Tổng thống Brazil bị buộc tội là “trùm tội phạm tống tiền”

Thứ Tư, 20/09/2017, 14:37
Trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 17-9 (theo giờ địa phương), Tổng Chưởng lý Rodrigo Janot đã buộc tội Tổng thống Michel Temer là "trùm tội phạm tống tiền" và cản trở luật pháp.


Theo ông Rodrigo Janot, Tổng thống Michel Temer đứng đầu một nhóm quan chức nhận hối lộ, và họ là lãnh đạo trong đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB) cầm quyền - đã nhận "lại quả" lên tới 190 triệu USD từ những hợp đồng đấu thầu tại các công ty nhà nước, điển hình là Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. 

Văn phòng Tổng Chưởng lý cáo buộc Tổng thống Michel Temer cản trở luật pháp bằng cách hối lộ để doanh nhân Lucio Funaro, người bị cáo buộc làm trung gian trong các vụ hối lộ kể trên không ra làm chứng theo lệnh triệu tập của cơ quan công tố. 

Trong số những lãnh đạo PMDB kể trên đã có 3 người bị bắt và ngồi tù, đó là cựu Chủ tịch Thượng và Hạ viện Henrique Alves và Eduardo Cunha, cùng cựu Bộ trưởng Geddel Vieira Lima (bị quản thúc tại gia từ tháng 7-2017 và là thành viên thứ 5 trong nội các của Tổng thống Michel Temer phải ra đi vì bị cáo buộc tham nhũng). 

Trước đó (11-9), cảnh sát thông báo kết thúc cuộc điều tra đối với Tổng thống Michel Temer và những quan chức hữu quan, theo đó đã tìm thấy bằng chứng phạm tội của họ. Theo cảnh sát, ông Michel Temer và những người kể trên đã duy trì “một tổ chức nhằm hưởng lợi bất hợp pháp" và họ phạm một số tội như tham nhũng, nhận hối lộ, rửa tiền, gian lận trong quá trình đấu thầu các dự án công và tẩu tán vốn. 

Trong số những quan chức bị cảnh sát điều tra có Chánh văn phòng nội các Eliseu Padilha, Thư ký Phủ Tổng thống Wellington Moreira Franco, cựu Bộ trưởng Henrique Eduardo Alves…

Tổng thống Brazil Michel Temer.

Theo cáo trạng do ông Rodrigo Janot gửi Chánh án Tòa án Tối cao Edson Fachin, ông Michel Temer đã thông qua cựu trợ lý Rodrigo Rocha Loures để nhận hối lộ 150.000 USD của Tập đoàn sản xuất thực phẩm lớn nhất thế giới JBS. 

Theo giới truyền thông, ngày 14-9, cảnh sát đã lục soát nhà riêng của Bộ trưởng Nông nghiệp Blairo Maggi vì bị cáo buộc cản trở luật pháp. Việc này diễn ra sau khi cảnh sát bắt ông Wesley Batista, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành JBS. 

Cảnh sát bắt ông Wesley Batista với cáo buộc lợi dụng việc kinh doanh nội bộ trong lúc thị trường rối ren. Ông Wesley Batista bị cáo buộc trục lợi từ việc trao đổi cổ phiếu JBS và USD từ ngày 24-4 đến ngày 17-5, trước khi có thông tin về cuộc mặc cả với các công tố viên trong vụ kiện liên quan đến ông Michel Temer. 

Ông Wesley Batista bị bắt tại Sao Paulo, sau khi Joesley Batista bị bắt với tư cách là nhân vật chính trong cuộc điều tra tham nhũng có liên quan tới Tổng thống Michel Temer. 

Thẩm phán Luis Roberto Barroso cũng vừa cho phép mở cuộc điều tra mới nhằm vào Tổng thống Michel Temer với cáo buộc tham nhũng liên quan tới một sắc lệnh về quản lý cảng của Brazil. 

Cuộc điều tra mới dựa trên một cuộc nói chuyện được bí mật ghi âm của cựu trợ lý Rodrigo Rocha Loures. Cuộc nói chuyện này đề cập tới những khoản tiền hối lộ do một công ty quản lý cảng chuyển cho ông Michel Temer. 

Thẩm phán Luis Roberto Barroso cho biết, cuộc điều tra kể trên đã được chấp thuận do Tổng Chưởng lý Rodrigo Janot phát hiện thấy nhiều dấu hiệu tội phạm liên quan đến sắc lệnh mà Tổng thống Michel Temer đã ký, trong đó có một số yêu cầu buộc công ty Rodrimar SA phải đáp ứng.

Cảnh sát Brazil bắt Joesley Batista, em trai của Wesley Batista.

Theo giới truyền thông, Tổng Chưởng lý Rodrigo Janot đã đồng ý một thỏa thuận giảm nhẹ tội cho ông Wesley Batista để Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành JBS đồng ý ra làm chứng tố cáo Tổng thống Michel Temer. Và việc này đang gây tranh cãi trong dư luận. 

Trong số những bằng chứng được đưa ra, quan trọng nhất là đoạn băng ghi âm cuộc điện thoại giữa Tổng thống Michel Temer với ông Wesley Batista hồi tháng 3. 

Theo đó, cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha đã bị “bịt miệng” bằng tiền của ông Wesley Batista theo lệnh của ông Michel Temer. Ngoài Tổng thống Michel Temer, ông Wesley Batista còn cam kết vạch mặt chỉ tên 1.829 quan chức đã nhận tiền của JBS trong một thời gian khá dài.

Về phần mình, Tổng thống Michel Temer không những bác bỏ mọi cáo buộc mà còn coi cách hành xử của Tổng Chưởng lý Rodrigo Janot là "vô trách nhiệm" để che giấu những sai sót cá nhân. Trong thông báo gửi Tòa án Tối cao, luật sư của ông Michel Temer tuyên bố, những cáo buộc nhằm vào tổng thống là "không đúng sự thật và xuyên tạc". 

Trong một thông báo, Văn phòng Tổng thống Michel Temer khẳng định, ông không tham gia và chưa bao giờ tham gia bất kỳ tổ chức tội phạm nào hoặc hành động để thu lợi bất chính dưới bất cứ hình thức nào. 

Đồng thời nhấn mạnh, Tổng thống Michel Temer lấy làm tiếc những ám chỉ vô lý nhằm bôi nhọ thanh danh và hình ảnh của ông trước công chúng đã bị tiết lộ với báo chí trước khi có sự phân tích thỏa đáng của hệ thống tư pháp. 

Tuệ Sỹ
.
.
.