Tổng thống Barack Obama thua "văn hóa súng đạn" Mỹ?

Thứ Năm, 14/01/2016, 14:00
Ngày 7-1, hãng AP và tờ New York Times đều dẫn tuyên bố của Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh, sẽ không bỏ phiếu cho bất cứ ứng cử viên tổng thống nào, kể cả người của đảng Dân chủ, nếu họ không ủng hộ quyết định thắt chặt kiểm soát súng đạn của ông. Bởi theo ông Barack Obama, 90% người dân Mỹ ủng hộ cải cách súng đạn và nếu họ cùng chung quan điểm này với Tổng thống thì phải ủng hộ quyết định kể trên. 

Trước đó (6-1), Tổng thống Barack Obama đã quyết định đơn phương giải quyết vấn đề an ninh súng đạn tại Mỹ sau hàng trăm vụ xả súng đẫm máu trong năm 2015 tại nước này. Theo đó kiểm tra bắt buộc nhân thân người mua súng, tăng cường hệ thống kiểm tra lý lịch người mua súng, tất cả những người bán súng đều phải có giấy phép, mở rộng việc điều trị tâm lý, thông báo công khai các trường hợp mắc bệnh tâm thần, cải thiện luật kiểm soát súng đạn, nghiên cứu các công nghệ đảm bảo an toàn khi sử dụng súng…

Một khách hàng nữ thử súng tại cửa hàng bán vũ khí tại Pompano Beach, Florida.

Tổng thống Barack Obama cũng bảo vệ các quyết định hành pháp mới của mình nhằm siết chặt việc kiểm tra lý lịch các đối tượng muốn mua súng bởi việc này phù hợp với Hiến pháp Mỹ và quyền mang súng của người dân. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng cảnh cáo những phe phái vận động ủng hộ quyền tự do sử dụng súng đạn không được tìm cách ngăn cản các quyết định của Quốc hội.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết, nhà chức trách sẽ hạn chế hoạt động mua bán vũ khí thông qua trung gian. Theo giới truyền thông, trong 7 năm nắm quyền, ông Barack Obama đã nhiều lần bày tỏ sự thất vọng đối với việc Quốc hội trong việc không thắt chặt kiểm soát súng đạn, đặc biệt sau các vụ xả súng hàng loạt.

Nhưng Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông Paul Ryan đã lập tức cáo buộc Tổng thống Barack Obama xâm phạm quyền sở hữu súng đạn của người Mỹ. Cựu đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc John Bolton, một thành viên của NRA cho rằng, mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia đang hiện hữu tại phòng Bầu dục! Tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa, chỉ trích kế hoạch của chính quyền là bước đi trong lộ trình không cho phép mua bán súng.

Còn cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa nói với tờ Fox News Sunday rằng, các chính sách của Tổng thống Barack Obama về súng đạn đang lấy đi quyền tự vệ của công dân Mỹ. Và việc ban hành quyết định thắt chặt quản lý hoạt động mua bán súng đạn của Tổng thống Barack Obama, nhưng không có sự phê chuẩn của Quốc hội đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA).

NRA tuy chỉ là tổ chức tự phát ôn hòa do những thợ săn và người thích súng ở Mỹ thành lập năm 1871, hiện có hơn 5 triệu hội viên và là đoàn thể chính trị có thế lực nhất tại Mỹ. Bởi theo số liệu thống kê của La Croix, trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2014, 4/5 ứng viên do NRA ủng hộ đều trúng cử (đã chi 27 triệu USD cho các chiến dịch vận động bầu cử). Do đó, NRA không ngại công kích bất cứ một nhân vật quyền lực nào, và các chính khách cũng không muốn đương đầu với tổ chức này.

Do đó, NRA hiện là một trong những tổ chức quyền lực đang tìm mọi cách cản trở quyết định của Tổng thống Barack Obama. Bởi với tiềm lực tài chính mạnh và ảnh hưởng rộng, NRA có đủ khả năng ngăn cản việc thực thi quyết định hạn chế sở hữu và sử dụng súng vừa được Tổng thống Barack Obama phê chuẩn.

Theo thống kê, hiện Mỹ có hơn 300 triệu khẩu súng đang lưu hành (nhiều hơn cả dân số Mỹ) và khoảng 30.000 người chết/năm vì súng đạn, đa phần là tự sát. Và doanh số bán súng ở Mỹ đã tăng mạnh trong những tuần gần đây bởi nhiều người mua lo lắng về những vụ tấn công khủng bố, và việc Tổng thống Barack Obama áp đặt những biện pháp kiểm soát mới.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết, đã thực hiện hơn 23 triệu cuộc kiểm tra lý lịch cho việc sở hữu súng năm 2015, con số cao nhất từ trước tới nay. Một tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng là Quỹ Thể thao Bắn súng Quốc gia cho biết, hơn 14 triệu trong số những cuộc kiểm tra là cho những vụ mua súng, phần còn lại cho giấy phép mang vũ khí được cất giấu.

Và từ 1-1, bang Texas cho phép dân chúng công khai mang súng ngắn và đó là lần đầu tiên kể từ năm 1871, người dân Texas được mang súng ngắn đặt trong bao nơi công cộng. Và luật này được thông qua trong năm 2015.

Theo đó, cư dân Texas đã hoàn tất khoá học bắt buộc về an toàn và có giấy phép mang súng giấu kín giờ đây có thể công khai mang súng ngắn để trong bao khi đi mua sắm, dạo phố, đi ăn tiệm hoặc đi nhà thờ. Texas là bang đông dân nhất ở Mỹ cho phép người dân mang súng tới những địa điểm công cộng.

Quốc Tuấn
.
.
.