Tờ Wall Street Journal dùng tiền hối lộ quan chức để moi tin

Thứ Năm, 28/03/2013, 15:11

Chưa kịp hoàn hồn sau scandal động trời nghe lén tại một số tờ báo hàng đầu của Anh như News of the world, Daily Mail, Miror…, làng báo thế giới lại một phen chấn động khi chứng kiến cuộc điều tra mở rộng do chính phủ Mỹ tiến hành nhằm vào tờ Wall Street Journal - tờ báo chuyên lĩnh vực kinh tế kinh doanh nổi tiếng không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới.

Trong một bài báo đăng tải trên trang web của mình, tờ Wall Street Journal thừa nhận rằng họ đang bị điều tra về những cáo buộc liên quan đến việc mua tin. Mọi chuyện bắt đầu từ hồi đầu năm ngoái khi Bộ Tư pháp Mỹ thành lập một đội điều tra Tập đoàn News Corporation - công ty mẹ của tờ Wall Street Journal xung quanh bê bối nghe lén điện thoại ở các tờ báo tại Anh mà tập đoàn này sở hữu.

Đội điều tra này khi tiến hành lục soát văn phòng và thẩm vấn một số quan chức cấp cao của New Corporation trong đó có Giám đốc điều hành công ty truyền thông Dow Jones và tờ Wall Street Journal của Mỹ Les Hinton (người đã từ chức hồi tháng 7 năm 2011) đã phát hiện ra một loạt sai phạm của tờ báo này.

Nhưng mọi chuyện có thể dàn xếp nếu như không có việc chính các nhân viên trong tờ Wall Street Journal tố cáo việc các sếp của mình chủ trương cho phép phóng viên tặng quà và cung cấp các lợi ích khác như dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, đi du lịch cho giới chức Trung Quốc ở thành phố Trùng Khánh để trao đổi tin tức.

Trong lá đơn tố cáo, những người này còn chỉ rõ rằng, việc dùng tiền mua tin này là nhằm giúp cho tờ Wall Street Journal luôn có được thông tin độc, duy nhất và sớm nhất về scandal liên quan đến cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Ước tính, số tiền mà Wall Street Journal đã chi cho hoạt động này vào khoảng vài trăm ngàn USD.

Có lẽ vì thế mà trong suốt 2 năm qua, khi bê bối này bị phanh phui, Wall Street Journal là một trong số ít tờ báo của Mỹ và phương Tây nắm bắt được cụ thể, chi tiết về vụ việc. Đỉnh điểm nhất là việc hồi tháng 3 năm ngoái, Wall Street Journal đã cho xuất bản một bài báo viết về những nghi ngờ vợ cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh là bà Cốc Khai Lai đứng đằng sau vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Tiếp đó, Wall Street Journal còn cho biết, 1 năm trước khi bị giết hại ở Trung Quốc, doanh nhân người Anh này đã từng hợp tác, cung cấp thông tin cho cơ quan tình báo Anh MI6 về cuộc sống và con đường hoạt động chính trị của ông Bạc Hy Lai. Và khi những thông tin này được phơi trên mặt báo, vụ bê bối của ông Bạc Hy Lai đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Bà Cốc Khai Lai đã bị bắt giữ, cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân cũng bị đưa ra xét xử. Bản thân ông Bạc Hy Lai đã bị khai trừ khỏi Quốc hội hồi tháng Chín, và bị tước quyền miễn tố. Ông bị cáo buộc lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và vi phạm kỷ luật đảng và sẽ bị xét xử trong tương lai.

Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc khi có yếu tố nước ngoài liên quan, Bộ Tư pháp Mỹ đã mời FBI vào cuộc. Phát ngôn viên Paula Keve của  tờ Wall Street Journal thì cho rằng, các cáo buộc nhằm vào tờ báo được đưa ra với mục đích làm mất uy tín của tờ báo này tại Trung Quốc. Người phát ngôn này cũng khẳng định, cuộc điều tra do đích thân công ty chủ quản của tờ báo New Corporation tiến hành đã không tìm thấy bất cứ bằng chứng hối lộ nào. Trong khi đó, ban lãnh đạo News Corporation lại hé lộ thông tin rằng cuộc điều tra đã giúp tìm ra một đối tượng tình nghi đưa ra các cáo buộc nói trên.

Nhưng "sau khi xem xét kỹ các hoạt động của công ty trong thời gian qua tại Trung Quốc, với sự giúp đỡ của các luật sư và nhân viên kiểm toán, chúng tôi vẫn chưa phát hiện được bất cứ bằng chứng nào", phát ngôn viên Paula Keve nói. Lập luận mà Wall Street Journal đưa ra rất có thể kẻ tình nghi này làm đơn tố cáo với mục đích chính là làm gián đoạn hoạt động và làm mất uy tín của tờ báo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi vấn đằng sau những tuyên bố của ban lãnh đạo Wall Street Journal và New Corporation.

Wall Street Journal là một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại thành phố New York (Mỹ) với lượng phát hành trung bình trên 2 triệu bản/ngày. Với lượng ấn bản trên, Wall Street Journal bỏ xa các tờ báo nổi tiếng khác của Mỹ như USA Today, Los Angeles Times (600.000 bản/ngày), The San Francisco Chronicle, Houston Chronicle, Dallas Morning News… Tờ báo này cũng phát hành ở châu Á và châu Âu.

Đối thủ chính của Wall Street Journal là tờ Financial Times ở London. , cũng đã xuất bản ở nhiều nước. Tờ The Wall Street Journal phát hành lần đầu ở Mỹ và chuyên viết về kinh doanh và tài chính-tên của nó bắt nguồn từ phố Wall, con đường ở thành phố New York là trái tim của trung tâm tài chính này. Wall Street Journal được in liên tục từ khi ra đời vào ngày 8 tháng 7 năm 1889, do Charles Dow, Edward Jones và Charles Bergstresser sáng lập. Cho đến nay, Wall Street Journal Tờ Wall Street Journal đã 29 lần nhận giải thưởng Pulitzer - giải thưởng danh giá tôn vinh báo chí của Mỹ.

Ngọc Khuê
.
.
.