Tội phạm vận chuyển người tị nạn vào châu Âu kiếm bộn tiền

Thứ Sáu, 25/09/2015, 16:00
Abu Mahmoud bây giờ đang giàu hơn cả khi ông là bác sĩ ở thành phố Aleppo, Syria. Tháng 8 vừa qua, Mahmoud kiếm được 100.000 USD chỉ từ việc chở người tị nạn vào châu Âu. Nhưng đây không phải là một cuộc sống dễ dàng. Cuộc phỏng vấn kéo dài vài giờ với phóng viên báo Telegraph (Anh) trong một quán cà phê ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bị gián đoạn bởi tiếng chuông từ ba chiếc điện thoại trong túi Mahmoud.

Bị truy lùng tứ phía

Một vài cuộc gọi đến từ khách hàng của Mahmoud, tức những người muốn nhờ ông đưa họ đến châu Âu. Một cuộc gọi khác thông báo cho Mahmoud về việc một chiếc xe buýt chở người tị nạn bị cảnh sát chặn và áp tải ngược về thành phố. "Nói với họ là họ sẽ không phải ở lại Istanbul thêm nữa đâu nhé. Tôi sẽ dàn xếp ngay lập lức" - Mahmoud trấn an. Một gia đình nọ năn nỉ Mahmoud đưa họ đến Hy Lạp. "Chỉ đến khi tôi nhận được tiền của người nhà anh", Mahmoud lạnh lùng đáp. Chẳng là người bà con của gia đình đó được Mahmoud đưa đến châu Âu an toàn, nhưng vẫn còn nợ ông 1.100 USD.

Tội phạm vận chuyển người tị nạn kiếm bộn tiền.

Đầu tháng 9/2015, cảnh sát ập vào văn phòng của Mahmoud, họ biết công việc của ông và đòi số tiền 1.000 USD mới chịu để yên. Đối với Mahmoud, những vấn đề kiểu này là chuyện nhỏ. Chuyện lớn hơn là tên của ông đang nằm trong danh sách truy nã của Interpol. Cuộc chiến tại Syria đang biến hàng nghìn người như Mahmoud từ một công dân bình thường trở thành tội phạm. Khi quân nổi dậy chiếm thành phố Aleppo hồi tháng 7/2012, Mahmoud bị cả hai phe săn lùng. Chính phủ Syria săn lùng Mahmoud vì ông chữa thương cho một số nhà hoạt động chống chính phủ, phe nổi dậy thì nghĩ ông là người ủng hộ chính phủ. Mahmoud chỉ còn đường bỏ trốn.

Khó ngăn dòng người tị nạn tới châu Âu

Mahmoud cùng hai người bà con bỏ tiền để lên một con tàu khởi hành từ Thổ Nhĩ Kỳ đi châu Âu. Con tàu chìm. Đó là lần đầu Mahmoud chứng kiến phụ nữ, trẻ em chết đuối ngay trước mặt mình mà không thể làm gì. Họ bơi trên biển 11 tiếng cho đến khi được cứu. Thêm vài lần vượt biên không thành công, nhưng bù lại Mahmoud bắt đầu kết nối được với các mạng lưới chuyển lậu người và những người có nhu cầu.

"Ban đầu tôi không dám lấy tiền hoa hồng. Nhưng tôi cần tiền để sống, tôi còn gia đình phải nuôi. Rồi tôi nhận ra đó là một nghề kiếm ra tiền rất tốt" - Mahmoud giãi bày. Trong hai năm qua, Mahmoud cho biết, đã vận chuyển 8.000 - 9.000 người đến Italia và Hy Lạp "mà không có một nạn nhân chết đuối nào".

Thực tế, việc chuyển người từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp ngày càng khó khăn dù các tay buôn như Mahmoud phải trả hàng nghìn USD cho cảnh sát để họ "nhắm một con mắt". Nhưng không gì ngăn cản được những người di cư khi giờ đây họ tin rằng, chỉ cần đặt chân đến Hy Lạp, con đường đến các nước giàu có hơn sẽ mở ra.

"Tôi chỉ muốn gửi thông điệp này cho khối EU: người tị nạn sẽ tiếp tục đổ về cho dù các ông có đóng cửa biên giới. Họ sẽ đào đường hầm nếu cần thiết"- Mahmoud nói với phóng viên Telegraph. "Không có tương lai nào ở Syria. Nếu chúng tôi ở lại, chúng tôi chắc chắn sẽ chết. Nếu chúng tôi lên tàu, có lẽ có 50% cơ hội được sống sót"- cô Fatima Feytrouni tâm sự với phóng viên khi đứng chờ trong công viên cùng con gái Nadia 9 tuổi. Nhà của họ ở thành phố Damascus đã bị phá hủy, còn ở Thổ Nhĩ Kỳ họ chỉ là những người xa lạ, không được xã hội chấp nhận.

Ngày 20/9, ít nhất 13 người tị nạn, trong đó có nhiều trẻ em, thiệt mạng khi chiếc thuyền chở họ đâm vào một chiếc phà ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi đó, chiếc thuyền chở người tị nạn đang trên đường tới đảo Lesbos ở Hy Lạp. Cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai một máy bay trực thăng và sáu tàu cứu hộ đến giải cứu các nạn nhân.

Trong khi đó, cảnh sát Hy Lạp cũng thông báo đang tìm kiếm 26 người tị nạn mất tích khi tàu chở họ bị lật ngoài khơi Lesbos. Có 22 người được giải cứu kịp thời. Ngày 22/9, bộ trưởng nội vụ các nước Liên minh châu Âu nhóm họp để đàm phán về kế hoạch chia sẻ 120.000 người tị nạn đang mắc kẹt ở Italia, Hungary và Hy Lạp.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi giúp đỡ người tị nạn

Phát biểu sau chuyến thăm trại tị nạn Zaatari ở Jordan, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách vấn đề nhân đạo Stephen O'Brien cho biết, khoảng cách giữa nhu cầu được giúp đỡ của người tị nạn và sự hỗ trợ của thế giới ngày một lớn. Có khoảng 630.000 người tị nạn đăng ký ở Jordan, trong khi một số lượng lớn người không đăng ký đang sống lẫn trong các cộng đồng của nước này.

"Các nước láng giềng của Syria đã đạt đến điểm mà cả thế giới phải chia sẻ trách nhiệm để hỗ trợ các nhu cầu nhân đạo từ cuộc khủng hoảng" - Phó Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh. Không chỉ ở Syria, các nước trong khu vực còn đối mặt với các cuộc khủng hoảng khác tại Nam Sudan, Yemen.

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.