Tội phạm trộm cắp từ Chile đổ dồn về Anh

Thứ Hai, 08/10/2018, 11:16
Cảnh sát Anh vừa tuyên bố rằng họ đã phá huỷ một mạng lưới tội phạm có tổ chức chuyên đưa tội phạm từ các quốc gia ở Nam Mỹ, chủ yếu là từ Chile đến Anh.


Hãng tin The Guardian cho biết, vào tháng 1, cảnh sát Anh bắt đầu điều tra một băng nhóm tội phạm có tổ chức bị nghi ngờ chịu trách nhiệm cho hàng trăm vụ đột nhập, trộm cắp và cướp tài sản ở thủ đô London, Hertfordshire và Surrey vào năm 2017. Các thuộc tính mà kẻ trộm nhắm đến các gia đình giàu có ở vùng ngoại ô, khu vực rộng, trống, vắng vẻ, gần công viên hoặc sân golf. 

Tất cả các vụ trộm được thực hiện theo tuần tự như nhau với việc đột nhập vào tầng 1 bằng cách dùng đồ vật ở ngoài vườn như bàn, ghế. Đối với các nhà có gắn hệ thống báo động thì chúng dùng thang để leo lên tầng 2 rồi đột nhập vào, vô hiệu hoá hệ thống này. Vật phẩm bị đánh cắp trong các cuộc tấn công này có giá trị cao, bao gồm quần áo hàng hiệu, túi xách, đồ trang sức và đồng hồ, vàng, kim cương, tiền... 

Các vụ trộm thường được tiến hành giống nhau bằng cách đột nhập từ tầng 1.

Do tính chất nghiêm trọng của hàng loạt vụ án này, cảnh sát Anh quyết định thực hiện chiến dịch mang tên Genie với sự tham gia của các sĩ quan cảnh sát đến từ đơn vị điều tra tội phạm và các sĩ quan cảnh sát tại các thành phố, quận...

Đến nay, cảnh sát Anh đã bắt giữ hơn 40 người, phần lớn là công dân Chile. 16 người trong số này đã bị đưa ra toà xét xử và bị kết án tội trộm cắp. Trong số hơn 20 người còn lại thì có 10 người bị trục xuất ngay lập tức và hơn 10 người khác bị buộc phải rời khỏi Anh sau khi cuộc điều tra kết thúc. Tổng giá trị tài sản bị đánh cắp cho đến nay là gần 2 triệu bảng.

Kiểm tra và rà soát về nhân thân các đối tượng nói trên, cảnh sát Anh phát hiện ra rằng những người này bắt đầu phạm tội chỉ 1 tuần sau khi được đưa trái phép vào Anh. Nghĩa là khi đặt chân tới xứ sở sương mù, những kẻ phạm tội là người nhập cư trái phép này đã được yêu cầu phải thực hiện các hành vi phạm tội ngay lập tức. Chúng được cung cấp xe cộ, điện thoại di động và một "danh sách mục tiêu" cần thực hiện. 

Các vụ bắt giữ được tiến hành ở thủ đô London, Hertfordshire, Surrey và Sussex, trong bốn tháng đầu năm 2018. Trong một số trường hợp, các nghi phạm đã bị bắt giữ trong khi sở hữu tài sản bị đánh cắp. Hãng tin The Guardian đã dẫn lời một sĩ quan cảnh sát cấp cao của Anh cho hay, trong vụ bắt giữ đầu tiên, 4 kẻ đã bị bỏ tù vì trộm cắp một căn biệt thự ở Rickmansworth, Hertfordshire. 

Tiếp đó, tòa án St Albans Crown kết án 2 năm tù giam đối với Alexis Apablaz (22 tuổi), Javier Kurte (34 tuổi) và Gustavo Ahumada-Paredes (19 tuổi). Những kẻ này đều sống lang thang vất vưởng sau khi được đưa tới Anh. Thanh tra thám tử Tim Court nói: "Từ kết quả cuộc điều tra này, chúng tôi phát hiện một nhóm tội phạm lớn chuyên tổ chức đưa người nhập cư trái phép từ Chile tới Anh sau đó buộc họ phải tham gia các vụ trộm cắp ở London. 

Trong trường hợp bị phát hiện thì những người này sẽ bị cầm tù hoặc trục xuất còn kẻ điều hành thì không bị hát hiện. Những hành vi phạm tội này được thực hiện một cách có tổ chức và những kẻ phạm tội trước khi tới London cũng biết rõ mục đích con đường nhập cư bất hợp pháp này của mình". Cũng theo lời thám tử Tim Court thì Đại sứ quán Chile ở London đã hỗ trợ rất nhiều trong việc xác định danh tính, nguồn gốc, gia đình của những kẻ bị bắt giữ .

Thống kê mới được Bộ Nội vụ Anh công bố cho thấy các vụ trộm cướp ở nước này đã tăng 30% trong 2 năm qua. Nền kinh tế suy sụp và tình trạng thất nghiệp gia tang cùng với cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu là những nguyên nhân chính khiến nạn trộm cắp tài sản tăng lên. Đặc biệt, số vụ trộm cướp cá nhân tăng tới 35% bao gồm đột nhập nhà và cả các loại tội phạm lặt vặt như móc túi, giật giỏ xách không dùng bạo lực, lấy ví tiền... 

Để cảnh báo người dân, ngoài chiến dịch chống tội phạm Genie mà cảnh sát Anh đang thực hiện, chính quyền London đã công bố một số sáng kiến để đối phó với nạn trộm cắp, kể cả phương thức đưa ra cho công chúng một phiếu giảm giá đến 15% khi mua các sản phẩm về bảo đảm an ninh.

Khánh Chi
.
.
.