Tội phạm mùa hè: “Nóng” từng ngày

Thứ Tư, 30/07/2014, 12:30
Dường như đã thành quy luật, hè đến là lúc số vụ cướp, cướp giật, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản nhà dân… tăng mạnh. Theo các điều tra viên, chính sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân là nguyên nhân khiến cho loại “tội phạm mùa hè” này có đất hoành hành.

1. Mùa hè là thời điểm các quán bia hơi vỉa hè đắt khách nhất trong năm. Đó cũng là lúc các “bợm nhậu” dễ xảy ra xích mích, xô xát do có sẵn hơi men trong người, cộng thêm cái oi nực của thời tiết khiến những thực khách này càng thêm nóng tính. Chỉ một câu nói động chạm, một cái nhìn thiếu thiện cảm, một lời khích bác là các “thượng đế” sẵn sàng sử dụng vũ lực, dù trước đó chỉ vài phút, họ vẫn còn là “anh em tốt”, nâng ly chén tạc chén thù.

Vụ án cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả đau lòng xảy ra tại số nhà 34 Phùng Chí Kiên, khu đô thị Hòa Vượng, xã Lộc Hòa, TP. Nam Định đúng vào thời điểm này năm trước chỉ là một trong vô số bài học nhãn tiền cho những ai có ý định để “ma men” đưa đường chỉ lối. Xuất phát từ một mâu thuẫn nhỏ ở quán bia, Điệp đã rút ngay điện thoại gọi người nhà đến xử lý bạn nhậu. Dù cho anh này bỏ chạy vào nhà dân bên đường kêu cứu, nhóm của Điệp vẫn đuổi theo, quyết truy sát đến cùng. Với dao quắm, tuýp sắt, Kiên - cháu họ Điệp và 6 tên đồng bọn đi cùng đã liên tiếp đâm, chém khiến nạn nhân bị thương nặng.

Ngồi đối diện điều tra viên, Điệp tỏ ra lúng túng, mãi mới thốt nên câu hối hận. Những cái vò đầu bứt tai liên tục cho thấy y đã hiểu “tất cả cũng chỉ tại cốc bia”, tại một phút sĩ diện không đáng có. Nhưng giờ phút này, khi đã ngồi sau song sắt, mọi sự hối tiếc có lẽ đã không còn kịp…

2. Cũng theo thông tin chúng tôi nhận được từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Nam Định, phần lớn các vụ cướp, cướp giật trên địa bàn thành phố xảy ra vào mùa hè. Nạn nhân chính trong số vụ án này là những phụ nữ đi trên đường mang theo túi xách, trang sức có giá trị; những đôi thanh niên nam nữ ngồi tâm sự ở chỗ tối, vắng vẻ hoặc những người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe… Nhiều vụ cướp giật xảy ra không chỉ khiến người dân thiệt hại về tài sản mà nguy hiểm hơn còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng.

Chỉ tính riêng trong tháng đầu hè năm ngoái, tại thành phố Nam Định đã xảy ra gần chục vụ cướp giật mà thủ phạm hầu hết là các thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 18 đến 22, nghỉ học giữa chừng, không công ăn việc làm. Số đối tượng này thường xuyên bỏ nhà “dạt vòm”, thuê nhà nghỉ sống với nhau kiểu bầy đàn, hoạt động theo ổ nhóm. Đa số bọn chúng đều sử dụng ma túy tổng hợp, và khi không có tiền mua thuốc, chúng lại rủ nhau đi cướp để thỏa mãn cơn nghiện của mình.

Đáng chú ý, trong những vụ việc nói trên, phần lớn bị hại là những thanh thiếu niên còn trong độ tuổi đến trường nhưng lại sử dụng smartphone đắt tiền. Khi xảy ra sự việc, hầu hết các bị hại không trình báo. Chỉ khi Công an thành phố tập trung lực lượng, điều tra, bắt giữ 2 đối tượng thì lần lượt 9 vụ cướp giật gây hoang mang dư luận mới được làm rõ.

Còn năm nay, mới vào đầu hè nhưng các đối tượng cướp và cướp giật tài sản đã hoạt động hết sức manh động. Mục tiêu chúng nhắm đến chủ yếu là những thanh thiếu niên điều khiển xe đạp điện, những phụ nữ đeo dây chuyền đi xe đạp một mình, nông dân chở rau đi bán hoặc những người buôn bán nhỏ mang theo tiền để mua nông sản tại các chợ đêm, chợ đầu mối... Thời điểm ra tay thường vào tối muộn, đêm khuya ở các khu vực vắng người qua lại như cánh đồng, đường làng, quốc lộ, cầu vượt để nạn nhân khó bề tri hô, tìm người giúp đỡ.

