Tổng Giám đốc IMF đang đối mặt với bản án 1 năm tù?

Thứ Tư, 23/12/2015, 15:00
Nhiều người nói rằng, sinh nhật lần thứ 60 (1-1-1956-1-1-2016) của bà Christine Lagarde sẽ kém vui sau khi Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bị Tòa án Công lý Pháp ra lệnh triệu tập (17-12). 

Và dư luận cũng như giới chuyên môn đang có những phản ứng khác nhau sau quyết định kể trên - Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde đang phải đối mặt với vụ xử liên quan tới vai trò của bà trong việc quyết định chi 400 triệu euro cho doanh nhân Bernard Tapie. Lệnh triệu tập này được ban bố sau khi Tòa phúc thẩm quyết định, ông Bernard Tapie phải bồi hoàn số tiền 400 triệu euro (thượng tuần tháng 12) đã nhận năm 2008 sau khi thắng trong vụ kiện Ngân hàng Credit Lyonnais.

Theo Tổng công tố viên, vụ xét xử sắp tới do Thẩm phán của Tòa án Công lý Pháp phụ trách. Bởi đây là cơ quan chuyên xét xử các bộ trưởng vi phạm luật khi đương nhiệm của Pháp. Kênh truyền hình iTele của Pháp cho biết, bà Christine Lagarde tuyên bố kháng cáo về quyết định của Tòa án Công lý Pháp.

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde (trái) và thương gia Pháp Bernard Tapie.

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde bị triệu tập do bị cáo buộc lơ là trách nhiệm trong vụ bồi thường cho ông Bernard Tapie khi đang giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp. Nếu bị truy tố tại Pháp, bà Christine Lagarde có nguy cơ phải đối mặt với bản án 1 năm tù giam, gần 20.000USD tiền phạt và phải rời ghế Tổng Giám đốc IMF.

Hơn 4 năm trước (4-8-2011), Toà án Công lý Pháp từng ra lệnh điều tra xung quanh vai trò của bà Christine Lagarde trong vụ giúp ông Bernard Tapie, bạn của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy thắng trong cuộc chiến pháp lý khi Tổng Giám đốc IMF là Bộ trưởng Tài chính Pháp (tháng 6-2007).

Gần 4 tháng trước (27-8), Tòa án Tư pháp cũng đã quyết định mở cuộc điều tra chính thức đối với Tổng Giám đốc IMF vì liên quan đến vụ kiện của ông Bernard Tapie khi bà Christine Lagarde còn là Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy. Và đó là lần thứ 4 Tổng Giám đốc IMF bị cảnh sát chính thức chất vấn. Trước và trong quá trình Tòa án Công lý Pháp nghiên cứu để đưa ra quyết định kể trên, bà Christine Lagarde đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc liên quan tới khoản bồi thường trị giá 400 triệu euro cho ông Bernard Tapie.

Ông Bernard Tapie được cho là có quan hệ tình cảm với bà Christine Lagarde, là người từng ủng hộ cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy trong cuộc tranh cử năm 2007.

3 tháng trước (22-9), Tổng công tố viên từng đề nghị ngừng các cuộc điều tra chống lại Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde liên quan tới vụ việc kể trên. Điều đáng nói là vấn đề này được đưa ra sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đề xuất với Tổng thống Pháp Francois Hollande về việc bổ nhiệm bà Christine Lagarde làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC). Khi đó, ông Francois Hollande từng cho rằng, việc Tổng Giám đốc IMF, một người châu Âu, không tiếp tục giữ cương vị này sẽ không phải là điều có lợi đối với “lục địa già” - gián tiếp chống lại đề cử của Thủ tướng Angela Merkel.

Theo giới truyền thông, vụ kiện của ông Bernard Tapie xoay quanh thương vụ bán cổ phần tập đoàn đồ thể thao Adidas năm 1993 đã được bà Christine Lagarde chuyển cho một ban hội thẩm và họ từng phán quyết có lợi cho doanh nhân này. Hãng Reuterstừng phỏng vấn qua điện thoại với luật sư của Tổng Giám đốc IMF là ông Yves Repiquet và được biết, tại những lần thẩm vấn trước, bà Christine Lagarde không thừa nhận mình là chủ chữ ký in sẵn cho phép chuyển các khoản chi. Ông Yves Repiquet cũng cho biết, việc kháng án không cản trở bà Christine Lagardeđảm nhận công việc tại trụ sở IMF ở Mỹ.

Bà Christine Lagarde từng được Tạp chí Financial Times bầu chọn là Bộ trưởng Tài chính xuất sắc nhất châu Âu năm 2009; được xếp thứ 17 trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2009 theo đánh giá của Tạp chí Forbes, Mỹ. Sau đó, tạp chí Time chọn bà Christine Lagarde là 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010. Và hơn 2 năm trước (20-3-2013), cảnh sát Pháp từng bất ngờ lục soát tư dinh của Tổng Giám đốc IMF tại thủ đô Paris vì “đã chi hàng triệu USD cho một người ủng hộ cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy”.

Khi đó, luật sư Yves Repiquet cho biết, tuy vụ lục soát được tiến hành bất ngờ (diễn ra khi bà Christine Lagarde không có mặt tại hiện trường), nhưng cũng góp phần làm rõ vụ việc và giúp bãi miễn truy cứu mọi trách nhiệm hình sự có liên quan tới ông Bernard Tapie. Và cảnh sát cũng từng đột kích nhà ông Bernard Tapie và một cố vấn của nữ Tổng Giám đốc IMF là Stephane Richard hồi tháng 1-2013.

Hơn 4 năm trước (28-6-2011), bà Christine Lagarde đã trở thành Tổng Giám đốc IMF thứ 11 sau khi trải qua cuộc phỏng vấn kéo dài 3 tiếng với 24 thành viên Ban giám đốc. Vì trở thành người phụ nữ đầu tiên ngồi vào chiếc ghế cao nhất của định chế tài chính quốc tế lớn nhất thế giới nên dư luận đặc biệt quan tâm tới bà Christine Lagarde.
Trọng Hậu
.
.
.