Tây Phi:

Tội phạm tuyển trẻ em, ép đi ăn xin và cưỡng bức tình dục

Thứ Hai, 28/03/2016, 09:14
“Nơi đó được gọi là trường học. Nhưng thực tế không phải vậy. Đó là một nơi tra tấn, cưỡng bức trẻ em thì đúng hơn".


Thực tế đầy nhem nhuốc trên được nhiếp ảnh gia Mario Cruz ghi lại sau chuyến đi khảo sát kéo dài hơn một tháng rưỡi đến Senegal và Guinea-Bissau ở Tây Phi. Daily Mail tháng 2/2016 cho hay.

Sự thật tàn nhẫn

Với bộ ảnh chụp được bằng tông màu đen trắng – Cruz đang góp phần nâng cao nhận thức cho người xem về một thực tế đáng ghê tởm của những kẻ mang danh là giáo viên đã khống chế và ép buộc các talibé (những học sinh trường Hồi giáo Quranic) phải kiếm tiền cho chúng. Đối tượng bị lạm dụng phần lớn là những bé trai (thường từ 5 - 15 tuổi). 

Các Talibé bị đẩy ra đường ăn xin.

Cuộc sống của các em chẳng khác nào nô lệ. Cruz cho biết, những năm trước, các trường này được thành lập với mục đích giáo dục cho những học sinh có ít, hoặc không có tiền chi trả học phí. Tuy nhiên, theo thời gian, các trường học này đã dần bị biến chất. Theo Cruz, hiện tại rất khó tìm thấy một trường học Quranic nào ở đây không đối xử với các Talibé như nô lệ.

Các Talibé phải đọc kinh Koran hàng ngày trong các trường học ở Dakar, Senegal. Chúng phải nhớ từng phần khác nhau trong cuốn kinh, và có thể sẽ bị đánh nếu không thuộc lòng. Sau đó, chúng bị đẩy ra đường để xin tiền về cho các giáo viên (thầy tu).

Nếu Talibé không mang về 3- 4 USD mỗi ngày (là điều rất khó bởi người dân Senegal không hề giàu có) thì lập tức các em sẽ bị đánh đập hoặc cưỡng hiếp. Phóng viên từng chứng kiến các thầy tu ở Rufisque đang quất roi không thương tiếc vào các Talibé vì đã đọc sai kinh Koran. Nhiều đứa trẻ bị bạo hành về thể chất, khi không đem về đủ số tiền theo chỉ tiêu được các thầy tu đưa ra.

Cha mẹ bị nhà trường lừa đến mất con

"Đôi khi các thầy tu ở Bắc Phi đến gõ cửa từng nhà và nói, “nếu ông/bà giao con trai, chúng tôi sẽ đem đến cho chúng một nền giáo dục tốt nhất mà không phải đóng một khoản phí nào”, Cruz nói.

"Khi những gia đình nghèo, không có tiền để cho con cái đi học, bị thuyết phục đã trao đứa con trai yêu dấu của mình, và sau đó chẳng còn gặp lại chúng nữa. Hi vọng của những đứa trẻ dần tan biến, chúng phải đối mặt với nỗi sợ hãi và bạo lực", Cruz mô tả.

Talibé nào không thuộc kinh Koran bị đánh bầm dập.

Một số bé ở Touba còn bị cùm chân bằng một sợi dây xích. Ở ngôi trường này, những đứa trẻ bị cùm chân để ngăn không cho chúng bỏ trốn. Chúng có thể bị giam như vậy trong nhiều ngày, nhiều tuần, thậm chí là hàng tháng, cho đến khi các thầy tu tin rằng, các em không dám bỏ đi nữa. Abdolaye, 15 tuổi là một tù nhân trong trường học Quranic ở Thies, Senegal. Cậu cho biết, căn phòng nhốt các học sinh có những cửa sổ được bảo vệ bởi các song sắt để những đứa trẻ ở đây không thể bỏ trốn. 36 em bị nhét vào một nơi chật chội, ngủ không có màn, để muỗi tha hồ tấn công.

Một cậu bé tên Demba từng bị các thầy tu đánh ngất bằng một thanh sắt sau khi cố gắng để thoát khỏi trường học. Kể từ đó, mỗi khi bị thương, Demba thường tìm đến Mason de la Gare, phòng hỗ trợ y tế của một tổ chức địa phương nhằm giúp đỡ các Talibé ở St Louis, Senegal. Ngoài ra, phóng viên Cruz còn tìm thấy những đứa trẻ khác bị bắt cóc và bán đến nước láng giềng Guinea-Bissau. Vụ việc sau đó được phanh phui khi cảnh sát tiếp cận một nhóm trẻ em đi bộ qua một khu rừng gần biên giới Guinea-Bissau.

Đáng buồn thay, một số Talibé sau đó được “nhồi sọ” lại trở thành những “giáo viên” và trùm lừa đảo để đi bóc lột trẻ em. Chúng lại tiếp tục làm những việc tàn nhẫn như lạm dụng và bạo lực với trẻ em.

Bao giờ chấm dứt tình trạng này?

Senegal hiện rất cần sự hỗ trợ phi lợi nhuận từ các tổ chức ở cả trong và ngoài nước, giống như Mason de la Gare. Theo Cruz: “Cơ quan chức năng Senegal đã điều tra hình sự các hành động phi pháp tại những trường học đặc biệt trên. Họ cũng cáo buộc cảnh sát và hệ thống pháp luật đã không truy tố các giáo viên bắt giữ trẻ em làm nô lệ”.

"Tôi bị sốc và đau buồn mỗi khi nhận được báo cáo về tình trạng lạm dụng trẻ em ở một số trường học (Quranic) ở Senegal. Không ít người cố gắng biện minh cho sự ngược đãi này là bởi truyền thống và tôn giáo, nhưng đó chỉ là sự ngụy biện vô căn cứ", Đại sứ Senegal tại Mỹ, ông Babacar Diagne nói trong một e-mail.

Sự lạm dụng và tra tấn các Talibé là bất hợp pháp tại các trường ở Senegal và chính quyền đã thông qua một "chiến lược quốc gia về bảo vệ trẻ em”. Tuy nhiên, có quá ít trường hợp vi phạm được đưa ra ánh sáng. 

Nguyễn Lai-Linh (tổng hợp)
.
.
.