Tại thành phố Nam Định, chỉ trong vòng ba ngày giữa tháng 5, một nhóm đối tượng đã gây ra 9 vụ cướp tài sản trên quốc lộ 10 của những người buôn bán nông sản ở chợ đêm Phạm Ngũ Lão và các đôi nam nữ đi chơi khuya. Trước khi bị bắt, chúng còn là thủ phạm của năm vụ cướp khác tại các địa bàn lân cận. Con số này chắc chắn sẽ còn tiếp tục gia tăng nếu lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP Nam Định không khẩn trương vào cuộc, buộc nhóm cướp 9X này phải sa lưới pháp luật.

3. Tuy nhiên, “nóng” và gây bức xúc nhiều nhất thời gian vừa qua lại chính là những vụ trộm cắp tài sản nhà dân. Mùa hè, thời tiết oi bức, nhiều gia đình đã để ngỏ cửa ra vào hoặc mở hẳn cửa ngách, cửa ban công, cửa sổ… để đón gió trời. Dưới cái nóng hầm hập như những ngày qua, gió đón được thì ít mà số đối tượng xấu theo dõi, rình rập thì nhiều. Lợi dụng sự chủ quan của gia chủ, chúng trèo lên ban công, tầng thượng; lẻn qua cửa ngách bên hông nhà, thậm chí ngang nhiên cắt khóa cửa chính, đi thẳng vào nhà và lục lọi, trộm cắp tài sản. Chỉ trong vòng vài phút, những món đồ có giá trị trong gia đình đã lần lượt không cánh mà bay.

Nghĩ mình đã cẩn thận khóa, xích 2 lần cửa, ấy vậy mà anh Đang và chị Dương vẫn không thoát khỏi cuộc “viếng thăm” của kẻ trộm. Hậu quả là 2 chiếc xe máy – phương tiện đi lại chính của họ đã theo nhau biến mất. Mất rất nhiều công sức lần theo dấu vết đối tượng, các trinh sát mới thu hồi được tang vật, trả cho người bị hại. Khai thác nhanh, các điều tra viên còn làm rõ thêm 9 vụ trộm khác. Từ đây, toàn bộ đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian xảy ra trên địa bàn TP Nam Định và các huyện lân cận đã được đưa ra ánh sáng.

Không khó để nhận thấy thủ phạm gây nên những vụ trộm cắp này chủ yếu là các đối tượng nghiện hút, lang thang, thường xuyên “vật vờ”, lảng vảng quanh khu vực. Chờ màn đêm buông xuống hoặc chỉ cần một phút lơ là, mất cảnh giác của chủ nhà là chúng đã có điều kiện thuận lợi để ra tay. Càng “đói” thuốc, càng lên cơn vật, độ liều của chúng càng cao. Không loại trừ khả năng thủ phạm chính là người quen, chính vì thế chúng nắm rõ lịch sinh hoạt, cách bố trí đồ đạc, đường đi nước bước trong nhà và rất thuận lợi trong quá trình “ra tay” chôm chỉa.

Mới đây nhất, Công an Nam Định cũng đã đấu tranh thành công chuyên án triệt xóa ổ nhóm trộm cắp tài sản gồm 4 đối tượng sinh sống và gây án trên địa bàn thành phố, thu hồi tài sản trả lại cho các bị hại. Tuy tuổi đời mới ngoài đôi mươi nhưng hai trong số bọn chúng đã “gánh” không ít tiền sự, hầu hết đều là những thành phần “bất hảo” tại địa phương.

Cũng cần phải nhấn mạnh một điều, ấy là khi xảy ra các vụ việc nói trên, hầu hết các gia chủ thường ngại không trình báo hoặc trình báo muộn và không giữ nguyên hiện trường khiến cho công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Ngay cả khi các trinh sát và điều tra viên theo manh mối lần ra thủ phạm thì việc thu hồi tài sản đã mất cũng không phải muốn là thực hiện được. Thay vì “mất bò mới lo làm chuồng”, quan trọng hơn cả vẫn là ý thức tự bảo vệ của người dân. Luôn đề cao cảnh giác, cẩn thận cửa nẻo, sử dụng các loại khóa có độ an toàn cao… chính là biện pháp hữu hiệu hàng đầu để phòng ngừa tội phạm mùa hè

Ngọc Thương
.
.
.