Toàn cảnh vụ vượt ngục ly kỳ tại Mỹ

Thứ Ba, 07/07/2015, 08:30
Vụ vượt ngục ngoạn mục và ly kỳ như phim ở Mỹ đã kết thúc sau khi cảnh sát bắn bị thương và bắt David Sweat tại khu vực chỉ cách biên giới Canada khoảng 3km hôm 28/6 và trước đó (26/6), họ đã bắn hạ Richard Matt, khi tên này không chịu đầu hàng.

Để bắt David Sweat và tiêu diệt Richard Matt, 2 tù nhân vượt ngục hôm 6/6, gần 1.300 cảnh sát đã được huy động. Trước đó, Chính quyền New York đã treo thưởng 100.000 USD cho những ai cung cấp thông tin về 2 tên này. Bởi đây là cuộc vượt ngục đầu tiên trong vòng 150 năm qua ở nhà tù được mệnh danh là "tiểu Siberia", là vụ vượt ngục đầu tiên kể từ năm 1865 tại nhà tù sở hữu hệ thống an ninh hiện đại nhất nước Mỹ. Nhà tù Clinton nằm gần đường cao tốc giữa Plattsburgh và biên giới Canada.

Theo giới truyền thông, khoảng 15h20’ ngày 28/6, Trung sỹ cảnh sát Jay Cook đã phát hiện David Sweat khi đang đi tuần tra 1 mình tại Constable, cách biên giới Canada khoảng 2 km về phía Nam. Jay Cook đã yêu cầu hắn dừng lại, nhưng David Sweat chạy trốn, nên Trung sỹ bắn 2 phát trúng người. David Sweat hiện được điều trị vì bị thương nặng tại Trung tâm Y tế Albany, dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng an ninh. Cảnh sát muốn làm sáng tỏ vụ vượt ngục, cũng như vì sao chúng biết rõ cấu trúc của đường hầm để tẩu thoát.

David Sweat khi bị cảnh sát bắt.

Hiện có 2 người bị khởi tố vì đã giúp 2 phạm nhân kể trên đào tẩu. Đó là bà Joyce Mitchell, bị khởi tố tội đồng lõa với David Sweat và Richard Matt khi cung cấp cho chúng lưỡi cưa và mũi khoan. Trước vụ vượt ngục, bà Joyce Mitchell từng bị điều tra vì bị nghi có quan hệ với Richard Matt, nhưng không đủ bằng chứng để buộc tội. Bà Joyce Mitchell là giám sát viên tại khu may mặc của nhà tù Clinton, đã thú nhận từng mây mưa với Richard Matt ngay tại khu vực mình quản lý.

Trước đó, Richard Matt đã vẽ một bức tranh tặng Joyce Mitchell và bà tặng lại bức tranh này cho chồng làm quà kỷ niệm đám cưới của hai người hồi tháng 4 vừa qua. Ông Lyle Mitchell cũng là giám sát viên tại nhà tù Clinton, nhưng không hay biết mối quan hệ giữa vợ với Richard Matt.

Theo tờ New York Daily News, Joyce Mitchell định đưa 2 tên này về nhà mình để sát hại chồng, nhưng đến phút chót kế hoạch này bị huỷ vì bà hối lỗi. Đêm 12/6, cảnh sát đã bắt Joyce Mitchell với cáo buộc tuồn vật dụng cấm vào nhà tù và nếu bị kết án bà có thể phải lĩnh 8 năm tù. Còn quản giáo Gene Palmer bị khởi tố vì đã chuyển hàng cấm trong nhà tù, cố tình thay đổi chứng cứ và có hành vi không đúng mực.

Thống đốc New York Andrew Cuomo nói "cơn ác mộng đã kết thúc", và đây là một sự phối hợp chưa từng có tiền lệ của các lực lượng thực thi pháp luật ở mọi cấp. Đồng thời cho rằng, âm mưu đào tẩu đã được thực hiện quá xuất sắc khi chúng dùng máy cắt thủng tường buồng giam rồi bò theo các ống cống để thoát ra ngoài.

Được biết, sau khi đánh cắp máy từ hộp chứa công cụ của một nhà thầu làm việc trong nhà tù, David Sweat và Richard Matt đã được một số nhân viên trong tù chuyển cho lưỡi cưa và các công cụ khác, được giấu trong bánh mỳ kẹp thịt. David Sweat và Richard Matt đã giấu những bản vẽ kế hoạch vượt ngục trong các bức tường tại buồng giam của mình trước khi hành động vào đêm 5, rạng sáng 6/6.

Giám đốc cảnh sát New York Joseph d'Amico thừa nhận, chính quyền đã gặp khó khăn trong việc lần theo dấu vết của những kẻ đào tẩu bởi chúng đã dùng hạt tiêu để qua mặt chó nghiệp vụ. Đồng thời cho biết, David Sweat và Richard Matt đã chia tay nhau trong quá trình đào tẩu. Ban đầu, David Sweat và Richard Matt định trốn sang Mexico sau khi trốn thoát khỏi nhà tù, nhưng sau đó phải thay đổi kế hoạch vì không có người tiếp ứng. Bởi nhân viên nhà tù Clinton, bà Joyce Mitchell không xuất hiện ở điểm hẹn buộc chúng phải bỏ chạy về phía Canada.

Richard Matt bị kết án 25 năm tù với các tội danh giết người, bắt cóc và cướp của, còn David Sweat lĩnh án chung thân không được ân xá với tội danh giết người cấp độ một.

Được biết, 22h30' ngày 5/6, David Sweat và Richard Matt vẫn được báo cáo là ở trong buồng giam và phải đến 5h30’ ngày 6/6, quản giáo mới phát hiện ra chúng đã biến mất. Richard Matt từng 2 lần vượt ngục, trong đó có một lần thành công, trước khi bỏ trốn khỏi nhà tù Clinton hôm 6/6. Đây là lời kể của Nicholas Harris, con trai của Richard Matt.

Theo ông Larry Levine, nhà sáng lập tổ chức tư vấn tù nhân Wall Street coi vụ vượt ngục của Richard Matt và David Sweat sẽ thúc đẩy các nhà tù cũ kỹ phải nâng cấp cơ sở hạ tầng như lắp thêm cảm biến trên tường và cảm biến phát hiện chuyển động.

Nhiệm Bình
.
.
.