quay trở lại câu chuyện của thị trấn Fauguernon, thị trưởng sắp mãn nhiệm, ông Serge Tougard nói rằng, nhiệm vụ của thị trưởng bao gồm từ việc đưa đàn bò ra đường đến quản lý ngân sách của thị trấn khoảng 200.000 euro/năm. Rất nhiều việc phải làm với mức lương thấp và hầu như không có khóa đào tạo nào dành cho thị trưởng. Một công việc đòi hỏi phải sẵn sàng lên đường mọi lúc, mọi nơi.

Đây là một thị trấn có lịch sử hàng ngàn năm tuổi. Chúng tôi không muốn giá trị đó bị mất đi. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục kêu gọi cư dân địa phương thuyết phục ai đó tham gia ứng cử thị trưởng”, ông Tougard nói. 

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.