'Tội phạm Facebook' nguy hiểm và muôn kiểu bi hài

Thứ Sáu, 12/06/2015, 07:00
Sự thông dụng và nhiều tiện ích của mạng xã hội Facebook đang có sức ảnh hưởng không nhỏ đối với "cư dân thời @". Nhưng bên cạnh đó, một loại tội phạm mới cũng xuất hiện ăn theo gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Mới đây nhất, gần 100 quái xế lên Facebook rủ nhau lập hội đua xe, quấy rối đã bị Công an TP. Đà Nẵng ngăn chặn.
Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6/2015, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng phải liên tiếp đưa ra xét xử hàng loạt vụ lừa đảo, giết người, cố ý gây thương tích, mà tất cả các vụ việc, vụ án này đều xuất phát và liên quan đến chát Facebook. Quả thật, "tội phạm Facebook" hiện nay tràn lan, nguy hiểm và muôn kiểu bi hài.

Từ 100 quái xế lên facebook rủ nhau lập "hội đua xe, gây rối"      

Gần 100 đối tượng đều thuộc thành phần "chíp hôi" và con nghiện bàn phím không chỉ riêng ở TP Đà Nẵng, mà thậm chí còn lên Facebook lôi kéo thêm "đồng đội" ở các tỉnh bạn như Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình để cùng lập hội đua xe. Sau khi lên Facebook rủ nhau lập hội, các đối tượng còn truyền kinh nghiệm "độ" lại các xế hiệu Yamaha, Exciter của mình bằng cách đôn nòng, tháo thắng rồi thống nhất địa điểm để đánh võng, lạng lách trên nhiều tuyến đường của TP Đà Nẵng.

Theo báo cáo nhanh của Phòng Cảnh sát giao thông - PC67 (Công an TP Đà Nẵng), toàn bộ hồ sơ vụ nhóm thanh niên (gần 100 người) tụ tập đua xe, lạng lách đã được PC67 chuyển sang cơ quan điều tra để làm rõ. Trước đó, vào lúc 22h ngày 23/5, nguồn tin cơ sở của PC67 báo về có một nhóm thanh niên điều khiển khoảng 50 xe môtô đang tụ tập nẹt pô, lạng lách, đánh võng với tốc độ cao trên đường Nguyễn Tất Thành (hướng từ Liên Chiểu về cầu Thuận Phước).

PC67 đã phối hợp với Cảnh sát cơ động chốt chặn các điểm để truy bắt, ngăn chặn nhóm thanh niên này. Đến 22h30, các lực lượng làm nhiệm vụ trên các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Trần Phú, Như Nguyệt… đã phát hiện nhóm đua nên truy bắt. Khi bị phát hiện, ngăn cản cuộc đua, gần 100 quái xế này còn đặc biệt manh động,   tản ra, rú ga chạy trốn vào các con hẻm nhỏ, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng của người dân tham gia giao thông.

Ba môtô trong nhóm đua cùng một số đối tượng tham gia đã bị lực lượng CSGT và Công an TP Đà Nẵng kịp thời chặn bắt được, gồm: Hồ Xuân Vũ Khánh (ngụ thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) điều khiển xe môtô biển số 74H1 - 111.20, Huỳnh Gia Huy (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) điều khiển xe BKS 43H5 - 2792 và Lê Hữu Lợi (cùng ngụ quận Hải Châu, Đà Nẵng) điều khiển xe BKS 43H5 - 1876. Ngoài ba đối tượng này, PC67 cũng xác định có nhiều thanh niên khác có tên: Đức, Sĩ, Phong… điều khiển các loại xe máy mang biển số của tỉnh Quảng Trị, Huế, Quảng Bình cũng tham gia.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng thừa nhận hành vi lạng lách, chạy quá tốc độ (70 - 90 km/h), không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng Công an. Qua đó, khoảng cuối tháng 3/2014, sau khi lên Facebook lập hội Exciter, gần 100 thanh niên hẹn nhau tập trung để diễu hành, lạng lách trên tuyến đường từ ĐT 605 (xã Hòa Tiến) về cầu Đỏ và qua quảng trường Trung tâm TP Đà Nẵng.

