Tội phạm ở châu Âu đến nông thôn Pháp "hành nghề"

Thứ Tư, 12/02/2014, 17:34

Nông thôn Pháp vốn dĩ khá yên bình, nhưng hiện nay cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của nông dân nước này đang bị xáo trộn, họ phải đối mặt với làn sóng tội phạm ngày càng gia tăng vì bọn phạm nội địa và từ những quốc gia láng giềng kéo bè, kéo đảng đến đây, thường xuyên ăn trộm máy móc nông nghiệp đắt tiền và nông sản.

Nông thôn Pháp- mục tiêu hấp dẫn của tội phạm có tổ chức ở châu Âu

Vào ngày 21/1 vừa qua, cảnh sát điều tra tội phạm lưu động của Pháp đã triệt phá một tổ chức tội phạm quốc tế đặc biệt nguy hiểm. Băng đảng đó không ăn cắp xe hơi, đồ trang sức đắt tiền ở Cung điện Vendôme hoặc giật đồ của khách du lịch ở Trung tâm thương mại Paris- chúng thường lấy trộm máy cày, thiết bị nông nghiệp và nông sản ở nông thôn. Nhóm tội phạm đó chủ yếu nhắm vào các loại máy cày đắt tiền như John Deere, rồi sau đó bán ở Đức, Hungaria và Romania.

Bọn trộm từng làm một"phi vụ lớn" vào các đêm 2 và 3/11/2012, khi đó chúng đã "hốt" trọn 3 chiếc máy cày từ một cửa hàng bán máy nông nghiệp ở Haute-Vienne thuộc miền trung nước Pháp. Mặc dù bản chất hành vi phạm tội rất bất thường, nhưng cảnh sát địa phương đã nhanh chóng nhận ra đấy không phải là hiện tượng khác biệt. Họ nghi ngờ một tổ chức tội phạm đã mở rộng hoạt động và chuyển vụ án đến Văn phòng cảnh sát hình sự Trung ương Phòng chống Tội phạm Lưu động để lột mặt nạ một mạng lưới trộm cắp qui mô quốc tế.

Các điều tra viên cảnh sát Pháp cho biết băng đảng này thường "hành nghề" theo một "công thức" cố định. Có một số gã đạo chích sống ở Tây Ban Nha, thường xuyên sang Pháp để ăn trộm máy cày mới. Sau đó chúng ngụy trang cẩn thận và đưa những chiếc máy nông nghiệp đó lên một chiếc xe đầu kéo trọng tải nặng đỗ gần hiện trường gây án. Khi những tên trộm trở về Tây Ban Nha, toàn bộ "chiến lợi phẩm" được chuyển thẳng tới miền đông rồi đi đến Hungary. Một nhóm khác nhận "nhiệm vụ" làm giả kiểu dáng, màu sắc của những chiếc máy cày và sau đó bán chúng.

Chính quyền Pháp tin rằng có 12 vụ trộm riêng lẻ xảy ra ở Pháp trong vòng 1 năm qua - 42 chiếc máy cày trị giá gần 3,2 triệu euro bị lấy cắp. Cảnh sát Pháp, Tây Ban và Romania đã bắt được 9 đối tượng quốc tịch Romania. Nghi can bị bắt ở Pháp phạm nhiều tội danh khác nhau và cảnh sát Pháp đang tạm giam y để phục vụ công tác điều tra. Ngoài ra, có 8 đối tượng khác đã sa lưới pháp luật ở Tây Ban Nha và Romania có thể bị dẫn độ sang Pháp trong thời gian tới.

Nạn trộm cắp ngày càng diễn biến phức tạp-Hội nông dân khẩn cầu Bộ Nội vụ Pháp

Hơn 10 năm qua, nạn trộm cắp máy cày ở Pháp ngày càng diễn biến phức tạp khi tội phạm có tổ chức chuyển địa bàn "tác nghiệp" đến vùng nông thôn nước này. Cảnh điều tra tội phạm lưu động của Pháp không có đủ hồ sơ sao lưu loại tội phạm ăn cắp máy móc, thiết bị nông nghiệp , nên họ đã phải đề nghị cơ quan giám sát và Trừng phạt tội phạm quốc gia Pháp thu thập số liệu. Số liệu thông kê cho biết có 224 chiếc máy cày đã "theo chân" bọn tội phạm đi ra khỏi nước Pháp trong năm 2010, năm 2011: 255 chiếc và năm 2012: 266 chiếc. Số liệu này chưa bao gồm các vụ trộm từ các cửa hàng bán máy nông nghiệp.

Theo Cơ quan giám sát và Trừng phạt tội phạm quốc gia Pháp các vụ trộm cắp đơn lẻ ở nông thôn như: trộm máy cày, trộm xe ô tô, trộm xăng, dầu hoặc nông sản đã tăng 66,5% từ năm 2006-2012.

Hàng rào kẽm gai, rào gỗ, máy tưới, tiêu nước, nông cụ, nông sản trong nhà kho, bồn chứa xăng, dầu và nho để ủ rượu đều trở thành mục tiêu của bọn tội phạm. Đôi khi bọn trộm còn giết mổ gia súc, gia cầm của nông dân Pháp ngay trong trang trại của họ và lén lút "đánh tỉa" nông sản từ những cánh đồng.

Vào mùa hè năm ngoái, 11 tấn đào đã "không cánh mà bay" ra khỏi các nông trường chuyên canh ở Pyrenées-Orientales thuộc miền nam, 6 tấn lúa mỳ cũng biến mất khỏi nông trường Vaucluse ở miền đông nam và hơn 6 tấn lúa mỳ ở Nièvre ở miền trung nước Pháp cũng cùng chung số phận bi đát như thế. Tháng 10/2013, một nông dân ở Lorraine, miền đông bắc đã thức dậy lúc nửa đêm, phát hiện bọn trộm đang hối hả và hì hục chôm chỉa 1,5 tấn khoai tây của ông. Một tuần trước đó, một nông dân sản xuất rượu vang đã vô cùng bực bội khi phát hiện ra 30 héc-ta nho đã bị vặt trụi mà bà không hề biết.

Trong thư gửi Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls, Chủ tịch Hội nông dân Pháp viết: "Vùng nông thôn của chúng ta đang phải tự mình đối mặt với một loại hình trộm cắp tài sản mới của tội phạm có tổ chức. Đã đến lúc phải hành động… những gì mà người nhắc đến nạn ăn cắp vặt trong thời gian vừa qua đều có quan hệ với hệ thống tội phạm có tổ chức chặt chẽ. Mặc dù tất cả các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện, nhưng tình hình ngày càng diễn biến tồi tệ hơn”

Phạm Hữu Tùng
.
.
.