Tới lượt Thị trưởng bị bắn gục vì ma túy

Thứ Ba, 01/11/2016, 12:41
"Tôi đã hứa với đất trời là sẽ không buông những lời thô tục, sẽ không chửi thề, sẽ không nói lời cay nghiệt và đó là lời hứa với người dân Philippines!", phát ngôn bất ngờ tối 27-10 tại thành phố Davao của Tổng thống Rodrigo Duterte. Đồng thời cho biết, có một số cá nhân trong Chính phủ dính líu đến ma túy và ông không muốn công bố thông tin liên quan vì nó sẽ khiến người Philippines phải khóc. 


Tổng thống Rodrigo Duterte cũng kêu gọi các cơ quan Chính phủ và người dân giúp triệt phá 10.000 mạng lưới ma túy bởi ông không thể làm việc này một mình. "Tôi không biết làm thế nào để tìm ra giải pháp đối với bản danh sách có tới hàng nghìn cảnh sát, thị trưởng, quan chức Chính phủ… liên quan tới ma túy", tờ Phil Star dẫn lời ông Rodrigo Duterte.

Và sau tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte, sáng 28-10, ông Samsudin Dimaukom, Thị trưởng thành phố Saudi Ampatuan, thuộc tỉnh Mindanao, đã bị bắn hạ khi đấu súng với cảnh sát.

Theo người phát ngôn của cảnh sát, ông Romeo Galgo cho biết, Thị trưởng Samsudin Dimaukom và 9 vệ sỹ đã nổ súng sau khi lực lượng cảnh sát chống ma túy chặn xe của họ tại một chốt kiểm soát. Các nghi phạm trang bị nhiều vũ khí và đã bắn vào lực lượng thực thi pháp luật trước, nên họ buộc phải bắn trả.

Ông Samsudin Dimaukom.

Theo lời của cảnh sát Bernard Tayong, Thị trưởng Samsudin Dimaukom cùng 9 vệ sỹ đã nổ súng trước vào 3 xe của lực lượng cảnh sát tại một trạm kiểm soát ở thị trấn Makilala, thuộc tỉnh Bắc Cotabato, cách thủ đô Manila khoảng 950km về phía Nam.

"Họ không biết chúng tôi đã mai phục ở đó và cảnh sát biết họ được trang bị tốt", Tướng Jovit Culaway, người đứng đầu đơn vị chống ma túy của tỉnh Mindanao cho giới phóng viên biết, khi ông thông báo về vụ việc này. Theo đó, xe của Thị trưởng Samsudin Dimaukom đã chạy chậm lại trước khi một vệ sỹ mở cửa và xả súng vào các nhân viên cảnh sát. Vụ việc xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng 28-10.

Giới truyền thông cho biết, cảnh sát nhận được tin báo, Thị trưởng Samsudin Dimaukom đang có kế hoạch vận chuyển một khối lượng lớn shabu - một loại ma túy đá có khả năng gây nghiện cực mạnh, từ thành phố Davao tới tỉnh Mindanao.

Và khi đang trên đường thực hiện kế hoạch này, đoàn xe của ông Samsudin Dimaukom bị lực lượng cảnh sát yêu cầu dừng lại tại một chốt chặn để kiểm tra vào rạng sáng 28-10, nhưng đội vệ sỹ của Thị trưởng bất ngờ mở cửa xe và xả súng về phía lực lượng cảnh sát.

Thị trưởng Samsudin Dimaukom cùng 9 vệ sỹ của ông đã bị bắn hạ và việc này diễn ra chỉ vài giờ sau tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte - sẽ tăng cường chiến dịch chống tội phạm ma túy trong cả nước. Đồng thời nhấn mạnh, nếu mong muốn loại bỏ tội phạm ma túy của ông không được chấp nhận, mọi người sẽ phải đối mặt với khoảng 20.000-30.000  tên tội phạm nữa.

Do đó, cuộc chiến chống tội phạm ma túy vẫn đang diễn ra. Khi phát biểu tại thủ đô Manila hơn nửa tháng trước (12-10), ông Rodrigo Duterte cho biết, có ít nhất 2 cảnh sát thiệt mạng mỗi ngày trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

Nhưng theo số liệu của cảnh sát, từ ngày 1-7 đến ngày 12-10 mới có 13 cảnh sát thiệt mạng - trung bình 8 ngày mới có 1 cảnh sát chết khi thi hành công vụ. Theo thống kê, từ khi phát động chiến dịch chống tội phạm ma túy (30-6) tới ngày 27-10, đã có khoảng 3.800 người thiệt mạng.

Dư luận biết tới danh tiếng của Thị trưởng Samsudin Dimaukom khá lâu bởi ông nổi tiếng từ việc tài trợ xây dựng một nhà thờ màu hồng ở Saudi Ampatuan. Và từng tới trụ sở cảnh sát địa phương để trình diện sau khi bị liệt vào danh sách đen, nhưng ông Samsudin Dimaukom bác bỏ cáo buộc có liên quan đến mua bán ma túy.

Ông Samsudin Dimaukom là một trong hơn 150 quan chức chính quyền bị Tổng thống Rodrigo Duterte liệt vào danh sách nghi phạm liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy trái phép công bố thời gian qua. Hạ tuần tháng 7, cảnh sát từng khám xét tư dinh của ông Samsudin Dimaukom ở thành phố Saudi Ampatuan, nhưng không phát hiện ra ma túy. Ông Samsudin Dimaukom còn được mệnh danh là "Thị trưởng hồng" bởi sở hữu ngôi biệt thự màu hồng...

Tư lệnh cảnh sát quốc gia Philippines Ronald Dela Rosa vừa khiển trách việc cấp dưới bày tỏ quan ngại với báo chí về cuộc chiến chống tội phạm ma túy, nhưng không nói chuyện trực tiếp với ông.

"Họ đang phá hoại nỗ lực bài trừ ma túy của Tổng thống", ông Ronald Dela Rosa nói, và cảnh báo những cảnh sát trả lời phỏng vấn truyền thông bừa bãi có nguy cơ bị xử phạt. Đồng thời phản đối giới truyền thông dẫn lời những nguồn tin giấu tên trong các bài viết.

Bởi trước đó, hãng Reuters dẫn lời một số sĩ quan và quan chức cấp cao bày tỏ lo ngại về sự không nhất quán trong số liệu thống kê người thiệt mạng và những khuất tất trong chiến dịch chống tội phạm ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động.

Thiện Lân
.
.
.