Nguy hại hơn, khi tham gia đua xe, một số đối tượng còn sử dụng bia rượu, nồng độ cồn vượt quá mức cho phép. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, tất cả đều thông qua mạng xã hội Facebook để hẹn nhau, để lôi kéo, rủ rê nhau cùng tụ tập đua xe. Số đối tượng này thường xuyên tụ tập tại một quán cà phê CP7 trên đường Hoàng Diệu (quận Hải Châu, Đà Nẵng) và một số địa điểm khác để bàn phương án đua. Đa phần các xe môtô tham gia là loại xe Yama, Exciter…

Biên bản và kết luận điều tra xử lý vụ “lên Facebook rủ nhau lập nhóm đua xe" của CSGT TP Đà Nẵng.

Tất cả đều được thay đổi kết cấu, "chế" lại để đua. Để tăng thêm phần "đỉnh cao" và dễ dàng lẩn trốn nếu bị lực lượng CSGT phát hiện truy đuổi, một số quái xế thậm chí còn gỡ bỏ cả thắng trước, chỉ dùng thắng sau, tháo toàn bộ hệ thống đèn, nhựa trên xe để dễ dàng lẩn trốn vào các hẻm vắng khi bị truy bắt.

Lên Facebook giả danh Công an để lừa đảo

Ngày 2/6/2015, Tòa án nhân dân quận Thanh Khê đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mà bị cáo của vụ án có nickname cùng ảnh đại diện rất "hút gái" trên mạng xã hội Facebook là "Hao Tran The". Hắn tên thật là Trần Đình Sáu (22 tuổi, phường Thanh Khê Tây, Thanh Khê, Đà Nẵng) đã không có nghề nghiệp ổn định, mà còn cực kỳ mê trò đỏ đen, cá độ banh bóng.

Đối tượng giả danh Cảnh sát hình sự Trần Đình Sáu.

Được đồng nào, Sáu đều đổ vào những trò này với mong muốn lần này gỡ gạc lần trước, và Sáu cũng không thoát cảnh… càng gỡ càng thua. Để có tiền, Sáu đã xoay đủ mọi cách, lúc phụ ba giao hàng, lúc mẹ cho đồng uống cà phê để phục vụ "niềm đam mê"… nhưng xem ra cũng chỉ là muối bỏ bể so với nhu cầu của mình. Sáu bắt đầu lang thang trên Facebook và ngày 20/8/2014, Sáu dùng nickname của mình là "Hao Tran The" để vào nói chuyện và làm quen với nickname của chị Phan Kiều Trang.

Sáu tự khoe tên của mình là Trần Hạo Nam hiện là cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng để lấy lòng người đẹp, hẹn hò cafe chém gió. Cũng thời điểm này, bị chủ nợ truy đòi ráo riết nên Sáu nghĩ ra cách kiếm tiền trả nợ bằng cách "buông câu" với nạn nhân Trang.

Ngày 3/9/2014, Sáu hẹn chị Trang đến K152 đường Phan Thanh, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng để uống cà phê. Tại đây, lợi dụng sự tin tưởng của chị Trang, Sáu nói dối là đơn vị điều động công tác gấp nhưng không có xe nên đề nghị mượn xe môtô của Trang và hẹn 3 ngày sẽ trả. Bi hài thay, đã lừa "mượn xe", Sáu còn không quên mượn luôn giấy CMND và giấy tờ xe của Trang để chắc ăn.

Ngay sau khi có xe, chỉ chờ có vậy, Sáu đã đem bán cho anh Nguyễn Linh Vũ với giá 12 triệu đồng. Số tiền có được từ việc bán xe, Sáu trả nợ và tiêu xài cá nhân rồi "cao chạy xa bay". Và, tất nhiên, trên mạng Facebook, chị Trang dẫu có tìm đỏ con mắt cũng chẳng lần ra tin tức của anh Cảnh sát hình sự điển trai tên Nam... Sáu đã bị TAND quận. Thanh Khê (Đà Nẵng) tuyên phạt 12 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau khi bản án tuyên, Sáu đã có đơn kháng cáo.

