Tới lượt cảnh sát Pháp biểu tình

Thứ Tư, 26/10/2016, 16:13
Cả Tổng thống Francois Hollande, Thủ tướng Manuel Valls và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đều phải lên tiếng trấn an lực lượng cảnh sát. Bởi theo kế hoạch, vào ngày 26-10, các nghiệp đoàn cảnh sát như Alliance, Unsa-Police et Synergie sẽ tiến hành cuộc tuần hành trong "im lặng" để phản đối và không chấp nhận các hình phạt vì đã biểu tình. 


Việc này diễn ra sau khi có khoảng 400 cảnh sát biểu tình từ đêm 18-10 đến sáng 19-10 tại thành phố Evry và thành phố Essonne, nơi mới xảy ra vụ tấn công cảnh sát bằng bom xăng.

Và cuộc biểu tình tại 2 thành phố kể trên diễn ra sau khi cuộc biểu tình bất ngờ cũng của cảnh sát trên Đại lộ Champs-Elysees ở thủ đô Paris kết thúc. Hàng trăm cảnh sát đã biểu tình cả ngày lẫn đêm ở thủ đô Paris và nhiều thành phố ngoại ô để phản đối tình trạng mất an ninh ngày càng trở nên tồi tệ.

Và 21-10 là đêm thứ năm liên tiếp cảnh sát xuống đường yêu cầu được cải thiện điều kiện làm việc, được bảo vệ tốt hơn. Sáng 21-10, Tổng thống Francois Hollande tuyên bố, sẽ đối thoại với đại diện các tổ chức công đoàn của cảnh sát vào đầu tuần sau.

Tổng thư ký Nghiệp đoàn cảnh sát SGP-Police FO Didier Martinez tuyên bố: cảnh sát đã làm đúng phận sự, bắt giữ bọn tội phạm, nhưng hệ thống tư pháp lại chưa vận hành đúng. Đại diện Nghiệp đoàn cảnh sát Unsa cho biết, khi đối diện với một ôtô chắn ngang đường, lực lượng hiến binh được phép rút vũ khí trước, còn cảnh sát phải hành động sau.

Do đó, lực lượng cảnh sát muốn có những quyền hạn lớn hơn để giúp họ có thể trấn áp tội phạm và bảo vệ bản thân. Lãnh đạo các Nghiệp đoàn cảnh sát khác cũng nhấn mạnh, đúng là có những quy định phải được tôn trọng, nhưng họ không thể bình tĩnh sau vụ ném bom xăng vào lực lượng cảnh sát ở Viry-Chatillon, thành phố Essonne khiến 4 cảnh sát bị thương.

Cảnh sát Pháp xuống đường biểu tình tối 21-10.

Nhiều người cho rằng, vụ tấn công bằng bom xăng hôm 8-10 tại Viry-Chatillon là "giọt nước tràn ly" bởi đây không phải lần đầu tiên bọn tội phạm nhằm trực tiếp vào lực lượng cảnh sát. Vì trước đó, một sỹ quan cảnh sát và vợ đã bị giết tại nhà.

Theo giới truyền thông, khoảng 60 cảnh sát đã tụ tập, biểu tình trước Bệnh viện Saint Louis ở thủ đô Paris, nơi một cảnh sát, nạn nhân của vụ tấn công bằng bom xăng ở Viry-Chatillon đang điều trị. Vụ tấn công bằng bom xăng đã thổi bùng cơn giận dữ của lực lượng cảnh sát.

Còn tại thành phố Marseille, một trong những địa phương bất ổn nặng nề bởi các băng nhóm hoành hành, khoảng 100 cảnh sát đã biểu tình trên những chiếc xe công vụ. Đại diện cảnh sát cho rằng, tình trạng mất an ninh khiến cho công việc của họ trở nên nặng nề và quá tải.

Theo giới truyền thông, nhiều cảnh sát đã nhận được những bức thư điện tử đe dọa với những khẩu hiệu thù địch như "Tất cả mọi người đều ghét cảnh sát", "Một cảnh sát, một viên đạn"… Tính chất nghiêm trọng của các vụ việc cho thấy, bọn tội phạm tấn công cảnh sát ngày càng mạnh, thậm chí có thể tiến hành các hoạt động đe dọa tới tính mạng của họ.

Bên cạnh đó, bọn chúng hoạt động với vũ khí và áo chống đạn, nên mức độ nguy hiểm càng gia tăng đối với cảnh sát.

Gần 10 ngày trước (19-10), Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn với đại diện 2 nghiệp đoàn cảnh sát trong khoảng 90 phút. Và khẳng định, chính phủ quyết tâm theo đuổi công lý mỗi khi xảy ra một vụ tấn công nhằm vào cảnh sát, nhưng hành động của lực lượng cảnh sát cũng phải tuân thủ theo đúng quy định và kỷ cương đã đề ra.

Thủ tướng Manuel Valls tái khẳng định sự ủng hộ của chính phủ đối với lực lượng cảnh sát, theo đó sẽ theo đuổi đến cùng những kẻ tấn công vào trường học, giáo viên và lực lượng cảnh sát, an ninh thời gian gần đây.

Giới truyền thông cho rằng, phản ứng của lực lượng cảnh sát cùng thực trạng an ninh hiện nay khiến chính phủ phải tìm giải pháp hiệu quả hơn - có thể tăng quân số, sửa đổi luật, trao thêm quyền hạn và bảo đảm an toàn cho nhân viên cảnh sát, an ninh. Nhiều chuyên gia nhận định, quyết định thành lập lực lượng vệ binh quốc gia được coi là giải pháp nhằm giảm bớt gánh nặng cho lực lượng cảnh sát.

Nhưng theo sắc lệnh thành lập lực lượng vệ binh quốc gia được chính phủ thông qua hôm 12-10, đơn vị này dự kiến ra mắt trong năm 2018. Và từ nay tới khi đó mọi công việc vẫn trút lên vai cảnh sát. Cảnh sát cáo buộc tình trạng thiếu phương tiện tác nghiệp như xe công vụ cũ, thiếu nhân lực triền miên...

Giới chuyên môn cho biết, sự quá tải đối với lực lượng cảnh sát thời gian qua là một thực tế, sau khi nước Pháp phải trải qua các vụ tấn công khủng bố và tình trạng khẩn cấp vẫn được kéo dài. Lực lượng cảnh sát vừa phải đối mặt với nguy cơ khủng bố và tội phạm; vừa phải gồng mình trước làn sóng biểu tình phản đối luật lao động, do đó họ trở thành đối tượng bị căm ghét.

Trọng Hậu
.
.
.