Tổng thống Donald Trump chuẩn bị hầu tòa?

Thứ Sáu, 04/05/2018, 15:27
“Nếu ông chủ Nhà Trắng tiếp tục từ chối gặp các điều tra viên, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller sẽ xin trát của tòa để Tổng thống Donald Trump phải trả lời các câu hỏi xung quanh cáo buộc thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016”, trích dẫn từ tờ Washington Post số ra ngày 1-5.


Theo tờ Washington Post (lấy từ 4 nguồn tin thân cận với vụ việc), ông Robert Mueller quyết định mạnh tay sau khi nhóm luật sư của ông Donald Trump cho rằng, Tổng thống không bắt buộc phải tham gia các buổi "trò chuyện" với nhân viên liên bang phụ trách điều tra nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. 

Còn theo tờ New York Times, nhóm điều tra đã gửi các câu hỏi tới Nhà Trắng, trong đó có nội dung cho thấy họ muốn điều tra xung quanh cáo buộc cho rằng, Tổng thống đang cố gắng cản trở cuộc điều tra này và đã nhiều lần yêu cầu sa thải Công tố viên đặc biệt Robert Muller. 

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Theo các điều tra viên, quyết định sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey và Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cũng như cách đối xử với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions là những minh chứng rõ nhất cho cáo buộc cản trở cuộc điều tra. Tờ New York Times đưa tin, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã chuẩn bị ít nhất 40 câu hỏi cho Tổng thống Donald Trump và các điều tra viên đã gửi những câu hỏi này tới nhóm luật sư của ông chủ Nhà Trắng. 

Được biết, cuộc điều tra đang bước vào giai đoạn quyết định khi yêu cầu buộc tội 22 cá nhân và tổ chức, truy tố 19 nhân vật, trong đó có ông Paul Manafort và Rick Gates, cựu lãnh đạo chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

Động thái kể trên diễn ra sau khi Ủy ban Tư pháp Thượng viện thông qua dự luật bảo vệ Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, để tránh trường hợp ông bị sa thải một cách tùy tiện. Việc này diễn ra nhờ sự hậu thuẫn của đảng Dân chủ và 4 người của đảng Cộng hòa - dự luật thông qua hôm 26/4 sẽ luật hóa các quy định của Bộ Tư pháp, xác định chỉ Bộ trưởng Tư pháp hoặc người được Bộ trưởng ủy quyền mới có thể sa thải Công tố viên đặc biệt, nếu chứng minh người này có "hành vi sai trái, không hoàn thành nhiệm vụ, mất năng lực, có xung đột lợi ích hoặc các nguyên nhân cụ thể khác". 

"Sa thải ông Robert Mueller sẽ gây sóng gió và làm cho nghị trình của chính quyền khựng lại. Thậm chí việc sa thải có thể dẫn đến việc luận tội người chịu trách nhiệm. Tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn đúng đắn khi gửi đi một thông điệp mạnh mẽ tới Tổng thống, khuyến cáo chớ có sa thải ông Robert Mueller", Thượng nghị sĩ Orrin Hatch, người của đảng Cộng hòa tuyên bố.

Mấy ngày trước (27-4), Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ khẳng định, không có bằng chứng cho thấy ông Donald Trump thông đồng với Nga. Tổng thống Donald Trump gọi cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller là "chiến dịch săn phù thủy" và yêu cầu chấm dứt ngay. 

Cùng ngày 27-4, Thẩm phán Amy Berman Jackson đã bác vụ kiện dân sự do cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump là Paul Manafort đứng tên (phản đối cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller). Ông Paul Manafort (là 1 trong 22 cá nhân và tổ chức bị ông Robert Mueller buộc tội) đang phải đối mặt với 2 cáo buộc âm mưu chống lại nước Mỹ và các tội khác.

Về phần mình, cựu Giám đốc FBI James Comey không đồng tình với kết luận của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ - cuộc điều tra của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ chỉ là trò lừa bịp. Khi trả lời trong chương trình "Meet the Press" với hãng NBC hôm 29-4, ông James Comey coi báo cáo do đảng Cộng hòa công bố hôm 27-4 chỉ là "tài liệu chính trị". 

Đồng thời khẳng định, cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành cần phải tiếp tục. Các nghị sĩ của đảng Dân chủ cũng đồng tình với nhận định của ông James Comey và cho rằng, Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ không thẩm vấn đủ nhân chứng và thu thập hết bằng chứng.

Cựu giám đốc FBI James Comey.

Theo hãng Reuters, đơn vị xuất bản cuốn hồi ký “A Higher Loyalty: Truth, Lies, and Leadership” của cựu Giám đốc FBI đã bán được 600.000 bản ngay trong tuần đầu tiên ra mắt, trở thành cuốn sách mới nhất lọt vào danh sách những cuốn sách bán chạy nhất từ trước đến nay. 

Được biết, Nhà xuất bản Flatiron Books, chi nhánh của nhà xuất bản tư nhân Macmillan, đơn vị xuất bản cuốn hồi ký của ông James Comey đã in hơn 1 triệu bản. Cuốn hồi ký của ông James Comey đã khiến Tổng thống Donald Trump vô cùng tức giận và đã phản bác lại nội dung trong đó. Ông Donald Trump còn cho biết, đã không giải mật những ghi chép được thực hiện bởi cựu Giám đốc James Comey, và người này đã vi phạm luật pháp khi công bố chúng.

Khắc Tuấn
.
.
.