Tội phạm vị thành niên ở Pháp

Thứ Năm, 18/04/2013, 15:54

Ở Pháp những "đứa trẻ vị thành niên đáng sợ" thường được gửi quản trong 800 cơ sở tư nhân với 22 ngàn nhân viên, trong khi nhà nước chỉ có 150 cơ sở với 6 ngàn quản giáo. Đa phần những "kẻ tội phạm" được tống vào các cơ sở công, còn các "thanh thiếu niên cần phải bị giám sát" lại thuộc về các cơ sở tư  nhân. Những trường hợp vô vọng khác được gửi đến các trung tâm chữa trị.

Người ta giải thích "tập tục" nói trên bởi ngân sách nhà nước không trang trải nổi; hoặc là một phần trong chương trình đồ sộ "xã hội hóa các trung tâm quản chế" - được khởi xướng từ  thời cố tổng thống Francois Mitterrand.

"Con trẻ thường về với chúng tôi khi trời tối và tự nguyện đến đây vào mỗi dạo đầu mùa hè hàng năm. Chúng bị hoảng loạn bởi những điều gì đó… Một vài đứa nung nấu ý chí tự vẫn; còn những đứa khác ra khỏi nhà với khẩu súng săn của bố trên tay và ấn cò bừa bãi trong lớp học. Điều mà cho tới nay chẳng ai còn ngạc nhiên nữa: con trẻ đang tự "giải quyết" lấy những khủng hoảng của chúng. Cũng như chúng chạy trốn khỏi gia đình và lựa chọn lối sống bụi đời.

Ngày càng nhiều trẻ bụi đời xuất thân từ các tầng lớp trên. Chúng đi tìm những lạc thú mới, ăn khi nào thích, ngủ lúc nào muốn; được thoải mái nói chuyện với bất kỳ ai, chẳng cần giữ  khuôn phép hay uy tín gì nữa. Rồi để tới ngày chúng trở thành thành viên của các băng nhóm tội phạm đường phố. Khi mùa hè tới, chúng tôi thường gặp hàng chục đứa ngoài đường. Chúng tụ tập thành từng nhóm quanh quảng trường Bastilia và cả những chỗ khác nữa… Lẽ đương nhiên, không phải tất cả bọn chúng đều là những tên "tội phạm hình sự" theo ý nghĩa thực của từ này. Cái từ ấy chỉ dành cho những đứa đã có án tòa kêu. Đúng hơn, ta có thể gọi chúng là những "đứa trẻ vị thành niên đáng sợ".

Chúng có bao nhiêu đứa? Trong nội mùa hè vừa rồi chúng tôi đã thử  đếm số trẻ bụi đời này. Nhưng kết quả mang lại thật nực cười. Chúng tôi đi cùng các nhà điều tra và cả cảnh sát nữa - những người có nhiệm vụ chuyên môn về trật tự xã hội. Suốt hai tháng trời dọc các bờ biển ven Địa Trung Hải và Đại Tây Dương chúng tôi chỉ ghi nhận được có 7 đứa, trong khi lúc xẩm tối người ta có thể thấy hàng chục trẻ bụi đời và xì ke cỡ 14-15 tuổi dọc theo các bãi tắm. Một thực trạng thật đáng buồn! Không ai có thể tưởng tượng nổi có bao nhiêu thanh thiếu niên Pháp đã bị gia đình và xã hội ruồng bỏ. Đây là một hiểm họa thật sự!".

Trên đây là những lời thổ lộ chân tình của ông Marten Girardi, Chánh Thanh tra thuộc Bộ Giáo dục Pháp trong một cuộc hội thảo về tội phạm vị thành niên được tổ chức tại Paris đầu tháng 11/2002, vốn là một vần đề "gây đau đầu" với các giới chức có trách nhiệm.

"Cái chết trắng" heroin được mua bán trao tay ngay giữa sân một trường học trong giờ ra chơi - mầm mống tiềm ẩn từ các kiểu phạm tội nguy hiểm kề cận.

Chẳng có ai quan tâm tới những trẻ vị thành niên này cả, cũng chẳng có biện pháp hữu hiệu nào với vấn nạn từng được những người có lương tâm cảnh báo trước đó, cho tới khi xuất hiện các tham số dạng "trẻ vị thành niên - tội phạm". Chỉ tính theo thống kê mới đây của Bộ Nội vụ Pháp đã bao gồm 105 ngàn con trẻ trong độ từ 13-18 tuổi. Đây quả là một con số đáng sợ! Nhưng khủng khiếp hơn bởi điều đó có nghĩa là 1/4 lượng người đang cần được giáo dục mà đã phạm tội rồi. Tham số nói trên cũng cho biết thêm: 13% tổng số các vụ tội phạm hàng năm ở Pháp là do trẻ vị thành niên tiến hành. Chúng cũng là chủ mưu 63% vụ trộm xe máy, 37% vụ tấn công phụ nữ, 31% vụ cướp có vũ khí v.v…

Cuộc sống lang thang của trẻ vị thành niên tràn đầy bạo lực, ẩu đả, đói, khát, lạnh và nỗi sợ hãi. Theo tòa hình sự Paris có tới trên 40% các vụ tội phạm liên quan đến những kẻ ghiền heroin trẻ tuổi. Trong nhiều trường hợp chúng thực hiện tội ác để có tiền mua thuốc phiện như trộm nhà dân, móc túi, ăn cắp xe hơi và cướp bằng vũ lực. Hầu như 80% giới xì ke ở Pháp nằm trong độ từ 16-25 tuổi. Những kẻ nhỏ tuổi tham gia buôn bán thuốc phiện cũng chiếm con số đáng kể. Heroin hiện diện khắp nơi: trên đường phố, trong các tiệm rượu, nơi lớp học.

Trước đây một thập niên tỷ lệ người nghiện nhỏ tuổi chiếm 10% tổng số dân ghiền thuốc phiện tại Pháp, con số này bây giờ là 30%! Chúng chỉ có thể kiếm tiền chích hút bằng ba cách là trộm cắp, mãi dâm, hay tự trở thành kẻ buôn thuốc phiện

Hồng Trần
.
.
.