Tom Price từ chức vì đi máy bay sang

Chủ Nhật, 15/10/2017, 15:27
Bộ trưởng Y tế Mỹ Tom Price đã từ chức vì sử dụng máy bay tư nhân đắt tiền cho các chuyến công tác.


Trước đó, ông đã xin lỗi sau khi thực hiện 26 chuyến bay cá nhân kể từ tháng 5-2017 khiến người đóng thuế hao tổn cỡ 400.000 USD (8,9 tỷ VNĐ).

Theo quy định, các quan chức chính phủ phải dùng các chuyến bay thương mại để đi công tác, trừ những người có liên quan đến các vấn đề an ninh quốc gia.

Một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã chấp nhận đơn từ chức của ông Price, và ông Don J. Wright đã được chỉ định làm Bộ trưởng Y tế tạm quyền. Ông Wright hiện là Thứ trưởng Bộ Y tế.

Trong bức thư từ chức được tờ New York Times tiếp cận, ông Price viết rằng cảm thấy hối hận vì "những sự kiện gần đây đã tạo ra sự phân tâm" cho các công việc của Bộ Y tế.

Một cuộc điều tra trên tờ Politico cho biết các chuyến đi của ông Price đã tốn hơn 1 triệu USD (22,47 tỷ VNĐ). Ngoài 400.000 USD cho các chuyến bay tư nhân, con số này bao gồm chi phí máy bay quân sự được sử dụng cho các chuyến đi của ông Price ở nước ngoài, Politico cho biết thêm.

Tổng thống Trump trước đó đã nói ông "không vui vẻ" với phí tổn mà ông Price mang tới. Vào tháng 7, Donald Trump nói đùa rằng nếu Tom Price không giúp kế hoạch chăm sóc y tế của đảng Cộng hòa được Quốc hội thông qua, ông sẽ bị sa thải. Lúc đó mọi người đều cười ồ, nhưng nay có lẽ không ai có thể cười, nhất là các đảng viên Cộng hòa.

Price trong tiếng Anh nghĩa là “giá”, và ông Price rõ ràng đã gây ra một cái giá quá đắt để chính phủ có thể bỏ qua. Các chuyến bay đắt đỏ của ông đã trở thành một vụ tai tiếng quá lớn. Việc chi tiêu quá mức trên đã đi ngược lại với lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông Trump là sẽ kiềm chế chi tiêu lãng phí. Nếu Tom Price mang lại chiến thắng cho đảng Cộng hòa về chính sách y tế, có thể ông được xem như “lấy công chuộc tội”. Nhưng ông đã thất bại, và ra đi là điều hiển nhiên.

Ngoài Tom Price, còn 3 quan chức khác cũng đang bị nhắm tới vì lạm dụng kinh phí đi lại. Đó là Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke, người đã bay từ Las Vegas đến Montana vào tháng 6-2016 trên một máy bay riêng với chi phí hơn 12.000 USD (269,7 triệu VNĐ), theo Politico và Washington Post. Thứ hai là Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, bị cáo buộc đã cùng vợ bay đi xem nhật thực vào tháng 8. Thứ ba là Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường Scott Pruitt, đã chi hơn 58.000 USD (1,3 tỷ VNĐ) cho chuyến đi phi thương mại.

Tom Price sinh ngày 8-10-1954 tại Lansing, Michigan. Ông có bằng cử nhân (1979) và thạc sĩ (1976) của Đại học Michigan. Price và vợ - bà Betty - cư ngụ ở Roswell và có một đứa con, Robert Price. Bà Betty phục vụ trong Hội đồng Thành phố Roswell và được bầu vào Hạ viện Georgia trong một cuộc bầu cử đặc biệt vào năm 2015.

Ông Price trước đây là Chủ tịch Câu lạc bộ Rotwell Roswell và đã từng công tác tại Phòng Thương mại Bắc Fulton. Tính đến năm 2014, ước tính tài sản ròng của ông Price là 13,6 triệu USD.

Bảo Anh
.
.
.