Anh:

Tội phạm 'hai ngón' quốc tịch 'ngoại' hoành hành

Thứ Tư, 08/04/2015, 14:00
Thông tin được đăng tải trên Tờ Guardian (Anh) số ra mới đây cho hay, lực lượng Cảnh sát nước này đưa cảnh sát "mật", "trà trộn"  trên các đường phố để ngăn chặn nạn móc túi. Rất nhiều tội phạm móc túi có "quốc tịch ngoại", hoạt động theo kiểu băng nhóm với thủ đoạn ngày càng tinh vi. 

70% trùm "hai ngón" có quốc tịch "ngoại"

Theo báo cáo của Cảnh sát Anh thì tội phạm móc túi ở Anh đã giảm mạnh trong năm qua. Tuy nhiên, 70% số đó có "quốc tịch ngoại" như Rumani, Bulgaria, Algeria, Chile. "Tội phạm móc túi ngày càng được tổ chức tinh vi mang tính quốc tế. Hoạt động phạm tội được phân cấp rõ ràng" - một đoạn trong báo cáo viết.

Tội phạm móc túi người Chile hoạt động khá mạnh ở nhiều địa điểm, trong đó có các tuyến phố sôi động ngay giữa thủ đô London. 

Gần đây nhất, Cảnh sát đã bắt giữ hai người phụ nữ Chile trong bộ trang phục trùm kín. Hai người phụ nữ này nhắm mục tiêu là khách du lịch Arab trong khu vực Park Lane và Mayfair. Khi bị bắt giữ, trong túi của họ đựng 130 nghìn euro, 20 nghìn bảng Anh và đồ trang sức. 

Gần đây, Cảnh sát cũng đã phát hiện, một băng nhóm tội phạm sáu người đi theo những người mua hàng giàu có ở West End trước khi ăn cắp tiền và đồ đạc của họ.

Trước đó không lâu, một tên trộm người Rumani tên là Ionut Tudorache, 25 tuổi đã bị bắt hai lần trong chưa đầy 3 ngày kể từ khi đặt chân đến nước Anh. 

Quá trình điều tra cho thấy, Ionut Tudorache là thành viên của một băng đảng tội phạm nhắm mục tiêu ăn cắp đồ của người hâm mộ âm nhạc. 

Ionut Tudorache đã trà trộn vào đám đông đang xem biểu diễn ca nhạc tại Bournemouth International Centre, sau đó trộm cắp 22 điện thoại di động của người hâm mộ.

Cảnh sát mặc thường phục góp phần làm giảm đáng kể tội phạm móc túi ở Anh.

Tudorache khai nhận rằng, anh là một kỹ sư cơ điện, đến Anh để tìm việc làm nhưng thất bại. Hai người Rumani đã rủ anh tham gia vào đường dây trộm cắp điện thoại. Mặc dù đã phạm tội nhưng Tudorache không thể bị trục xuất khỏi Anh do luật pháp quy định khá nghiêm ngặt về việc trục xuất các công dân của Liên minh Châu Âu (EU).

Những "kịch bản" hoàn hảo

Các băng nhóm tội phạm "ngoại" thường sử dụng visa đến Anh, "hành nghề" trước khi rời đến các quốc gia châu Âu  khác như Madrid, Barcelona và Milan với cùng mục đích. 

Sự di chuyển liên tục của tội phạm nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng. Những khu vực mua sắm sầm uất của London là "địa chỉ" hấp dẫn lớn đối với băng nhóm tội phạm móc túi từ khắp nơi trên thế giới. Họ đến Anh vào một ngày cuối tuần và hoạt động "mạnh", có băng nhóm được cho là đã kiếm được 140 nghìn bảng/ngày. Khi một băng nhóm rời đi, sẽ có một băng nhóm khác "tiếp quản" ngay lập tức.

Darren Bond, một nhân viên Cảnh sát giám sát khu vực đường Oxford, Bond Street và Regent Street nói rằng, "các băng nhóm tội phạm Chile có được những "thông tin tình báo" hấp dẫn. Họ thường bám sát khách du lịch giàu có và hoạt động trong nhóm có từ 3-6 người, thường ở độ tuổi trung niên. Họ sẽ hóa trang để trông giống như một gia đình hạnh phúc hay các nhóm doanh nhân để phù hợp với hoàn cảnh.

Những vai ngụy trang này cho phép băng nhóm tội phạm đi vào khách sạn hay các khu vực sang trọng mà không bị bảo vệ "hỏi thăm". Họ giả bộ ngồi ăn sáng hay uống nước, sau đó ra về với túi xách, máy tính xách tay… Họ hoạt động không để lại dấu vết gì". Cách thức "phối hợp" hoạt động của các nhóm tội phạm diễn ra như sau: khi phát hiện mục tiêu trong một cửa hàng bách hóa hoặc khách sạn, chúng sẽ theo dõi suốt ngày và thường xuyên trao đổi thông tin với nhau.

Sau khi nắm rõ quy luật hoạt động, chúng sẽ hành động khi đối tượng đang đi giày, ngồi ở một bàn cà phê hoặc trên một thang cuốn. Thang cuốn được coi là địa điểm hoạt động vô cùng thuận lợi vì không gian hẹp. Một người phụ nữ cố tình đánh rơi túi đồ để chặn lối ra, sau đó, một người mua sắm khác sẽ va vào nạn nhân, tạo tình huống "hoàn hảo" để trộm cắp.

Darren Bond cho biết thêm, nhiều băng nhóm tội phạm móc túi đến và ở lại Anh trong thời hạn visa 6 tháng trước khi di chuyển đến quốc gia khác. Cảnh sát Anh hiện đang liên tục giám sát qua camera giao thông để phát hiện đối tượng nghi vấn và có biện pháp xử lý kịp thời.

Cảnh sát mặc thường phục trấn áp tội phạm móc túi trên đường phố

Để ngăn chặn nạn trộm cắp, Cảnh sát Anh đã đưa nhân viên Cảnh sát mặc thường phục vào hoạt động trên đường phố. Theo đánh giá của Cảnh sát Anh, hoạt động của Cảnh sát chìm khá hiệu quả, góp phần làm giảm đáng kể tội phạm móc túi. Nhân viên Cảnh sát Bond nói đùa rằng, anh mắc chứng "đau nửa đầu" vì công việc này.

"Mỗi ngày, chúng tôi phải tìm kiếm tội phạm trong số hàng trăm khuôn mặt mà mình nhìn thấy mỗi phút. Rất khó khăn khi phát hiện trên đường phố và chứng minh họ đã thực hiện hành vi phạm tội. Chúng tôi hành động một mình hoặc theo nhóm, có một đội chuyên cung cấp quần áo, mũ, jacket để chúng tôi thay đổi. Đây là công việc khá nguy hiểm. Một vài đồng nghiệp của chúng tôi đã bị đánh, trong đó, một nữ nhân viên đã bị đánh bất tỉnh", Bond nói. 

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.