Thủ đoạn gian dối giả danh là cán bộ đội Cảnh sát điều tra để tạo lòng tin đối với người bị hại rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Hành vi phạm tội của bị cáo không những trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn ảnh hưởng xấu đến trật tự  xã hội. Ngày 2/6,  TAND TP Đà Nẵng xét xử cấp phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trần Đình Sáu 12 tháng tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đến hẹn bạn chát Facebook đi rạch mặt

Cũng trong tháng 5/2015, một vụ cố ý gây thương tích, mà khi dự phiên xét xử của TAND quận Thanh Khê, Hội đồng xét xử và tất cả người dự khán đều không khỏi ngao ngán. Nguyên do phạm tội của bị cáo cũng liên quan đến Facebook nhưng cũng thật bi hài. Không quen biết nhau ngoài đời, trong một lần lên Facebook, bị cáo Hồ Thị Tuyết Nhi (18 tuổi, trú P. Hòa Khê, Thanh Khê, Đà Nẵng) gặp em Nguyễn Thị Thanh U (16 tuổi, trú P. Thanh Khê Đông, Thanh Khê).

Cả hai đang chém gió tung trời trên Facebook, câu chuyện của hai cô gái tuổi teen cũng chỉ bắt đầu từ việc U hỏi Nhi có biết người tên Ny (tên ở nhà của Nhi cũng là Ny) rồi có sự hiểu lầm, chát qua chát lại khiến cả hai đều thấy "nóng trong người". Mặc dù nhỏ hơn Nhi 2 tuổi nhưng U bắt đầu có những lời lẽ xúc phạm đến Nhi và rồi cuối cuộc nói chuyện, U không quên để lại lời nhắn: "Gặp nhau tại quán Internet để nói chuyện"...

Bị cáo Hồ Thị Tuyết Nhi tại phiên tòa.

Ngầm hiểu với nhau, căng thẳng trong câu chuyện trên Facebook thì không thể có được câu chuyện bình thường ở quán nét nên Nhi đã "thủ thế" bằng một lưỡi dao lam ở túi quần. Đúng hẹn, ngày 14/9/2014, Nhi đến quán Internet GG Ruby 2 (810 Trần Cao Vân) để gặp U. Tại đây, để xả bực bội, Nhi lấy lưỡi lam rạch một đường vào má của Uyên, gây thương tích 15%.

Đứng trước vành móng ngựa, khi được hỏi vì sao là nữ nhi, lại đang độ tuổi vị thành niên, mà lại có hành vi táo tợn, ngang ngược dùng dao lam rạch mặt của U thì Nhi cho rằng, bản thân không cố ý, nhưng vì trước thái độ xấc xược của U nên đã không nhịn được. Được biết, gia đình Nhi có hoàn cảnh khó khăn, cha bị tàn tật, một mình mẹ bươn chải gồng gánh nuôi gia đình. Nhi là con út, học cũng chỉ đến lớp 9 rồi bỏ ngang.

Những tháng ngày rong chơi cũng thấy chán nên Nhi học nghề làm tóc với mong muốn sớm giúp mẹ có điều kiện để chị đi hết con đường đại học. Vậy nhưng, chỉ vì những mâu thuẫn tưởng chừng quá nhỏ nhặt trên Facebook đã cướp đi ước mơ và tâm nguyện của Nhi. Phiên tòa diễn ra khi Nhi chưa đến tuổi vị thành niên, đến tòa với sự giám hộ của mẹ. Người mẹ khắc khổ nghẹn ngào nhìn con lọt thỏm trước vành móng ngựa.

Trong vụ án này, việc bị cáo Nhi phải chịu sự trừng phạt của pháp luật là một nhẽ, nhưng U cũng cần phải tự xem lại mình. Cũng vì game, vì Facebook mà U không thể tiếp thu được bài giảng của thầy cô, đành bỏ học khi mới đến lớp 8. Ngay khi đến phiên tòa, U. cũng bị nhắc nhở nhiều lần vì cứ hí hoáy với chiếc điện thoại, chát chit luôn tay. Bị cáo Nhi phải chịu mức án từ 9 đến 12 tháng tù về tội  "Cố ý gây thương tích".

Phiên tòa xét xử kết thúc, hai vụ án khép lại, các đối tượng phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Nhưng ở một chừng mực nào đó, mạng xã hội Facebook thực sự đã và đang là con dao hai lưỡi đối với một bộ phận giới trẻ....

H.Thu
.
.
.