Tội phạm gieo rắc cái chết trắng tung hoành tại Australia

Thứ Bảy, 05/09/2015, 11:00
Theo dữ liệu thống kê của Cảnh sát Australia, hơn 50% số tội phạm ở Sydney được thử nghiệm dương tính với methamphetamine (ma túy đá) hoặc thừa nhận đã sử dụng loại ma túy này trong 48 giờ trước khi bị bắt. 

Sydney đứng đầu bảng về con nghiện

Và theo điều tra của tờ The Daily Telegraph, hơn 80% đối tượng ở các quán bar, câu lạc bộ thể thao (CLB) ở Sydney được thử nghiệm và cho kết quả dương tính với việc sử dụng ma túy thường xuyên. Các con số "sốc" này cho thấy, ma túy không những hủy hoại con người, mà còn làm gia tăng các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Mẫu nước tiểu tự nguyện được cung cấp bởi người phạm tội ở Sydney cho thấy, ma túy đá đã có mặt ở Adelaide với 23%, 34% ở Brisbane, 37% ở Đông Perth và Sydney được xếp hạng cao nhất với 52%. Phóng viên của tờ The Daily Telegraph đã sử dụng thiết bị màn hình Wipetect để xét nghiệm.

Cảnh sát bắt giữ một lượng lớn ma túy tổng hợp.

Kết quả, phát hiện dư lượng ma túy còn sót lại trên các bề mặt, cụ thể là nhà vệ sinh trong các quán bar. Theo kết quả xét nghiệm, trong số 25 quán bar được cấp phép thử nghiệm tại Sydney, có tới 20 cơ sở có dấu vết của các chất kích thích bất hợp pháp. Thông thường nhất là phát hiện ra cocaine, dấu vết đã được ghi nhận trong 20 địa điểm. 8 địa điểm được xét nghiệm dương tính với methamphetamine (ma túy đá) và 2 địa điểm dương tính với morphine.

Trong khi cocaine từ lâu được coi là một loại ma túy dành cho những người giàu và nổi tiếng, thì hiện dư lượng cocaine đã được tìm thấy trong nhà vệ sinh của quán bar hay CLB ở thành phố Sydney. Theo Cục Thống kê tội phạm bang New South Wale và số liệu nghiên cứu cho thấy, trong 12 tháng qua, có gần 2.800 tội phạm ma túy bị bắt tại Sydney, tăng 35% trong vòng 5 năm. Việc sở hữu và sử dụng cocaine ở những địa điểm được cấp phép tăng 87,5%, trong khi sở hữu và sử dụng thuốc lắc tăng 22%. Sử dụng amphetamine và các vi phạm khác tăng 11%.

Bạo lực tăng mạnh

Đầu năm nay, Thủ tướng Tony cho biết, Australia đang phải đối mặt với vấn nạn ma túy đá tồi tệ hơn bất kỳ vấn nạn ma túy nào trước đây.

Và đội đặc nhiệm đã có buổi họp đầu tiên tại Sydney hồi mới đây. Trợ lý Bộ trưởng Y tế Fiona Nash, là người giám sát đội đặc nhiệm này. Bà Nash cho hay, hiện đội đang lên kế hoạch tham vấn ý kiến rộng rãi trong cộng đồng và sẽ có báo cáo tạm thời lên Chính phủ.

Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 400.000 người Australia sử dụng methamphetamine, trong đó có 200.000 trường hợp dùng ma túy đá. Tỷ lệ tội phạm bạo lực đang tăng mạnh và ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng có nguyên nhân từ việc sử dụng loại ma túy điên loạn này. Tháng 7 vừa qua, tại A State Of Trance 700 (Sydney), một chàng trai 19 tuổi sử dụng chất gây nghiện quá liều dẫn đến tử vong. Mặc dù đã được bộ phận y tế chuyển ngay đến bệnh viện gần nhất, nhưng nạn nhân đã rơi vào trạng thái hôn mê bất tỉnh và tử vong ngay sau đó. Để che mắt cảnh sát, một khách trong quán bar đã nuốt cả túi thuốc an thần gây nghiện vào bụng, ngay sau đó anh ta được đưa đến bệnh viện kịp thời.

Báo cáo mới đây của Viện Y tế và Phúc lợi Australia cho thấy, số người nghiện ma túy đá cần hỗ trợ điều trị tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Cuộc khảo sát được thực hiện với khoảng 800 cơ sở dịch vụ cai nghiện ma túy và rượu trên cả nước. Geoff Neideck, đại diện của đơn vị trên cho biết, trong khi hầu hết các phương pháp điều trị đều tập trung vào những người nghiện rượu và cần sa thì số người cần điều trị cai nghiện ma túy tổng hợp lại có xu hướng tăng nhanh, chiếm 17% trên tổng số người được điều trị tại các cơ sở dịch vụ trong năm 2013-2014, tăng mạnh từ tỷ lệ 7% trong năm 2009-2010.

Bỏ thuốc lá và rượu để hút hít

Kết quả một cuộc điều tra về sức khoẻ mới đây được đăng trên mạng trực tuyến Ninenews cho biết, ngày càng có nhiều người Australia bỏ thuốc lá, tuy nhiên, số người chuyển sang sử dụng ma tuý lại có chiều hướng gia tăng mạnh.

Theo số liệu công bố, tỷ lệ người hút thuốc lá ở độ tuổi từ 14 trở lên tại Australia hiện đã giảm từ 16,6% (năm 2007) xuống còn 15,1%.

Kết quả trên là một tín hiệu đáng mừng, bên cạnh đó số lượng thanh, thiếu niên sử dụng đồ uống có cồn cũng giảm đáng kể.

Tuy nhiên, số lượng người sử dụng ma tuý tại quốc gia này lại tăng cao trong vài năm trở lại đây.

Theo khảo sát, khoảng 14,7% người dân Australia ở độ tuổi trên 14 đã ít nhất từng sử dụng một chất gây nghiện nào đó trong vòng 12 tháng qua và số lượng này tăng cao so với năm 2007 (13,4%).

Theo Viện Nghiên cứu Brent Diverty, tại Australia, các đối tượng sử dụng cần sa, ma tuý tổng hợp và cocain chiếm đa số, trong khi đó khoảng 10-15 năm trước, tỷ lệ người sử dụng chất kích thích cao hơn nhiều so với hiện tại.

Nghiên cứu trên cũng đưa ra những kết quả về thái độ của người dân trước vấn nạn trên, theo đó, ngày càng có nhiều người yêu cầu chính phủ cần đưa ra các quy định khắt khe nhằm giảm thiểu con số này.

Nguyễn Minh - S.H. (tổng hợp)
.
.
.